Xã hội

Bé trai đột ngột tỉnh lại sau 2 năm sống thực vật vì viêm não Nhật Bản

Dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn trong khi tình trạng bệnh nhi không tiến triển nhưng người thân của cháu và các y bác sĩ vẫn không ngừng hy vọng. Và điều kỳ diệu đã xảy ra...

Bệnh nhi bất ngờ có dấu hiệu nhận biết xung quanh sau gần 2 năm sống thực vật. Ảnh: BSCC.

Theo TS.BS Hoàng Công Tình - Trưởng khoa Hồi sức Tích cực - Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, cháu bé 14 tuổi không may bị viêm não Nhật Bản cách đây gần 2 năm. Di chứng của căn bệnh này ảnh hưởng nặng nề đến hệ thần kinh, hô hấp của cháu. Trẻ gần như rơi vào trạng thái sống thực vật: liệt tứ chi, mở mắt tự nhiên nhưng vô hồn, thở phụ thuộc phần nhiều vào máy thở nhân tạo...

BS Hoàng Công Tình, người trực tiếp điều trị cho cháu bé cho biết trước đó cháu có 6 tháng điều trị ở tuyến Trung ương nhưng vẫn không bỏ được máy thở, đôi mắt vẫn vô hồn.

Hơn một năm nay cháu chuyển về khoa Hồi sức tích cực - BVĐK tỉnh Hòa Bình, bệnh vẫn không khá lên, đôi mắt vẫn vô hồn và vẫn phụ thuộc vào máy thở. Dù biết bệnh cháu không có nhiều tiến triển, gia đình lại hết sức khó khăn nhưng cả người thân lẫn các bác sĩ vẫn không nguôi hi vọng.

Thế rồi vào ngày thứ sáu tuần vừa qua, trong khi các bác sĩ đi điểm bệnh, cháu bé đã có dấu hiệu nhận biết được xung quanh.

"Do đang phải thở máy qua đường mở khí quản nên không đánh giá được khả năng nói của trẻ. Nhưng theo hướng dẫn của chúng tôi, trẻ đã làm được các động tác: nhắm mắt, mở mắt; đưa mắt sang trái, sang phải; há miệng; thè lưỡi...", BS Tình chia sẻ.

Và một điều ngạc nhiên là khi các bác sỹ bảo cháu bé cười, cháu đã cười rất tươi và nhìn mọi người xung quanh.

Cháu bé đã cười rất tươi với bác sĩ và mọi người xung quanh.

"Sẽ còn rất nhiều gian nan ở phía trước để giành giật sự sống cho cháu bé, nhưng chúng tôi vẫn đang hy vọng bởi chuyện tỉnh dậy cười tươi sau nhiều năm hôn mê do di chứng viêm não Nhật Bản là rất hiếm hoi.", vị trưởng khoa Hồi sức - BVĐK Hòa Bình cho hay.

Theo BS Tình, từ khi em bé mỉm cười vào ngày thứ Sáu vừa qua đến nay, não cháu đã có những dấu hiệu phục hồi. Nếu cháu bé bỏ được thở máy thì cháu sẽ nói được.

"Với những bệnh nhân rơi vào tình trạng sống thực vật thì việc não phục hồi là điều quan trọng nhất. Kể cả sau này cháu có bị liệt thì não cháu vẫn nhận biết được" - BS Tình nói.

Không chỉ bày tỏ cảm xúc hồi hộp, hạnh phúc với tiến triển kỳ diệu của bệnh nhi BS Hoàng Công Tình cũng không quên bày tỏ sự tri ân với các nhà hảo tâm, những người đã giúp đỡ gia đình cháu bé trong suốt những tháng năm qua.

Hy vọng rằng với tất cả sự nỗ lực của các bác sĩ, sự quyết tâm của gia đình và hỗ trợ của những mạnh thường quân, cháu bé sẽ sớm hồi phục và dần khỏe mạnh hơn.

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó giám đốc BV Nhi T.Ư, viêm não Nhật Bản để lại di chứng nặng nề, với khoảng 50% các ca mắc viêm não Nhật bản bị di chứng ở mức độ khác nhau. Trong số các ca bị di chứng, các bệnh nhi bị di chứng nặng chiếm khoảng 20% (vận động yếu, hạn chế nhận thức) ảnh hưởng lâu dài đến phát triển của trẻ.

Tác giả: Kiều Khanh

Nguồn tin: Theo Đời sống Plus/GĐVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP