Thể thao

Cầu thủ Việt kiều khát khao lên tuyển nhưng tỏa sáng sai cách

Mạc Hồng Quân tỏa sáng trong màu áo CLB Quảng Ninh, nhưng lại gây hấn với ngoại binh để câu thẻ đỏ cho đội bạn.

Ngày 3/5, VPF và Ban điều hành V.League 2019 đã gửi văn bản nhắc nhở CLB Quảng Ninh vì đội bóng này để xảy ra một số hiện tượng thiếu tích cực trong 2 trận đấu liên tiếp ở vòng 6 và 7 V.League 2019.

Một số hành vi gồm thi đấu quyết liệt quá mức, có thái độ gây hấn, khiêu khích đối phương. Cầu thủ Mạc Hồng Quân được ban điều hành chỉ đích danh khi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến 2 chiếc thẻ đỏ của 2 ngoại binh Da Sylva (CLB Sài Gòn) và Youssouf Toure (CLB Khánh Hòa).

Mạc Hồng Quân (giữa) bị nêu đích danh trong văn bản nhắc nhở của VPF.

Cầu thủ mang hình ảnh xấu

Ban điều hành đưa ra cảnh cáo dựa vào tư liệu chuyên môn của trận đấu. Qua các tình huống quay chậm ở 2 trận đấu trên sân Cửa Ông của CLB Quảng Ninh, Mạc Hồng Quân đều là người có hành vi gây hấn bằng hành động với Sylva và lời nói với Toure.

Khi các ngoại binh này phản ứng lại, thì trọng tài phải trừng phạt bằng cách rút thẻ đỏ và trong cả 2 tình huống, Mạc Hồng Quân đều thoát tội. Phải đến khi Ban kỷ luật VFF ra tay, thì Mạc Hồng Quân mới bị phạt nguội một thẻ vàng sau trận thắng CLB Sài Gòn 3-0 ở vòng 6.

Cho đến khi anh tiễn Toure của Khánh Hòa đi tắm sớm, thì Ban điều hành V.League phải ra văn bản nhắc nhở tập thể đội bóng và nêu đích danh Mạc Hồng Quân. Hai chiếc thẻ đỏ từ hành vi gây hấn của cầu thủ Việt kiều này phần nào giúp Quảng Ninh hưởng lợi sau đó.

Đoàn quân của ông Phan Thanh Hùng giành trọn 6 điểm trước C:B Sài Gòn và CLB Khánh Hòa để leo lên vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng với 13 điểm. Thành tích của CLB Quảng Ninh cho đến vòng 7 là 2 trận thua, 1 trận hòa và 4 trận thắng. Số thẻ vàng là 15, cao nhất lúc này.

CLB Quảng Ninh có số thẻ vàng cao nhất sau 7 vòng V.League (15) và 2 thẻ đỏ.

Đội bóng Quảng Ninh đứng đầu về số thẻ vàng khi hơn CLB Hải Phòng và đội Viettel đều có cùng 14 thẻ vàng. Tính luôn tấm thẻ đỏ của Lê Thế Mạnh vừa bị Ban kỷ luật VFF phạt nguội trong ngày 3/5, thì đội bóng đất mỏ cũng nằm trong nhóm CLB có số thẻ đỏ nhiều nhất với 2 thẻ.

Điều quan trọng là những trận đấu có đội Quảng Ninh thi đấu, băng hình dễ dàng tổng hợp được những pha bóng thô bạo, quyết liệt quá mức kể trên. Rõ ràng, những hình ảnh đó đã gây ra sự phản ứng của dư luận, mang bộ mặt xấu không chỉ cho CLB và cho V.League 2019.

Mạc Hồng Quân khó lòng trở lại đội tuyển Việt Nam

Rất đáng tiếc cho cầu thủ Việt kiều CH Czech khi anh đang có phong độ ổn định và hiệu suất tốt. Mạc Hồng Quân đá chính cả 7 trận từ đầu mùa, ghi 2 bàn thắng và một kiến tạo. Trong đó, tiền vệ trung tâm mang áo số 8 ghi một bàn quyết định trong trận thắng Quảng Nam.

HLV Phan Thanh Hùng đánh giá: “Mạc Hồng Quân, Nghiêm Xuân Tú và Nguyễn Hải Huy là bộ 3 cầu thủ quan trọng của CLB Quảng Ninh. Tôi không nghĩ Quân là cầu thủ đá xấu, cậu ấy chỉ muốn bảo vệ đồng đội của mình như ở trận gặp Sài Gòn. Còn pha bóng ngoại binh Khánh Hòa đạp Quân thì xứng đáng thẻ đỏ. Mạc Hồng Quân là cầu thủ lành tính”.

HLV Phan Thanh Hùng của CLB Quảng Ninh.

Quan điểm của cựu HLV ĐT Việt Nam có thể chưa khách quan. Với những gì diễn ra trên sân và được ghi hình lại, người hâm mộ và giới chuyên môn có thể đưa ra nhận định của riêng mình. Mạc Hồng Quân đang chơi rất tốt nhưng để lại một hình ảnh khá xấu.

Trong bối cảnh cầu thủ Việt kiều đang có “giá” như lúc này, Quân là một trong những cái tên có ưu thế nhất. Theo ông Phan Thanh Hùng: “Cậu ấy đã ổn định ở Việt Nam khá lâu, hiểu bóng đá Việt Nam lại đang có phong độ tốt nên có lợi thế hơn những Việt kiều khác”.

“Khát khao lên tuyển thì Quân cũng có, Nghiêm Xuân Tú hay Hải Huy cũng vậy. Tuy nhiên, chúng ta đều thấy rằng các em trẻ đang chơi tốt dưới thời ông Park Hang-seo, thì cũng phải xem con người có phù hợp hay không rồi mới nói được”, ông Hùng nhìn nhận.

Lúc này, HLV Park Hang-seo đã lên đường đi Na Uy để xem màn trình diễn của tiền đạo Alexander Đặng. Quan điểm của ông thầy người Hàn Quốc từ đầu cũng khá rõ ràng về những hành vi xấu. Điển hình như Quế Ngọc Hải từng phải ở nhà vì tính nóng nảy, hay tranh cãi.

Mạc Hồng Quân từng có thời gian khoác áo tuyển U23 và ĐTVN từ 2012 - 2015.

Sau này, khi đã thấm tư tưởng của thầy Park, Quế Ngọc Hải mới được gọi trở lại và được giao hẳn tấm băng đội trưởng ĐTQG Việt Nam. Anh góp phần không nhỏ trong chiến tích của đội tuyển khi giành chiếc cúp AFF Cup 2018 và lọt vào tứ kết Asian Cup 2019.

Vậy nên, nếu như Mạc Hồng Quân có không được triệu tập lên tuyển để chuẩn bị cho King’s Cup 2019 ở Thái Lan thì cũng dễ hiểu. Phong độ của tiền vệ trung tâm này rất ổn nhưng những hành vi gây hấn, khiêu khích sẽ ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh đội tuyển.

Tác giả: Lê Minh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP