Trong tỉnh

Chậm đóng BHXH, bất hợp tác với đoàn thanh tra, doanh nghiệp bị xử phạt nặng

Chậm đóng BHXH, BHTN cho người lao động với số tiền hơn 122,4 triệu đồng, doanh nghiệp này lại có hành vi bất hợp tác với đoàn thanh tra BHXH khi không bố trí người đủ thẩm quyền để làm việc.

BHXH tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 738/QĐ-BHXH về việc xử phạt vi phạm hành chính về đóng BHXH, BHTN đối với Công ty CP Tư vấn Thiết kế và Thương mại Kiến Việt, địa chỉ số 61, đường Nguyễn Chí Thanh, xóm 11 Yên Vinh, xã Hưng Đông, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Đoàn thanh tra làm việc với cán bộ Công ty CP Tư vấn Thiết kế và Thương mại Kiến Việt. Ảnh: P.A

Cụ thể, công ty này đã có hành vi vi phạm hành chính về đóng BHXH, BH thất nghiệp: chậm đóng BHXH, BH thất nghiệp tính đến hết tháng 9/2018 với số tiền là 122.438.816 đồng (số tiền không bao gồm lãi phát sinh do nợ tiền đóng BHXH, BHTN).

Hành vi trên của Công ty CP Tư vấn Thiết kế và Thương mại Kiến Việt đã vi phạm vào Điểm a, Khoản 2, Điều 26 Nghị định số 95/2013/NĐ-CP ngày 22/8/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH (gọi tắt là Nghị định số 95/2013/NĐ-CP).

Với hành vi vi phạm này, ngoài việc phải truy nộp số tiền BHXH, BHTN chậm đóng tính đến tháng 9/2018 như đã nêu ở trên (122.438.818 đồng); công ty còn phải đóng số tiền lãi của số tiền BHXH, BHTN chậm đóng đến tháng 9/2018 là 19.836.280 đồng. Ngoài ra, Công ty CP Tư vấn Thiết kế và Thương mại Kiến Việt còn bị xử phạt 33.058.500 đồng.

Trong vòng 10 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định, đơn vị này phải nạp đầy đủ số tiền xử phạt nói trên vào tài khoản thu ngân sách của Nhà nước. Quá thời gian này, nếu không chấp hành, đơn vị sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định tại Nghị định số 166/2013/NĐ-CP ngày 12/01/2013 của Chính phủ quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Khu vực sản xuất của Công ty CP Tư vấn Thiết kế và Thương mại Kiến Việt. Ảnh: P.A

Công ty CP Tư vấn Thiết kế và Thương mại Kiến Việt hoạt động kinh doanh trên lĩnh vực thiết kế và thi công nội ngoại thất. Công ty này do ông Nguyễn Hồ Ngọc, chức danh Giám đốc là đại diện theo pháp luật.

Biên bản thanh tra nêu rõ, lịch thanh tra công ty là vào sáng 6/11/2018, trước khi đến, thành viên đoàn thanh tra đã 2 lần liên hệ với Giám đốc công ty là ông Nguyễn Hồ Ngọc để đề nghị sắp xếp thời gian, bố trí thành phần làm việc với đoàn; trường hợp Giám đốc đi vắng thì ủy quyền lại cho cá nhân khác có đủ thẩm quyền để làm việc với đoàn.

Tuy nhiên, vào sáng 6/11, đoàn đến đơn vị làm việc nhưng Giám đốc công ty không có mặt, không ủy quyền lại cho cá nhân khác có đủ thẩm quyền làm việc với đoàn.

Sau đó, đoàn thanh tra thực hiện phát thông báo lần thứ 2, bố trí lịch làm việc tại đơn vị vào sáng 14/11, thời gian làm việc bắt đầu từ 8h. Buổi làm việc có sự chứng kiến của đại diện chính quyền xã Hưng Đông theo đúng quy định. Tuy nhiên, Giám đốc đơn vị cũng không phối hợp làm việc, không có mặt tại trụ sở, không bố trí người có đủ thẩm quyền để làm việc./.

Tác giả: P.A

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP