Giáo dục

Bé 3 tuổi tử vong khi chơi cầu trượt: Thiếu trách nhiệm trong quản lý, trông coi học sinh

Chuyên gia pháp lý nhận định, việc cháu bé tử vong trong khi đang chơi trò chơi là do sự thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, trông coi các cháu của giáo viên trong nhà trường.

Liên quan đến vụ cháu bé 3 tuổi tử vong khi chơi cầu trượt ở trường Mầm non Phù Lỗ (xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn), Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã triệu tập một số cô giáo của trường mầm non nơi xảy ra sự việc để phục vụ công tác điều tra.

Các cô giáo trên là những người làm giáo dục đã lâu năm, có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, không phải giáo viên trẻ. Bên cạnh đó, UBND huyện Sóc Sơn đã có văn bản gửi Giám đốc Sở GD&ĐT, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về việc học sinh xảy ra tai nạn dẫn đến tử vong tại trường Mầm non Phù Lỗ (xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn).

Chiếc cầu trượt nơi cháu bé 3 tuổi chơi và bị kẹt rồi tử vong (Ảnh: TL).

Trao đổi về vụ việc đau lòng này dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư Hà Nội) đánh giá đây là vụ việc rất thương tâm và lại là hồi chuông cảnh báo về trách nhiệm đảm bảo an toàn cho các cháu tại các cơ sở mầm non.

"Việc cháu bé tử vong trong khi đang chơi trò chơi là do sự thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, trông coi các cháu. Về nguyên tắc, khi bố mẹ đưa các cháu đến lớp thì nhà trường phải có trách nhiệm quản lý, giám sát và dạy dỗ các cháu trong học tập và vui chơi", luật sư Thơm nhận định.

Theo luật sư, cháu bé bị tai nạn dẫm tới tử vong là do sự thiếu trách nhiệm của cô giáo trực tiếp được phân công quản lý cháu đã không quản lý, trông coi cháu trong khi cháu chơi trò chơi.

Với hậu quả cháu bé bị tử vong, giáo viên trực tiếp quản lý cháu bé đã có dấu hiệu phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 360 BLHS.

Điều 360. Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

1. Người nào có chức vụ, quyền hạn vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao thuộc một trong các trường hợp sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các Điều 179, 308 và 376 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm:

a- Làm chết người;

b- Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c- Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61 - 121%;

d- Gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 - 7 năm:

a- Làm chết 2 người;

b- Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122 - 200%;

c- Gây thiệt hại về tài sản từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỷ đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 - 12 năm:

a- Làm chết 3 người trở lên;

b- Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

c- Gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỷ đồng trở lên.

4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP