Trong nước

Nóng: Thượng tá CSGT Hậu Giang cấp số siêu đẹp cho đại tá

Liên quan vụ đại tá Bùi Hoàng Bào và con trai là trung tá Bùi Minh Thắng bị Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao nhận định “có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, phóng viên Dân Việt vào cuộc và phát hiện một việc trái pháp luật khác...

Nguyên Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang kêu oan
Nguyên Giám đốc Công an Hậu Giang có dấu hiệu lừa đảo?

Như Dân Việt đã thông tin, trong vụ tai nạn giao thông xe Camry 95L-8888 lao xuống nước vào rạng sáng 27.11.2012, Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao đã xác định người cầm lái chính là trung tá Bùi Minh Thắng - Phó Phòng CSGT Công an tỉnh Hậu Giang. Do xe này ông Thắng cầm lái, mà hồ sơ bảo hiểm lại thể hiện tên người lái là bà Trần Thị Lê A, người nhận 343 triệu đồng tiền bảo hiểm là đại tá Bùi Hoàng Bào (nguyên Giám đốc Công an Hậu Giang, cha trung tá Thắng) nên CQĐT Viện KSND Tối cao có cơ sở nhận định ông Bào, ông Thắng có hành vi khai báo gian dối để chiếm đoạt tiền bảo hiểm. Hành vi này có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Do đó, CQĐT đã chuyển hồ sơ về địa phương giải quyết theo thẩm quyền.

Trong quá trình tiếp cận hồ sơ vụ việc, phóng viên Dân Việt phát hiện việc cấp số cho chiếc xe này cũng có sự gian dối. Cụ thể, từ ngày 6.12.2010, việc cấp biển xe 5 số theo Thông tư 36/2010/TT-BCA bắt đầu được tiến hành trên cả nước. Toàn bộ các loại xe đăng ký mới sẽ được cấp biển 5 số. Trường hợp xe sang tên, di chuyển; mất biển số, biển số mờ, gãy, hỏng thì cơ quan đăng ký tiếp nhận giải quyết đăng ký, cấp biển 5 số. Thế nhưng, chiếc xe của đại tá Bào dù đăng ký ngày 13.9.2012 - tức sau khi Thông tư 36 có hiệu lực gần 2 năm, vẫn được cấp biển siêu đẹp “tứ quý” 8.

Theo hồ sơ, chiếc xe này đăng ký lần đầu vào 9.6.2010 và chuyển sang tên ông Bào từ 13.9.2012

Theo hồ sơ, chiếc Camry này được nhập từ Mỹ về TPHCM và đăng ký lần đầu vào ngày 9.6.2010, mang biển 56P-7918. Đến ngày 13.9.2012, chiếc xe này được chuyển sang tên đại tá Bùi Hoàng Bào (ông Bào nghỉ hưu tháng 11.2011).

Trước khi mang biển 95L-8888, xe này có biển 56P-7918

Điều bất ngờ là, dù đã chuyển qua biển 5 số từ lâu nhưng ông Bào vẫn được cấp biển 95L-8888. Việc cấp số này là trái với Thông tư 36 do Bộ Công an ban hành. Và không hiểu vì sao, hồ sơ gốc thể hiện rõ ràng chiếc xe này được đăng ký lần đầu vào ngày 9.6.2010 thì trong giấy đăng ký xe của ông Bào, ngày đăng ký lần đầu được “lùi” đến 2 năm, thành 9.6.2012(!).

Thượng tá Võ Chí Thanh cấp số trái với Thông tư 36 và lùi ngày đăng ký lần đầu 2 năm

Trong một diễn biến rất có liên quan, người cấp số “tứ quý” 8 cho đại tá Bào tại thời điểm này chính là thượng tá Võ Chí Thanh - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hậu Giang. Thượng tá Thanh là cháu ruột, kêu đại tá Bào bằng cậu. Còn trung tá Phó Phòng CSGT Bùi Minh Thắng lái xe lọt xuống sông là em con cô con cậu với thượng tá Thanh.

Như Dân Việt đã từng thông tin, ông Bùi Minh Thắng từng rất “nổi tiếng” khi vào tháng 3.2011 rút dây thắt lưng đánh tài xế taxi nhập viện chỉ vì tài xế này không chịu vượt đèn đỏ theo yêu cầu của ông Thắng. Sau khi tài xế taxi dừng xe cầu cứu lực lượng CSGT Cần Thơ đang làm nhiệm vụ, ông Thắng không hợp tác, chửi bới và sau đó dọa bắn luôn CSGT Cần Thơ.
Cấp số cho xe “ma”

Ông Võ Chí Thanh cũng là người ký tên cấp biển số xanh cho chiếc Lexus 570 số trắng 29A-79093 của Phó Chủ tịch Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh. Việc cấp số này sau đó cũng bị phát hiện trái với Thông tư 36 vì thời điểm cấp số xanh là vào ngày 25.5.2013 nhưng thượng tá Thanh vẫn cấp biển 4 số. Và cũng hết sức kỳ lạ là, trong ngày mà thượng tá Thanh cấp số tại Hậu Giang - chiếc xe buộc phải có mặt tại Hậu Giang, chúng tôi lại tìm được hình ảnh chiếc xe này đang đăng kiểm tại Hà Nội. Cụ thể, hình ảnh mà Cục đăng kiểm Việt Nam lưu trữ, chiếc xe 29A-79093 được đăng kiểm lúc 8h26’ ngày 25.5.2013, tại một Trung tâm đăng kiểm nằm trên đường Giải Phóng, Hà Nội! Như vậy, với việc cấp biển kiểm soát Hậu Giang cho một chiếc xe chưa từng tồn tại ở Hậu Giang, rõ ràng thượng tá Thanh “cấp số cho xe ma”.

Tác giả bài viết: Hữu Danh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP