Trong nước

Thanh Hóa: Nước đổi màu, người dân đổ xô đi vớt cá chết hàng loạt

Trước việc cá chết hàng loạt ở khúc sông Bưởi gây ảnh hưởng đến cuộc sống, người dân đã tập trung vớt cá lên bờ tránh tình trạng ô nhiễm bị lây lan theo diện rộng.


Sáng 6/5, có mặt tại khúc sông Bưởi đoan qua thôn Biện, xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), theo quan sát của PV có rất nhiều người dân tập trung để vớt cá bị chết lên bờ tránh tình trạng ô nhiễm bị lây lan trên diện rộng.


Theo nghi vấn của người dân địa phương, nguyên nhân làm cho nguồn nước bị ô nhiễm gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt được cho là do nhà máy sắn và nhà máy mía đường tại xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) xả thải trực tiếp xuống lòng sông.


Nước sông chuyển sang màu xanh đục, nổi bọt, bốc mùi tanh hôi, một lượng cá chết dạt vào bờ. Nước sông đổi màu, nổi bọt vẫn tiếp tục chảy theo dòng.


Trước tình trạng trên, rất nhiều người dân tập trung ra sông Bưởi để vớt cá bị chết lên bờ tránh tình trạng ô nhiễm bị lây lan trên diện rộng.


Việc hàng loạt cá chết trắng nổi trên sông Bưởi đã khiến cho cuộc sống hàng nghìn người dân nơi đây đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.


Chỉ cần đứng trên bờ cũng nhìn thấy cá dưới sông bị chết hàng loạt và nổi trắng trôi dạt trên sông, bốc mùi hôi thối khó chịu, nổi nhiều bọt đen.


UBND huyện Thạch Thành đã thông báo rộng rãi cho nhân dân không tự ý vớt cá chết về ăn, không lấy nước để tắm rửa sinh hoạt và cho gia súc, gia cầm đến khi cơ quan chức năng có kết quả kiểm tra.


Anh Tuấn (người địa phương) với số cá lồng của gia đình bị chết.


Được biết, đây là lần thứ 3 xảy ra hiện tượng cá chết nổi trên sông Bưởi.


Trao đổi với ông Lê Huy Dương - Chủ tịch UBND xã Thạch Lâm cho biết, từ đầu năm 2016 thì đây là lần đầu tiên. Hiện tại có 4 thôn là thôn Biện, thôn Đồi, thôn Thống Nhất, thôn Nghéo đang chịu ảnh hưởng trực tiếp. 60% hộ dân ở đây là sử dụng nước sông.


“Ngay sau khi nhận được thông tin về tình trạng cá chết nhiều, UBND xã Thạch Lâm đã có văn bản báo cáo về UBND huyện Thạch Thành. Đồng thời phối hợp với đoàn công tác của 2 tỉnh Thanh Hóa và Hòa Bình tiến hành thực nghiệm hiện trường, lấy mẫu nước kiểm tra nguyên nhân dẫn đến cá và các loại thủy sản chết hàng loạt trên sông Bưởi”, ông Dương nói.

Tác giả bài viết: Mai Trang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP