Xã hội

3 người trong một nhà nghi bị ngộ độc mạnh sau khi ăn rau lạ

Sau khi ăn món rau trong bữa tối, 3 người trong gia đình anh Quý bắt đầu có biểu hiện cứng lưỡi, sưng đỏ khắp người nên được đưa đi bệnh viện để cấp cứu.

Sáng 26/5, Bệnh viện đa khoa Tây Nam Nghệ An cho biết, hiện phía bệnh viện vẫn đang tiếp tục điều trị, theo dõi cho 3 bệnh nhân trong một gia đình bị ngộ độc thần kinh mạnh sau khi ăn phải rau lạ trong vườn nhà.

Đó là gia đình anh Lê Quang Quý (SN 1974) và chị Nguyễn Thị Hương (SN 1980) cùng bố chồng là ông Lê Quang Vị (SN 1941), trú ở xóm 11, xã Thọ Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An).

r4 1464227747327
3 người trong gia đình chị Hương phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng ngộ độc mạnh, lưỡi cương cứng, sưng đỏ, vật vã người.

Chị Hương cho biết, chiều 24/5, ông Vị ra luống rau của gia đình mới gieo hạt lên cây mà chưa bao giờ ăn để lấy nấu cho bữa tối. Đây là giống rau "dền" được một người họ hàng trong Đắc Lắk gửi về 2 tháng trước.

Trong bữa cơm tối 24/5 của gia đình anh Quý ngoài đĩa rau xào còn có thêm món thịt lợn.

"Lúc đó tôi chỉ ăn 2 cọng rau nhưng thấy đắng và có mùi hôi nên tôi không ăn nữa. Đến chừng 19h30’, tôi bắt đầu có triệu chứng sưng đỏ khắp người, mắt mờ sưng lên và lưỡi hơi cứng.

Ban đầu tôi nghĩ do tụt huyết áp nhưng sau đó thấy chồng và bố chồng cũng bị như vậy tôi nghĩ chắc chắn là bị ngộ độc rau nên đã bảo hai con gọi điện cho họ hàng đưa đi cấp cứu ở bệnh viện.

May mà hai con của tôi không ăn rau chứ không cũng bị ngộ độc rồi", chị Hương nói.

r5 1464227747318
Loài rau mà gia đình chị Hương ăn sau đó bị ngộ độc.

Bác sỹ Hà Văn Quỳnh - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Nam Nghệ An cho biết, lúc đưa đến bệnh viện cấp cứu, cả 3 bệnh nhân trong tình trạng ngộ độc nhưng không giống với triệu chứng của ngộ độc thực phẩm khác.

"Họ bị ngộ độc nhưng không có biểu hiện nôn và tiêu chảy mà bị các triệu chứng kích động, lúc cười, lúc chửi bới, gồng mình vật vã, nhiệt độ cơ thể và huyết áp đều bình thường. Sau khi thăm khám, chúng tôi khẳng định các bệnh nhân đã bị ngộ độc thần kinh.

Lúc đến bệnh viện, người nhà cũng đã đưa loại rau mà ho ăn đến bệnh viện nhưng các y bác sỹ chưa kết luận được đó là loại cây gì", bác sỹ Quỳnh cho biết.

r2 1464227747340
Hiện chị Hương đã hết cơn vật vã nhưng vẫn còn mệt mỏi, mắt mờ sau ngộ độc.

Sau khi xác định các bệnh nhân bị ngộ độc thần kinh, các y bác sỹ tại bệnh viện đã cho truyền dịch để thải độc và dùng thuốc an thần, tiếp tục theo dõi huyết áp, nhiệt độ, nhịp tim, triệu chứng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Bác sỹ Quỳnh cho biết thêm, các bệnh nhân bị ngộ độc nặng và xuất hiện nhiều lần. Chừng 21h các bệnh nhân được nhập viện cấp cứu và được truyền thải độc. Nhưng đến 3h sáng 25/5, chị Hương tiếp tục bị kích động mạnh, gồng mình vật vã phải 4 người mới giữ chặt.

Vì các bệnh nhân bị ngộ độc mạnh nên bệnh viện phải chỉ định tăng liều, tiêm 4 ống thuốc an thần.

r6 1464227839954
Bệnh viện cảnh báo người dân phải tìm hiểu rõ các loại cây, rau trước khi ăn để tránh bị ngộ độc.

Hiện tại các bệnh nhân được tiêm thuốc an thần và đã hết kích động nhưng vẫn chưa tỉnh táo hẳn, cơ thể vẫn còn mệt mỏi.

Người dân cho biết, đây là loại rau lạ mà trong vùng này chỉ có gia đình nhà anh Quý trồng. Khi được hỏi về loại rau này, nhiều người cao tuổi cũng không biết, ở các chợ khu vực này cũng không ai bán loại rau đó.

Tác giả bài viết: Lê Vi - Gia Hưng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP