Thế giới

Bạn kiêm nhà tài trợ chiến dịch của Tổng thống Trump qua đời vì Covid-19

Một người bạn và cũng là nhà tài trợ của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã qua đời vì Covid-19.

Cụ thể, tạp chí The Real Deal đưa tin ông Stanley I. Chera, 78 tuổi, người sáng lập và điều hành công ty Crown Acquisitions, qua đời ngày 11-4. Sau đó một ngày, một quan chức Nhà Trắng cũng xác nhận danh tính và quan hệ của ông Chera với Tổng thống Trump. Quan chức này đề nghị giấu tên khi tiết lộ chi tiết những mối quan hệ bạn bè cá nhân của ông Trump.

Trước đó, trong bài phát biểu tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng vào ngày 29-3, tổng thống Mỹ có nhắc đến một người bạn đang bệnh nặng vì Covid-19 để miêu tả sự nguy hiểm của dịch bệnh. "Tôi có một người bạn bị đưa đến bệnh viện hôm trước. Ông ấy lớn hơn tôi một chút và hơi thừa cân nhưng ông ấy là một người mạnh mẽ. Một ngày sau đó, ông rơi vào hôn mê và không có tiến triển tốt. Tốc độ và sự tàn phá của con virus, đặc biệt là khi nó nhiễm đúng người, thật sự khủng khiếp" - trích lời ông chủ Nhà Trắng.

Ông Stanley I. Chera. Ảnh: The Real Deal

Ông Trump khiến nhiều người cho rằng vì biết bạn mình bệnh nặng vì Covid-19 nên ông mới thay đổi quyết định trong cách thức ứng phó với đại dịch. Tuy nhiên, khi được hỏi về vấn đề này, ông Trump phủ nhận và nói rằng nguyên nhân là do ông đã nhìn số liệu và sự gia tăng các ca bệnh.

Tổng thống Mỹ từng nhắc đến ông Chera, người tài trợ cho chiến dịch tranh cử của mình, tại cuộc vận động ở TP Grand Rapids, bang Michigan năm 2019. Ông miêu tả bạn mình "là một trong những nhà bất động sản vĩ đại nhất thế giới".

Tính đến sáng 13-4 (giờ Việt Nam), Mỹ ghi nhận 560.433 ca nhiễm COVID-19 với 22.115 người tử vong.

Trong một diễn biến khác, cảnh sát thủ đô Lima - Peru ngày 12-4 bắt giữ một người đàn ông Trung Quốc vì xét nghiệm nhanh Covid-19 cho những người khác một cách bất hợp pháp bằng các bộ kit bị lấy cắp từ Bộ Y tế Peru.

Tờ South China Morning Post đưa tin ông Zhang Tianxing, 36 tuổi, bị bắt ở quận Brena khi đang chuẩn bị lấy mẫu xét nghiệm của 2 người phụ nữ trước cửa nhà họ. Theo thông báo của cảnh sát, ông Zhang "đang chuẩn bị tiến hành xét nghiệm nhanh Covid-19 từ bộ kit ông ta đánh cắp" ở cơ quan y tế thủ đô Lima, nơi ông ta làm việc.

Khi bị bắt, ông này đang đeo khẩu trang và mặc bộ đồ bảo hộ y tế màu xanh. Cả 2 người phụ nữ đã trả tiền để được ông Zhang xét nghiệm nhanh tại nhà mà không có sự cho phép của bộ y tế. Khi bị thẩm vấn, ông Zhang đã thừa nhận hành động bất hợp pháp của mình. Ông ta lấy trộm 2 lô xét nghiệm để kiếm tiền từ những người nghi ngờ mình bị nhiễm Covid-19.

Vào ngày 8-4, Tổng thống Peru Martin Vizcarra thông báo 330.000 bộ kit xét nghiệm nhanh đã về đến Peru và được phân phát ra khắp đất nước. Bộ y tế thông báo họ đã thực hiện 45.272 xét nghiệm tính đến ngày 12-4. Đất nước Nam Mỹ ghi nhận 7.519 ca nhiễm bệnh với 193 người tử vong.

Tác giả: Bảo Hạnh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP