Pháp luật

Bị kết án 15 tháng tù treo vì buôn bán 8 móng gấu

Theo thông tin từ Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), mới đây, đối tượng Nguyễn Đức Thịnh (trú tại huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) đã bị Tòa án nhân dân thành phố Đông Hà tuyên án 15 tháng tù treo vì hành vi buôn bán 8 móng gấu trên mạng xã hội.

Tang vật vụ án (Nguồn: Công an huyện Vĩnh Linh)

Trước đó, các tin đăng bán bộ phận động vật hoang dã của Nguyễn Đức Thịnh đã được nhiều người thông báo đến ENV. Trong quá trình xác minh, tìm hiểu, ENV nhận thấy đây là đối tượng thường xuyên đăng bán các bộ phận như móng gấu, vuốt hổ, nanh lợn rừng cùng nhiều sản phẩm khác.

Đối tượng sau đó đã bị Công an huyện Vĩnh Linh bắt giữ để tiếp tục điều tra. Đến cuối năm 2018, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố Nguyễn Đức Thịnh vì hành vi buôn bán sản phẩm động vật hoang dã, quý hiếm theo Điều 244, Bộ Luật Hình sự 2015.

Hiện nay, tình trạng quảng cáo, buôn bán các sản phẩm từ động vật hoang dã đang diễn ra vô cùng phức tạp nhờ sự phát triển của Internet và mạng xã hội. Những kẻ tội phạm về động vật hoang dã có thể lợi dụng những lỗ hổng từ việc này để thu lợi bất chính.

Theo thống kê của ENV, 4 tháng đầu năm 2019 đã có 124 vụ liên quan đến quảng cáo và buôn bán. Chỉ riêng trong tháng 4/2019, ENV đã xử lý thành công 58 vụ vi phạm về động vật hoang dã, trong đó có 30 vụ vi phạm đến từ mạng internet và 4 vụ đến từ Facebook (các đường link vi phạm đã bị dỡ bỏ.)

ENV kêu gọi các cơ quan thực thi pháp luật và cơ quan xét xử tiếp tục tăng cường giám sát, ngăn chặn và trừng phạt nghiêm minh để góp phần làm trong sạch không gian mạng xã hội Việt Nam.

Tác giả: Mạnh Quân

Nguồn tin: Báo Lao động Thủ đô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP