Số hóa

Apple giảm chất lượng Face ID để tăng tốc sản xuất iPhone X

Độ chính xác của hệ thống nhận diện khuôn mặt sẽ giảm xuống để iPhone X có thể bán ra thị trường đúng thời gian.

Việc giảm bớt các yêu cầu đối với hệ thống nhận diện khuôn mặt Face ID, các nhà cung cấp linh kiện sẽ cần ít thời gian hơn trong quá trình kiểm tra sản phẩm khiến cho việc sản xuất trở nên nhiều và nhanh hơn, Bloomberg tuyên bố.

Theo đó, sẽ có điều chỉnh nhỏ làm giảm độ chính xác của tính năng này đi một chút và các vấn đề phát sinh sẽ xuất hiện trong hơn một tuần sau khi iPhone X chính thức được phân phối

Tuy không rõ sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng như thế nào tới tính năng nhưng dù bị hạ cấp, nó có thể vẫn chính xác hơn nhiều so với Touch ID. Trước đó tại buổi lễ giới thiệu vào tháng 9, Apple tuyên bố độ sai lệch của Face ID là một phần triệu, trong khi tỷ lệ sai lệch của Touch ID là một phần 50.000.

Một nguồn tin trước đó cho biết Apple đã đánh giá thấp mức độ phức tạp của việc chế tạo và lắp ráp những bộ phận cực kỳ "mong manh" trên cảm biến 3-D. Điều này khiến Apple buộc phải giảm bớt tiêu chuẩn kỹ thuật để thiết bị vẫn có thể phát hành đúng thời điểm, dù nó đã bị lùi lại sáu tuần so với iPhone 8. Sự thiếu hụt cảm biến 3-D dự kiến chấm dứt vào đầu năm 2018.

Bộ cảm biến 3-D trên iPhone X có ba yếu tố chính là một máy chiếu các chấm hồng ngoại, đèn Flood Illuminator có tác dụng cho phép ống kính màu có thể nhìn được trong bóng tối và camera hồng ngoại. Trong đó quan trọng nhất là Dot Projector, thứ sẽ chiếu khoảng 30.000 điểm vào khuôn mặt người dùng để hệ thống xác định xem có mở khóa thiết bị hay không. Độ chính xác của bộ phận này rất quan trọng bởi vì với độ lệch chỉ vài micromet trong quá trình sản xuất cũng có thể dẫn tới việc nhận diện khuôn mặt ít chính xác hơn. Theo một chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất, chỉ có khoảng 80% dot projector được sản xuất đạt yêu cầu và có thể sử dụng.

Hồi tháng 9, Wall Street Journal cho biết Apple đang gặp khó khăn khi sản xuất các mô-đun kết hợp để tạo ra dot projector, gây ra sự thiếu hụt cảm biến 3D. Tiếp đó, vấn đề trở nên tồi tệ hơn khi Apple mất một trong những nhà cung cấp laser (thành phần quan trọng trong dot projector) là Finisar Corp do không đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật. Điều này khiến Apple phải phụ thuộc vào các nhà cung cấp ít hơn là Lumentum và II-VI Inc.

Apple nổi tiếng là nhà sản xuất luôn có sự đòi hỏi cao với các đơn vị cung cấp linh kiện, nhằm đảm bảo sự vượt trội về công nghệ và giữ lợi thế cạnh tranh. Trước đây việc chậm trễ ra mắt sản phẩm thường chỉ hạn chế ở các phiên bản màu mới, hoặc các sản phẩm ít quan trọng hơn như Apple Watch. Quyết định hạ thấp độ chính xác của hệ thống Face ID lần này, dù chỉ một chút, cũng cho thấy sự khó khăn trong quá mang tới cho người dùng các tính năng công nghệ tiên tiến mới lên iPhone.

Tác giả: Mai Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: iphone

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP