Kinh tế

Bầu Đức “khai tử” công ty con dù… chưa hoạt động!

Một công ty thuỷ điện do doanh nghiệp của bầu Đức - Hoàng Anh Gia Lai sở hữu 99% vốn đã bị “khai tử” dù vẫn đang trong giai đoạn đầu tư, chưa đi vào hoạt động.

Sau hai phiên hồi phục, cổ phiếu HAG của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) đã quay đầu giảm trở lại, mất 2,23% còn 3.500 đồng, một mức giá rất thấp trong lịch sử giao dịch của mã này.

HAG giảm giá trong bối cảnh tập đoàn của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) vừa ra quyết định giải thể công ty con Thuỷ điện Hoàng Anh Sài Gòn, doanh nghiệp do Hoàng Anh Gia Lai sở hữu 99% vốn.

Thuỷ điện Hoàng Anh Sài Gòn thành lập từ đầu năm 2018 với số vốn góp của Hoàng Anh Gia Lai là 49,5 tỷ đồng, nhưng cho đến nay vẫn đang trong giai đoạn đầu tư, chưa đi vào hoạt động.

Giai đoạn trước, bầu Đức từng đổ khá nhiều tiền vào mảng phát triển thuỷ điện, tuy nhiên, những năm vừa qua, trong quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp, doanh nghiệp của ông đã quyết định rút lui khỏi lĩnh vực này để có nguồn tài chính hỗ trợ cho mảng nông nghiệp, cây ăn trái.

Bầu Đức “khai tử” công ty con dù… chưa hoạt động!

Về diễn biến trên thị trường chứng khoán, trong phiên chiều qua (13/2), chỉ số chính đã đạt được mức phục hồi khá ấn tượng. Dù hầu hết thời gian trong phiên, VN-Index ở dưới vùng giá tham chiếu nhưng kết phiên vẫn đạt trạng thái tăng 0,56 điểm tương ứng 0,06% lên 938,24 điểm.

HNX-Index ngược lại vẫn giảm 0,32 điểm tương ứng 0,3% còn 108,19 điểm và UPCoM-Index thì tăng 0,26 điểm tương ứng 0,46% lên 56,17 điểm.

Thanh khoản đạt 177,73 triệu cổ phiếu trên HSX tương ứng 3.239,87 tỷ đồng. Trong khi đó, trên sàn HNX, khối lượng giao dịch cũng được đẩy lên 36,51 triệu đơn vị tương ứng 399,03 tỷ đồng. Thị trường UPCoM có 11,67 triệu cổ phiếu giao dịch tương ứng 188,89 tỷ đồng.

Thế trận trên thị trường tương đối giằng co. Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm giá, song mức chênh lệch không nhiều. CÓ 337 mã giảm, 36 mã giảm sàn so với 276 mã tăng và 51 mã tăng trần.

Nhóm cổ phiếu lớn phân hoá. Nếu như phía giảm ghi nhận có sự góp mặt của loạt “ông lớn” như VHM, BID, MBB, HVN, VNM… gây áp lực lên VN-Index thì chiều ngược lại, thị trường lại được hỗ trợ bởi đà tăng tại một số mã như GAS, SAB, VPB, VIC, PLX, VHC. Ngoài ra, SBT và ROS duy trì được đà tăng trần và cũng nằm trong những mã có ảnh hưởng tích cực nhất lên VN-Index.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), thị trường dự báo sẽ tiếp tục dao động đi ngang với diễn biến phân hóa giữa các dòng cổ phiếu.

Theo đó, VN-Index có thể sẽ tiếp tục thử thách vùng kháng cự 940-943 điểm trong phiên cuối tuần. Mặc dù vậy, do diễn biến dịch viêm phổi nCoV vẫn còn khá phức tạp và chưa có dấu hiệu được kiểm soát nên rủi ro ảnh hưởng tiêu cực đến diễn biến thị trường là điều vẫn cần phải tính đến.

Trên cơ sở đó, BVSC vẫn đang thiên về khả năng thị trường sẽ tiếp tục cần thêm thời gian dao động tích lũy trong vùng được giới hạn bởi vùng hỗ trợ 930-932 điểm và vùng kháng cự 940-943 điểm. Một sự phá vỡ của chỉ số khỏi vùng giá đi ngang này theo hướng tích cực được kỳ vọng sẽ sớm xuất hiện.

Nhóm phân tích khuyên nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức 20-25% cổ phiếu. Xem xét bán chốt lời một phần các vị thế ngắn hạn khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự 940-943 điểm.

Nếu thị trường bứt phá thành công qua vùng kháng cự này, nhà đầu tư có thể thực hiện mở các vị thế mua trading trong các nhịp điều chỉnh sau đó của thị trường. Tập trung vào nhóm cổ phiếu ngân hàng, công nghệ thông tin và một số cổ phiếu bluechips cơ bản tốt nhưng giá đang giảm về các vùng hỗ trợ ngắn hạn.

Tác giả: Mai Chi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP