Du lịch

Bí ẩn rợn người bên trong lăng mộ nữ Hoàng đế duy nhất lịch sử Trung Hoa Võ Tắc Thiên

Càn Lăng là một trong số ít lăng mộ còn nguyên vẹn, nằm tại tỉnh Thiểm Tây, khu vực Tây Bắc Trung Quốc. Đây là lăng mộ duy nhất lịch sử Trung Quốc hợp táng cùng lúc hai vị Hoàng đế và cũng là nơi cho đến ngày nay còn tồn tại nhiều bí ẩn khiến giới khoa học phải đau đầu.

Võ Tắc Thiên, nữ Hoàng đế duy nhất lịch sử Trung Hoa đã xây dựng cho mình một lăng mộ bề thế có tên Càn Lăng để làm nơi yên nghỉ cuối cùng. Đây cũng là nơi bà được chôn cất cùng với chồng là Hoàng đế Đường Cao Tông.

Càn Lăng là một trong số ít lăng mộ còn nguyên vẹn, nằm tại tỉnh Thiểm Tây, khu vực Tây Bắc Trung Quốc. Đây là lăng mộ duy nhất lịch sử Trung Quốc hợp táng cùng lúc hai vị Hoàng đế và cũng là nơi cho đến ngày nay còn tồn tại nhiều bí ẩn khiến giới khoa học phải đau đầu.

Càn Lăng được xây dựng từ năm 684 và phải xây dựng ròng rã 23 năm mới hoàn thành. Thời điểm xây lăng cũng là lúc triều đình thuộc đỉnh cao thịnh trị, quốc lực dồi dào nên quy mô của Càn Lăng rất lớn, được ví như "lịch đại chư hoàng lăng chi quan" (lăng mộ giữ vị trí số 1 trong các lăng của Hoàng đế mọi thời đại).

Mô phỏng theo thành Tràng An (kinh đô nhà Đường), kết cấu của Càn Lăng bao gồm hoàng thành, cung thành và ngoại quách. Đường trục chính Nam – Bắc của lăng mộ dài tới 4,9 km. Chu vi cung thành là 12 dặm, chu vi ngoại thành là hơn 80 dặm và sân trong của lăng gồm 308 phòng.

Đường dẫn từ cổng lăng vào cửa mộ.

Đường từ đầu cổng lăng đi vào cửa mộ dài 631m được lát đá khổng lồ. Lăng chính có 4 cửa, bố trí đường tư mã, trụ hoa biểu, tượng ngựa, lạc đà, sư tử, bia ký, trụ khắc đá... đều to lớn khác thường.

Một trong nhiều điều khiến khách du lịch tò mò khi tới thăm địa điểm này đó là đường vào Càn Lăng được bố trí bởi 103 tượng đá. 61 tượng biểu trưng cho các bộ tộc khác nhau của Trung Hoa và điều đặc biệt là, số tượng này đều mất đầu bởi những nhát chém. Đã có những lý giải cho rằng, đó là do sự phá hủy của các thế hệ sau, do thời gian tuy nhiên nguyên nhân thực sự vì sao các pho tượng này lại chỉ bị chặt đầu thì chưa ai rõ.

Sâu bên trong lăng mộ là tấm bia khổng lồ, cao 7,5m, nặng gần 100 tấn, trên đó không ghi chữ nào và gọi là “vô tự”. Lý giải về tấm bia không chữ này, một số giả thiết cho rằng, là do công đức của Võ Tắc Thiên quá lớn, không một tấm bia hay văn tự nào có thể diễn tả hết. Một số khác thì cho rằng, dù sao cũng là thân nữ nhi và bà cũng là người có không ít “tật xấu” nên công tội khó luận rõ.

Tấm bia khổng lồ, cao 7,5m, nặng gần 100 tấn, trên đó không ghi chữ nào.

Là nơi hợp táng tới 2 vị Hoàng đế nên những ước tính về số châu báu phía trong ngôi mộ này là rất lớn, chuyện bị các đạo chích ghé thăm là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, 1.300 năm qua, Càn Lăng vẫn vững trãi dù bị trộm tới 17 lần.

Tương truyền vào thời Ngũ Đại, thứ sử Diệu Châu là Ôn Đạo là một mộ tặc khét tiếng với "thành tích" đào xới hơn 10 lăng mộ Đường triều. Ôn Đạo từng huy động tới 2 vạn người khai quật Càn Lăng để tìm kiếm châu báu.

Tuy nhiên, quá trình đào bới liên tục bị ảnh hưởng bởi những yếu tố như thời tiết mưa bão, sấm sét, thậm chí những người tham gia đào lăng còn liên tục gặp phải tai nạn, thậm chí là bệnh tật chết người.

Thời Quốc Dân Đảng, tướng Tôn Liên Trọng từng dùng thuốc nổ và huy động một binh đoàn để phá 3 tầng nham thạch vào trong núi. Song những vũ khí hiện đại đó vẫn không thể giúp họ chạm tới được Càn Lăng.

Cũng bởi thế mà nhiều người cho rằng, bên trong ngôi mộ của Võ Tắc Thiên cùng Cao Tông Lý Trị không chỉ là ngọc ngà châu báu mà còn là cả lời nguyền chết chóc cho kẻ nào dám tới phá đám giấc ngủ ngàn thu.

Những bức tượng không đầu đến nay vẫn là điều bí ẩn tại lăng mộ "thi gan cùng tuế nguyệt" này.

Vì Càn Lăng chưa được khai quật, nên cho đến ngày nay, trải qua 1300 năm lịch sử, vẫn có vô số lời đồn đoán về nó. Nhà văn hóa Quách Mạt Nhược cho rằng, trong lăng mộ nhất định sẽ có hàng vạn thư tịch, danh họa bởi Đường Cao Tông là người rất yêu thích hội họa. Nhiều giáo sư khác cho rằng, chỉ tính riêng địa cung, nơi đặt quan tài của Càn Lăng có thể chứa tới 800 tấn châu báu, của cải.

Cho đến ngày nay, kỳ quan "thi gan cùng tuế nguyệt" này vẫn được coi là lăng mộ bí ẩn nhất Trung Hoa.

Tác giả: Diệu Ly

Nguồn tin: khampha.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP