Pháp luật

Bốn ngày tìm con trai bị bí thư xã giết

Nghi Vương bị sát hại giấu xác, ông Trần Nho Bất cùng vợ chui rúc xuống cống, vực sâu..., dọc đường từ chòi rẫy đến chỗ ôtô cháy để tìm con.

Chiều 13/5, trong căn nhà cấp bốn chừng 50 m2 ở xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà, vợ ông Bất nằm liệt giường, sau khi đưa hài cốt con trai 25 tuổi - nạn nhân bị bí thư xã sát hại, về chôn cất ở nghĩa trang xã. Ông Bất cũng mệt mỏi, đôi mắt thâm quầng sau nhiều đêm thức trắng tìm con. Song khi người thân đến thăm viếng hỏi sự tình, người đàn ông 46 tuổi vẫn cố kể đầu đuôi câu chuyện cho mọi người rõ.

Ông Trần Nho Bất (cha của nạn nhân Vương) tại nhà ở huyện Lâm Hà, chiều 13/5. Ảnh: Trần Hóa.

Nhờ rẫy cà phê hơn 2ha, vợ chồng ông Bất nuôi lớn ba đứa con, Trần Nho Vương là con trai cả. Thương bố mẹ nghèo khó, học xong cấp ba, cậu xuống Đà Lạt làm thuê cho ông bác. Cuối năm ngoái, Vương quay về nhà phụ giúp bố mẹ làm vườn.

Hơn ba tháng trước, Vương xin sang Đăk Nông phụ chú làm vườn trái cây và cà phê. Thấy trong nhà cũng neo việc nên vợ chồng ông Bất đồng ý. Trong thời gian đi làm xa, thỉnh thoảng Vương gọi điện về hỏi thăm bố mẹ và hai em gái. "Nó là người cao to, đẹp trai, hiền lành, không bao giờ nhậu nhẹt, ăn chơi gì", ông Bất nói, ngước nhìn di ảnh con trai trên bàn thờ.

Ngày 4/5, khi nghe tin xe của ông Minh - người có vợ bà con với gia đình ông - bị cháy rụi trên quốc lộ 28 (xã Đăk Som, huyện Đăk Glong, Đăk Nông), vợ chồng ông đã liên tục gọi điện thoại cho Vương, nhưng không liên lạc được.

Đầu giờ chiều 5/5, ông Bất nhận tin trong căn nhà con trai ở huyện Đăk Glong có vết máu. Lập tức, vợ chồng ông cùng sáu người thân thuê ôtô vượt hơn 200 km sang Đăk Nông tìm Vương. Khi đến chòi rẫy, thấy cảnh sát khám nghiệm hiện trường không thể vào được, họ đành về nhà người quen gần đó qua đêm.

"Suốt đêm hôm đó vợ chồng tôi thức trắng, cứ suy nghĩ ông Minh bị người khác giết rồi đốt xác trong xe. Vương thường nấu cơm cho ông Minh ăn khi ông ấy qua thăm vườn, có thể cũng bị kẻ thủ ác giết luôn để bịt đầu mối", ông Bất suy đoán.

Sáng sớm hôm sau, khi những người đi cùng chuẩn bị trở về Lâm Đồng, vợ chồng ông Bất mượn xe máy, chạy vào chòi rẫy bắt đầu cuộc hành trình tìm con.

Cả hai lùng sục mất một ngày ở tất cả khu vườn xung quanh chòi rẫy nhưng không thấy. Vợ chồng ông tiếp tục đi hai bên quốc lộ 28, tìm trong bụi rậm, ống cống, vực thẳm..., nơi mà họ nghi ngờ hung thủ sẽ ném xác con mình phi tang.

Đoạn đường từ nơi Vương ở làm thuê (xã Đăk Ha) đến hiện trường cháy xe (xã Đăk Som) khoảng 70 km, nên vợ chồng ông Bất phải mất hết bốn ngày mới tìm kiếm xong. Mỗi ngày, họ chỉ nghỉ lúc ăn trưa, tối đến chạy ngược về nơi xuất phát để nghỉ ngơi.

Trước đó, cảnh sát cho biết vợ ông Bất đã đến phụ giúp tổ chức đám tang ông Minh, mà không biết thi thể trong quan tài đó là con mình. Nhưng theo ông, khi đó chỉ có người thân trong nhà đến viếng, và nghe nhiều người xầm xì Vương đã sát hại ông Minh rồi bỏ trốn. Đến trưa 9/5, vợ chồng ông trở về nhà ở Lâm Đồng, chưa kịp qua thắp hương cho ông Minh thì hôm sau nghe tin ông ta bị bắt ở Bình Phước.

"Vợ tôi òa khóc vì đoán ngay thi thể ở trong xe là con mình", ông Bất nói và cho biết, rất thương con nhưng gia đình không oán hận vợ con ông Minh, người gây tội ác đã có pháp luật trừng trị.

Cách nhà ông Bất hơn 10 km, căn nhà hai tầng và cửa hàng phân bón, vật liệu xây dựng của ông Đỗ Văn Minh ở xã Tân Hà, huyện Lâm Hà, cửa đóng im lìm.

Nhà hai tầng và cửa hàng phân bón, vật liệu xây dựng của ông Minh ở xã Tân Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Trần Hóa.

Trước sân nhà sáng hôm qua, sáu người thân của ông Minh phân chia mỗi người một việc: ba người phụ nữ đi viếng đám tang anh Trần Nho Vương; một người bắt xe lên Đăk Nông quản lý rẫy cà phê và trái cây; số còn lại ở nhà chăm sóc bà Hoàng Thị Thu Hồng (vợ ông Minh) vừa trở về từ bệnh viện.

"Hiện sức khỏe chị ấy còn yếu, tinh thần không ổn định, chưa thể gặp ai", bà Đỗ Thị Bích (47 tuổi, em ruột ông Minh) nói và cho biết, từ hôm anh trai xảy ra chuyện, chị dâu nhập viện, chỉ có mấy anh em họ hàng nội ngoại đứng ra lo chuyện, kể cả tổ chức đám tang.

Bà Bích kể, bốn tháng trước, vợ chồng có xảy ra cãi vã, ông Minh chuyển sang nhà bố mẹ đẻ sống (cách nhà hơn một km). Khi mọi chuyện lắng xuống, ông trở về nhà sống với vợ và hai con gần một tháng thì xảy ra chuyện.

Sáng 4/5, gia đình nhận được tin báo từ phía công an, bà Bích cùng sáu anh em nội ngoại tức tốc chạy lên quốc lộ 28, xã Đăk Som, huyện Đăk G'long, Đăk Nông, thấy xe cháy trơ khung. Nhận ra chiếc đồng hồ và chùm chìa khóa của anh trai nên bà nghĩ ông Minh đã chết.

Sau khi được bàn giao thi thể, gia đình tổ chức tang lễ, họ hàng, bạn bè, cơ quan đoàn thể đến viếng ông Minh rất đông, đứng nối dài cả trăm mét. Tuy nhiên, sau khi công an thông báo ông Minh còn sống, "gia đình hôm qua đã trả lại tiền phúng điếu cho mọi người, những người ở xa thì gửi bằng bưu điện", bà Bích nói.

Đến bây giờ, bà Bích vẫn không hiểu nguyên nhân vì sao anh mình lại giết người chỉ để "xóa" món nợ hơn 10 tỷ, trong khi công việc buôn bán vẫn bình thường, riêng hai mảnh đất ở Đăk Nông rộng vài chục ha, có hơn 10 nhân công.

Ông Đỗ Văn Minh lúc bị bắt hôm 10/5, sau một tuần gây án. Ảnh: Công an cung cấp.

Ông Hoàng Thanh Hải, Bí thư Huyện ủy Lâm Hà cho biết, sau khi nhận được văn bản của Công an Đăk Nông, Ban Thường vụ Huyện, UBND huyện Lâm Hà đã đình chỉ sinh hoạt Đảng, đình chỉ công tác đối với ông Đỗ Văn Minh, Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà. Trước khi làm bí thư, ông Minh từng làm cán bộ địa chính, Chủ tịch UBND xã Tân Hà.

Tại cơ quan điều tra, Minh khai, ông ta tham gia sàn giao dịch cà phê và nợ hơn 10 tỷ đồng, gần đây bị các chủ nợ thúc ép. Các mảnh đất đều chưa có giấy tờ nên không thể bán nhanh được. Đề "xù" nợ cũng như muốn vợ con hưởng tiền bảo hiểm 18 tỷ đồng, Minh giết cháu, tạo hiện trường giả một vụ tai nạn giao thông gây cháy xe. Trước đó một tuần, Minh đào mộ một người chết mới chôn để "mượn xác", nhưng do mệt nên ông ta từ bỏ ý định giữa chừng.

Minh đã bị khởi tố về tội Giết người theo điều 123 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, cơ quan điều tra đang củng cố hồ sơ, điều tra Minh thêm tội Xâm phạm mồ mả.

Tác giả: Trần Hóa

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP