Trong tỉnh

Các làng nghề truyền thống Nghệ An hối hả vào vụ Tết

Những ngày cuối năm, các làng nghề truyền thống ở Nghệ An như làng hoa cây cảnh, rượu men lá, làng hải sản... hối hả bước vào vụ sản xuất quan trọng nhất trong năm.

Những ngày thường, nhà vườn kinh doanh cây cảnh của ông Hoàng Văn Tín ở làng Trung Liên, xã Nghi Liên - TP.Vinh - Nghệ An, thuê 5 nhân công, nhưng từ hơn 1 tháng nay, ông Tín đã phải thuê thêm 6-7 nhân công nữa để cắt tỉa, chăm sóc hoa phục vụ cho dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Thời điểm này cũng là lúc tất bật nhất của các hộ làng nghề hoa, cây cảnh ở Nghi Ân, Nghi Liên- TP.Vinh. Những năm gần đây, người dân làng nghề hoa cây cảnh ở đây vừa trồng hoa bán tết vừa kinh doanh hoa, cây cảnh dịp tết. Trước Tết chừng 1- 2 tháng, người dân làng nghề đã dồn vốn liếng, đánh xe tải ra Bắc như Bình Định, Hà Nội hay vào Đà Lạt… nhập về các loại cây cảnh như sanh, si, bonsai… chăm sóc, tỉa, tạo dáng chờ tết. Khu vườn của ông Tín có nhiều loại hoa như cẩm chướng, yến thảo, ngọc thảo, thược dược, các loại cúc, đồng tiền… giống hoa hầu hết được nhập từ Thái Lan, Mỹ, Trung Quốc và trồng trong từng chậu theo công nghệ cao, hoa đẹp, tươi lâu nên được tiêu thụ khá mạnh trong dịp Tết. Đây cũng là dịp bận rộn nhất của các hộ chuyên trồng, chăm sóc, kinh doanh cây cảnh ở các làng nghề.

Các hộ làng nghề hoa cây cảnh ở Nghệ An chăm sóc hoa phục vụ Tết

Ông Hoàng Văn Tín cho biết, với những người trồng hoa như ông, Tết là mùa sản xuất quan trọng nhất trong năm. Trồng hoa bán dịp Tết, yếu tố quan trọng nhất là nắm vững kỹ thuật từ khâu chọn giống, thời điểm trồng, chế độ chăm bón, bảo đảm hoa nở đúng đúng Tết mới cho lợi nhuận cao. Với kinh nghiệm gần 30 năm trồng hoa cây cảnh, Xuân Nhân Dần này, hy vọng vườn hoa của ông lại có thêm một vụ hoa Tết thắng lợi với hàng ngàn chậu hoa các loại. Hoa, cây cảnh sẽ được xuất cho các đại lý bắt đầu từ ngày 15- 20 tháng 12 âm lịch. Ngoài khách hàng cố định đã đặt hàng trước, khách hàng mới đến những ngày cận Tết thì vườn của ông thường không còn hoa để bán.

Vùng trồng đào ở Kim Thành huyện Yên Thành - Kim Thành là vựa đào phai lớn ở Nghệ An với khoảng 30ha đào được trồng ở vườn đồi và đất trồng màu. Hàng chục năm nay, trồng đào bán Tết được coi là “nghề phụ, thu nhập chính” của người dân nơi đây. Trung bình mỗi vụ Tết, các hộ dân trồng đào ở xã Kim Thành thu nhập từ 30 triệu đồng đến 120 triệu đồng. Anh Nguyễn Văn Sơn, xã Kim Thành, huyện yên Thành có vườn đào trên 1.500 gốc đang huy động nhân lực để vun luống, xới đất quanh gốc, bón thêm chất dinh dưỡng, quét vôi cho gần các gốc đào để sang tháng 11 âm lịch sẽ tuốt lá cho cây. Anh Sơn cho hay, năm nay thời tiết thất thường, mưa nhiều hơn và rét cũng chậm hơn nên anh phải “căn” chừng thời gian để có cách kích đào ra hoa đúng dịp Tết. “Dù có trồng đào lâu năm, kinh nghiệm cũng có rồi, nhưng hoa lại là loài phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Có những năm, chớm đông rét đậm, tuốt lá sớm, kích rễ sớm nhưng cận Tết, trời nắng nóng, hoa nở bung, đào mất giá…” - anh Sơn nói.

Làng nghề rượu men lá bản Xiềng, huyện miền núi Con Cuông vào mùa sản xuất Tết.

Tại làng nghề nấu rượu men lá bản Xiềng xã Đôn Phục, huyện Con Cuông thời điểm này cũng đang chuẩn bị hàng tết. Thường thì tầm gần hết năm dương lịch, vào bất cứ nhà nào trong làng cũng bắt gặp cảnh người dân đang chẻ củi, đắp lò, đỏ lửa suốt ngày để chưng cất rượu phục vụ dịp Tết. Bình quân ngày thường cả làng sản xuất 200-300 lít rượu, còn dịp Tết sản lượng tăng lên 600 – 800 lít/ngày.

Bà Vi Thị Hồng – gắn gần cả đời người với nghề nấu rượu ở bản Xiềng chia sẻ, “mỗi một ngày nhóm lò chưng được 30 lít rượu nếp men lá. Rượu chưng xong, trút vào chum sành, bịt kín bằng lá chuối khô, bên ngoài buộc chặt bằng ni lông để vào kho hoặc hạ thổ để khử độc, sau 15-20 ngày mới giao cho khách. Cứ như vậy, cả làng nghề có việc làm đều cho đến tết…”.

Theo ông Lữ Ngọc Chi, Phó Chủ tịch UBND xã Đôn Phục, hiện 42 hộ làm nghề nấu rượu men lá ở 2 tổ sản xuất rượu tại bản Xiềng đã nhận được đơn đặt hàng tết từ khắp nơi trong nước. “Làng nghề rượu men lá bản Xiềng là nghề truyền thống bao đời nay của đồng bào Thái nơi đây. Rượu men lá bản Xiềng được nấu thủ công, men nấu được làm từ 22 loại lá rừng là các vị thuốc khác nhau. Đặc tính của rượu men lá là uống êm, ngọt hậu và không gây đau đầu. Tết được coi là vụ sản xuất cao điểm trong năm của các hộ làng nghề. Rượu chủ yếu được các tư thương thu mua nhập cho các nhà hàng, các mối hàng quen ở thành phố Vinh và Hà Nội. Đã từ lâu, rượu men lá bản Xiềng trở thành một thứ đồ uống rất riêng của đồng bào miền núi, một thức quà Tết đặc trưng được nhiều người lựa chọn…”, ông Lữ Ngọc Chi vui vẻ nói.

Bà Nguyễn Thị Lan - TX Cửa Lò tranh thủ nắng ấm khuấy bể chượp để rút nước mắm, đóng chai phục vụ Tết

Không chỉ miền ngược mà ở miền xuôi, người dân làng nghề chế biến hải sản ở TX. Cửa Lò sau chuỗi ngày ảm đạm vì dịch bệnh, trở về trạng thái bình thường mới, hàng hoá lưu thông, thị trường hải sản ấm dần lên nên người dân làng nghề bắt tay vào vụ tết. Tết, theo các hộ dân làng nghề, các mặt hàng hải sản khô bắt đầu tiêu thụ mạnh, người dân làng nghề lại tất bật chuẩn bị các món ngon từ biển để phục vụ nhu cầu mua sắm.

Thời điểm này, các kho đông cũng bắt đầu trữ hải sản tươi sống để phục vụ thị trường. Chị Nguyễn Thị Hà, chủ một kho đông lạnh ở Nghi Hải cho biết: “bắt đầu tháng 12 dương lịch là nhiều kho đông lạnh đã trữ một số mặt hàng hải sản phục vụ Tết Nguyên đán như: tôm, cá thu, mực…năm nay có thể trữ lượng ít hơn, do bà con ngại dịch bệnh nhu cầu của khách sẽ giảm”.

Tại cơ sở chế biến Lan Thạch - khối 7 phường Nghi Thuỷ TX Cửa Lò, bà Nguyễn Thị Lan - chủ cơ sở cho hay, “thời điểm này, các chượp ướp ủ nước mắm đã hơn một năm nay, giờ là lúc lọc, chiết nước mắm sang chum sành, đóng chai để bán ra thị trường. Các hộ làng nghề nước mắm từ nay đến gần tết chủ yếu tập trung vào công đoạn này…”.

Các cơ sở, lò nướng cá thu hút chân không cũng hoạt động hết công suất để chuẩn bị sẵn nguồn hàng phục vụ Tết

Còn ở một số cơ sở khác, phụ nữ trong làng cũng đang tất bật phân loại, đóng gói hải sản khô như mực, tôm nõn, tép biển… để vận chuyển cho các khách khắp nơi. Các cơ sở, lò nướng cá thu hút chân không cũng hoạt động hết công suất để chuẩn bị sẵn nguồn hàng phục vụ Tết. Theo dự tính thì nhu cầu về các mặt hàng nước mắm, ruốc, hải sản cấp đông, hải sản khô sẽ tăng 3-4 lần so với ngày thường. Do đó, vào thời điểm này, người dân vùng biển Cửa Lò đã chuẩn bị sẵn nguồn hàng để cung ứng ra thị trường dịp tết.

“Cả một năm dịch kéo dài thiệt hại cho bà con làng nghề, hy vọng thời điểm này đến tết, bà con tiêu thụ lượng hàng lớn để bù lại những thiệt hại trong năm do dịch bệnh gây ra. Ngoài cung cấp các sản phẩm truyền thống thì các sản phẩm đóng hộp, thay đổi mẫu mã sản phẩm, đóng gói đẹp mắt, tem nhãn đầy đủ… sẽ thu hút được người tiêu dùng mua sử dụng và làm quà biếu dịp Tết…” - ông Võ Hồng Thạch, Trưởng làng nghề chế biến hải sản Bình Minh, phương Nghi Thuỷ - TX Cửa Lò nói.

Tác giả: Hoàng Trinh

Nguồn tin: Báo Công thương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP