Trong tỉnh

Nghệ An: Bát nháo tình trạng khai thác cát

Mặc dù thời gian qua, các cơ quan hữu quan tỉnh Nghệ An tiến hành kiểm tra, thanh tra, lập biên bản nhiều bến thủy nội địa, bến cát không phép trên địa bàn toàn tỉnh, song tình trạng này vẫn diễn ra thường xuyên, rầm rộ. Thậm chí nhiều chủ bến công khai thách thức chính quyền và các cơ quan chức năng.

Bến cát của Cty Sơn Hà đóng tại xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương chưa có phép nhưng vẫn hoạt động rầm rộ.

Bến cát “chui” rầm rộ hoạt động

Những bất cập trong hoạt động khai thác, kinh doanh cát sỏi tại Nghệ An từ đầu năm 2019 đến nay có dấu hiện “bùng phát” trở lại. Điển hình như tại huyện Đô Lương, theo số liệu tại Sở GTVT Nghệ An cung cấp, huyện này chỉ có 2 đơn vị được cấp phép bến thủy nội địa kinh doanh cát sỏi. Tuy nhiên, qua thực tế số lượng bãi tập kết, kinh doanh cát sỏi “chui” rất nhiều.

Cụ thể, tại xóm 5, xã Bồi Sơn (gần đền Quả Sơn) có 1 bãi tập kết cát sỏi ngay cạnh sông Lam hoạt động rầm rộ, xe ra vào lấy cát liên tục. Theo tìm hiểu được biết, đây là bãi tập kết có tên Thơm Bé do ông Lê Hữu Bé làm đại diện. Quá trình ghi nhận tại bến tập kết này, chúng tôi thấy một lượng lớn cát được chất đầy, luôn có máy xúc hoạt động, múc cát cho các xe tải vào lấy hàng.

Hay như tại khối 1, thị trấn Đô Lương có một bến kinh doanh, tập kết cát sỏi khủng vừa khai thác, vừa kinh doanh nhưng chưa có phép. Theo người dân nơi đây cho biết, chưa khi nào họ thấy bến cát này dừng hoạt động. Việc xe tải cỡ lớn ra vào lấy cát làm cho một đoạn đường phục vụ canh tác hoa màu bị cày xới, hư hỏng.

Thậm chí, cách đó hơn 5km, tại bãi tập kết cát sỏi có địa chỉ ở xã Trung Sơn còn lập một biển chỉ dẫn, hướng dẫn các phương tiện vào mua cát. Tại bãi tập kết này, chúng tôi ghi nhận có hàng chục nghìn m3 cát được chất đầy trên một diện tích khá rộng. Cũng giống như các bãi tập kết không phép khác, bến cát khủng này cũng không giấy phép.

Tại xã Thuận Sơn, một bến cát của Cty TNHH vật liệu xây dựng và thương mại Sơn Hà (gọi tắt Cty Sơn Hà) với diện tích hơn 9ha mặc dù chưa có giấy phép bến thủy nội địa nhưng vẫn hoạt động rầm rộ suốt thời gian dài. Tại thời điểm chúng tôi có mặt, 3 máy hút cát từ thuyền, 2 máy múc đang hoạt động hết công suất. Tìm hiểu được biết, huyện Đô Lương có 7 bến được quy hoạch phát triển giao thông đường thủy nội địa nhưng đến nay mới có 2 bến được cấp phép; 5 bến còn lại đang hoạt động “chui”.

Cán bộ huyện không nắm rõ!

Hơn một tuần tìm hiểu và ghi nhận thực tế tại các bến cát trên địa bàn huyện Đô Lương, chúng tôi nhận thấy một điều rằng các bến cát “chui” dường như không gặp phải bất cứ sự ngăn cản nào của cơ quan chức năng. Bởi tiếng máy hút từ thuyền lên bến rầm rầm cả một khúc sông nhưng không bị xử lý.

Khi thực tế tại bến cát của Cty Sơn Hà (bến không phép), ông Thân Trọng Nghị - người phụ trách bến cát này còn cho rằng: “Vì chúng tôi chưa thanh toán hết tiền cấp quyền nên chưa làm được giấy phép bến thủy nội địa. Còn nếu dừng hoạt động thì nợ ngân hàng, tiền lương nhân công không biết lấy đâu mà trả”.

Khi được hỏi về bến cát không phép hoạt động trên địa bàn mà không bị xử lý, ông Trần Đình Nghị - Chủ tịch UBND xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương cho rằng: “Lâu nay, huyện có xử lý, về phần xã có đôn đốc, đẩy đuổi, có gì anh thông cảm cho xã”?

Còn ông Hoàng Văn Hiệp – Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương thì khẳng định chắc nịch: “Chúng tôi đã cho dừng hết cả rồi, lập biên bản xử lý chứ không có chuyện bến cát trái phép hoạt động”. Khi chúng tôi khẳng định, hiện có tất cả 5 bên cát chưa cấp phép đang hoạt động và xin các biên bản xử phạt các bến cát không phép thì ông Hiệp bảo đang bận họp, phòng phụ trách mảng này cũng không ai ở nhà!

Được biết, trong năm 2018, tình trạng các bến cát, bến thủy nội địa không phép hoạt động rầm rộ, bị người dân và báo chí phản ánh. Tiếp đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy Nghệ An đã có Thông báo số 21-BC/BNCTU. Trên cơ sở đó, ngày 18/6/2018, Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An đã có CV số 3313-CV/TU gửi Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Nghệ An thực hiện các kiến nghị của Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản cát, sỏi trên địa bàn, ngày 29/6/2018, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn hỏa tốc số 4683/UBND-NC gửi các sở, ngành và UBND các huyện có liên quan. Theo đó, công văn yêu cầu các huyện phải tăng cường kiểm tra hoạt động các bến thủy nội địa trên địa bàn, kiên quyết đình chỉ đối với các bến hoạt động chưa được cấp phép, đình chỉ và chấm dứt hoàn toàn các bến thủy nội địa không nằm trong quy hoạch được phê duyệt, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan trong việc để các bến thủy nội địa chưa được cấp phép hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi…

Tác giả: Điền Bắc

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP