Xã hội

Cán bộ xã chặt cây đường kính hơn 30cm là… đúng quy định?

Qua kiểm tra, hạt Kiểm lâm xác định khoảng rừng thông rộng hàng trăm m2 ở xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An vừa mới bị đốn hạ là đúng quy định về thủ tục khai thác gỗ rừng trồng.

Trước đó, báo Người Đưa Tin đã phản ánh về việc khoảng rừng thông rộng hàng trăm m2 ở xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An vừa mới bị đốn hạ, trong đó có nhiều gốc to, đường kính 30 – 40cm. Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND huyện Thanh Chương đã chỉ đạo hạt Kiểm lâm huyện này vào cuộc xác minh.

Qua kiểm tra, hạt Kiểm lâm xác định diện tích thông mà ông Nguyễn Văn Khánh, trú tại địa phương, tiến hành khai thác là rừng sản xuất thuộc lô 1, khoảnh 1, tiểu khu 987I, xã Ngọc Sơn.


pha1 1493979026
Khoảnh rừng tan hoang sau khi bị khai thác.

Diện tích trên đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Văn Khánh. Số cây khai thác được xác định là thông rai (do gia đình tự chăm sóc và bảo vệ), một số diện tích thông đã cháy và các loại cây bụi nhỏ. Tổng diện tích khai thác là 0,1ha.

Đại diện lãnh đạo hạt Kiểm lâm huyện Thanh Chương cho biết, tại thời điểm kiểm tra, ông Khánh đã xuất trình được tờ trình về việc xin khai thác thông cháy và xử lý thực bì thông rai; bảng kê lâm sản khai thác; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giấy đề nghị cấp phép khai thác. Vì vậy, hạt Kiểm lâm xác định “chủ rừng là ông Khánh đã thực hiện đúng quy định về thủ tục khai thác”.

2pha2 1493978980
Những gốc cây to hơn 2 gang tay người lớn có dấu vết vừa mới bị chặt.

Trước đó, trao đổi về quy trình được phép khai thác rừng, ông Phan Văn Hoàng, Hạt phó hạt Kiểm lâm huyện Thanh Chương cho hay, khi có nhu cầu, người dân phải viết đơn nêu rõ mục đích, lập bảng chủng loại gỗ, khối lượng… rồi gửi cho chính quyền xã, có sự xác nhận của cán bộ kiểm lâm khu vực. Sau đó, UBND xã chứng nhận rồi tiếp tục gửi lên UBND huyện. Lúc này, UBND huyện sẽ chỉ đạo hạt Kiểm lâm kiểm tra lần nữa, xem nên khai thác bao nhiêu, khai thác như thế nào để hướng dẫn cho hộ gia đình.

Tuy nhiên, lãnh đạo UBND huyện Thanh Chương cũng cho hay, vào ngày 27/3 vẫn chưa nhận được tờ trình khai thác nào từ xã Ngọc Sơn gửi lên (?!). Tại thời điểm xảy ra, hạt Kiểm lâm huyện cũng thừa nhận chưa hề thẩm định về việc trên.

Ông Thái Văn An, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho biết, diện tích rừng này vốn do lâm trường huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An trồng. Tuy nhiên, khi giao đất vùng rừng, chính quyền xác định đây là một phần đất của xã Ngọc Sơn nên đã giao cho ông Nguyễn Văn Khánh quản lý từ năm 2002 đến nay.

Ông An thông tin thêm: “Khu vực này từng xảy ra cháy rừng nhiều lần, ông Khánh đã xin ý kiến chặt hết. Xét thấy đề xuất hợp lý nên chính quyền xã đã đồng ý, sau đó tiếp tục gửi lên các cơ quan liên quan xin ý kiến”. Tuy nhiên, ông An cũng xác nhận, UBND huyện và đơn vị quản lý là hạt Kiểm lâm huyện Thanh Chương chưa đồng ý phê duyệt đề xuất của ông Khánh.

Như vậy, các giấy tờ trên chỉ mới chứng minh ông Nguyễn Văn Khánh có gửi hồ sơ cho xã, nhưng khi chưa được sự đồng ý của các cơ quan chức năng thì đã tiến hành khai thác.

3pha3 1493979133
Những khúc gỗ đã bị đốn hạ, chưa kịp đưa ra khỏi rừng.

Theo quan sát của phóng viên tại hiện trường, diện tích cây rừng bị chặt ước tính lên đến hàng trăm m2, trong đó nhiều cây lá đã héo, nhựa ứa đen sẫm, chứng tỏ thời gian khai thác không còn mới.

Đặc biệt, nhiều gốc thông to vừa bị chặt, sờ vào nhựa còn dính tay, có đường kính khoảng 30 – 40cm, với tuổi đời hàng chục năm.

Về việc này, ông Khánh đã từng thừa nhận, ngoài những cây to bị cháy, “có thể” thợ đã chặt nhầm vài cây to khác (?!). Rõ ràng ông Khánh đã lấy lý do tận thu các cây thông bị cháy, để tiến hành khai thác các cây khác.

Việc làm của ông Khánh đã diễn ra từ rất lâu trước khi bị phát hiện, tuy nhiên chủ nhân quản lý khu rừng hiện đang làm cán bộ địa chính của xã Ngọc Sơn, nên người dân e ngại rằng, nếu có phản ánh lên cấp trên thì “đâu rồi cũng vào đó”. Và với kết luận của hạt Kiểm lâm thì sự sợ hãi của người dân có cơ sở. Vì vậy, dư luận hi vọng một sự kiểm tra toàn diện về việc này, tránh việc cả khu rừng bị chặt phá tan hoang.

Tác giả bài viết: Anh Ngọc

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP