Thế giới

Châu Phi công bố 103 ca tử vong do đậu mùa khỉ, cảnh báo đường lây khác

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) châu Phi, một dạng đậu mùa khỉ gây chết người cao hơn có thể đã ảnh hưởng tới 2.800 người tại lục địa này.

Theo Medical Xpress, các trường hợp đậu mùa khỉ được báo cáo ngoài châu Phi thời gian qua hầu hết liên quan đến nam giới thuộc cộng đồng LGBT, mặc dù các quan chức y tế cho biết virus này có thể lây qua tiếp xúc trực tiếp hay qua đồ dùng cá nhân của người bị nhiễm bệnh.

Quyền giám đốc CDC châu Phi Ahmed Ogwell vừa đưa ra cảnh báo rằng tại châu lục này, đường lây qua quan hệ tình dục lại không phải là vấn đề đáng quan tâm. Mô hình dịch tễ ở châu Phi rất khác các châu lục còn lại.

Trẻ em mắc đậu mùa khỉ ở Congo - Ảnh: WHO

"Chúng tôi không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về bất kỳ nhóm người cụ thể nào bị ảnh hưởng bởi đậu mùa khỉ. Mọi cộng đồng, mọi giới tính, mọi độ tuổi đều có nguy cơ mắc bệnh" - ông Ogwell nhấn mạnh.

Trước đó, quan chức cấp cao của Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới khu vực châu Phi (WHO châu Phi) Otim Patrick Ramadan cho biết 40% số ca đậu mùa khỉ ở châu Phi là phụ nữ. Nguồn lây được châu lục này chú trọng vẫn là lây trực tiếp từ động vật sang người.

Đáng chú ý, châu Phi dường như đang đối phó với một loại đậu mùa khỉ nguy hiểm hơn.

Cho dù WHO hay CDC Mỹ thường thống kê số ca thấp ở châu Phi - nơi năng lực xét nghiệm đậu mùa khỉ còn cực kỳ hạn chế - ngành y tế ở đây đã đánh giá, thống kê và điều trị bệnh nhân dựa trên cả phương pháp truyền thống là chẩn đoán thông qua các biểu hiện lâm sàng.

Châu lục mà dịch đậu mùa khỉ đã lưu hành nhiều năm nay khẳng định số ca bệnh thực tế của họ đã lên tới hơn 2.800 người ở 11 quốc gia trong năm nay, bao gồm cả các trường hợp "nghi nhiễm" (tức có chẩn đoán lâm sàng nhưng chưa xét nghiệm khẳng định). Trong đó, có tới 131 bệnh nhân đã tử vong.

Dịch bệnh đang có xu hướng gia tăng: Chỉ từ cuộc họp giao ban của CDC châu Phi vào tuần trước, số ca đã tăng thêm 766 và có 28 ca tử vong mới.

Ở phần còn lại của thế giới, dù số ca đã gần 26.000 (theo thống kê của CDC) Mỹ, mới chỉ có 4 ca tử vong.

Như vậy, tỉ lệ tử vong do đậu mùa khỉ ở châu Phi đang lên tới 3,6%, được cho là "tương đối cao", và cao hơn nhiều so với các nước ngoài vùng lưu hành.

Tuy nhiên một khoảng trống lớn trong dữ liệu có sẵn và khả năng giải trình tự gien hạn chế đồng nghĩa với việc các quan chức y tế ở châu lục này không thể xác định liệu dịch đậu mùa khỉ ở các châu lục khác có giống với đậu mùa khỉ ở châu Phi những năm trước đó về mặt di truyền hay không; cũng như không thể biết liệu đợt dịch hiện tại ở châu Phi và châu Âu có liên hệ hay không.

Ngành y tế châu Phi cũng đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc chống dịch. WHO khuyến cáo vắc-xin nên được chia sẻ cho tất cả các nước để cùng nhau an toàn và chỉ nên ưu tiên sử dụng cho các ca tiếp xúc và nhân viên y tế trực tiếp làm việc với mầm bệnh. Tuy nhiên tại các quốc gia giàu có, vắc-xin ngừa đậu mùa khỉ đang được tiêm rộng rãi hơn trong khi châu Phi đến nay vẫn chưa nhận được bất kỳ liều nào.

Tác giả: Anh Thư

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP