Thế giới

Báo cáo gây sốc về số nợ 'khủng' của Mỹ

Một báo cáo mới từ Phố Wall cho hay, số nợ thực sự của Mỹ, bao gồm cả các khoản nợ trung ương và địa phương có thể lên tới 400 ngàn tỷ USD, tức gần gấp 20 lần GDP nước này.

AB Bernstein, một công ty quản lý tài sản toàn cầu có trụ sở tại Phố Wall đã rút ra con số gây sốc trên khi đưa vào phân tích của họ không chỉ các tính toán truyền thống về nợ công (ví dụ như trái phiếu chính phủ), mà còn cả các khoản nợ tài chính và những nghĩa vụ tương lai theo các chương trình phúc lợi Mỹ như an sinh xã hội, Medicare (chương trình bảo hiểm sức khỏe liên bang dành cho những công dân từ 65 tuổi trở lên) hay lương hưu cho công chức.

Trong báo cáo mới công bố, AB Bernstein đã tính toán số nợ thực sự của Mỹ dựa trên nhiều nguồn và đem so sánh chúng với GDP của nước này.

Bằng phương pháp nói trên, các chuyên gia nghiên cứu kết luận, tổng nợ của chính quyền liên bang, chính quyền các tiểu bang và địa phương cấp thấp hơn tương đương 100% GDP Mỹ. Tổng nợ của các hộ gia đình và doanh nghiệp bằng 150% GDP, trong khi nợ của các tổ chức tín dụng, tài chính lên tới 450% GDP.

Ngoài ra còn có thêm các khoản nợ tương đương 27% GDP từ những quỹ đầu tư ủy thác dành cho các chương trình bảo hiểm xã hội, 484% GDP từ các cam kết theo những chương trình bảo hiểm xã hội hiện thời và 633% GDP từ những nghĩa vụ đối với các chương trình phúc lợi xã hội.

Tổng mọi khoản nợ của Mỹ do đó chính xác bằng 1.832% GDP của nước này. Tuy nhiên, AB Bernstein lưu ý, mặc dù các số liệu có vẻ lớn, nhưng điều quan trọng là không phải mọi nghĩa vụ nợ đều cụ thể và phải thanh toán ngay. Điều này đặc biệt đúng đối với các chương trình của chính phủ, vốn tạo nên số nợ tiềm năng lớn nhất nhưng có thể thay đổi vì luật hoặc hoạt động kế toán.

Báo RT trích dẫn lời Philipp Carlsson-Szlezak, trưởng kinh tế gia thuộc công ty AB Bernstein nhấn mạnh, dù tương đối lớn nhưng các số liệu trên không chứng minh viễn cảnh nền kinh tế Mỹ sẽ chắc chắn gặp họa hoặc lâm vào một cuộc khủng hoảng nợ. Song, các khoản nợ khác nhau có thể mang tới những rủi ro khác nhau và tác động của chúng đối với từng bộ phận của nền kinh tế đất nước cũng không giống nhau.

Ghen tuông, vợ xẻo 'cậu nhỏ' của chồng trong lúc ngủ

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: số nợ ,Sốc ,Mỹ ,báo cáo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP