Pháp luật

Xe đạp tuần tra của công an diễu hành xong...“đắp chiếu”

Nhiều chiếc xe đạp chuyên dụng được trang bị cho công an khu vực ở các phường TP Vinh, Nghệ An sau khi diễu hành xong trong ngày ra mắt thì…“đắp chiếu”.

xe dap tuan tra 3 jpg 1457954514
Một chiếc xe đạp tuần tra vẫn còn nguyên tem của công ty sản xuất xe đạp - Ảnh: Doãn Hòa

Mặc dù được bàn giao gần 4 tháng thế nhưng nhiều xe đạp tuần tra tại công an các phường trên địa bàn TP Vinh đang bị “ngó lơ”. Nhiều chiếc xe đạp không được sử dụng, phủ kín bụi thậm chí nhiều xe vẫn còn nguyên tem trên khung xe.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, cùng với một số địa phương trong cả nước, ngày 15-12-2015, công an tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận 200 chiếc xe đạp chuyên dụng phục vụ tuần tra từ ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) tài trợ, trổng trị giá 546 triệu đồng.

Mỗi chiếc xe đạp đặc chủng được trang bị đèn pin, dùi cui điện, bình nước, cặp đựng tài liệu. Trên khung xe in dòng chữ “Cảnh sát trật tự - Công an tỉnh Nghệ An”.

Lực lượng cảnh sát sử dụng xe đạp phục vụ công tác tuần tra nắm địa bàn, tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân chấp hành các quy định về an ninh trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị…

Tại buổi tiếp nhận này, thượng tá Nguyễn Đức Hải, phó giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho rằng, việc cảnh sát khu vực sử dụng xe đạp tuần tra có mục đích giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, tiết kiệm chi phí công vụ, nâng cao khả năng rèn luyện cho cán bộ chiến sĩ, tạo sự thân thiện giữa lực lượng công an và người dân, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ công an trong lòng người dân.

Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ tiếp nhận, quản lý, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả số xe đạp được trao tặng, góp phần nâng cao hiệu quả đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Sau buổi lễ tiếp nhận, lực lượng công an tỉnh Nghệ An đã diễu hành bằng xe đạp chuyên dụng phục vụ tuần tra trên các tuyến phố TP Vinh, để lại ấn tượng cho nhiều người dân.

Tuy nhiên, sau bốn tháng được bàn giao thì nhiều xe đạp ở công an các phường trên địa bàn TP Vinh…chưa một lần sử dụng.

Chiều 14-3, khảo sát của Tuổi Trẻ, tại trụ sở công an phường Hưng Dũng, TP Vinh có 8 chiếc xe đạp tuần tra nằm xếp dưới góc chân cầu thang được khóa bánh xe, trong đó có 5 chiếc chưa được bóc túi nilong bảo quản, trông còn khá mới.

Khi được hỏi về hiệu quả sử dụng của xe đạp tuần tra, trung tá Trần Việt Thắng, trưởng công an phường Hưng Dũng từ chối cung cấp thông tin và nói phải có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP Vinh mới trả lời.

Ông Trần Văn Hoan, 42 tuổi, ngụ P.Hưng Dũng, TP Vinh cho biết cuối tháng 12-2015 chúng tôi còn thấy công an đạp xe đạp xuống cơ sở nhưng đến nay thì vắng bóng hình ảnh công an mặc sắc phục đi xe đạp.

Cùng chung tình cảnh trên, tại khuôn viên của nhà để xe của công an phường Trung Đô có 9 chiếc xe đạp tuần tra cũng bị “xếp xó”. Trên yên xe, khung xe bụi phủ kín. Phía đầu xe vẫn còn nguyên tem sản xuất của công ty sản xuất xe đạp.

Trung tá Nguyễn Thế Bảy, phó trưởng công an phường Trung Đô cho biết đơn vị được tiếp nhận 9 chiếc xe đạp phục vụ công tác tuần tra.

“Công an phường có 6 đồng chí cảnh sát khu vực, trong khi địa bàn rộng 15 khối với khoảng 17.000 nhân khẩu. Mặc dù được bàn giao bốn tháng nhưng thực tế xe đạp tuần tra rất ít khi được sử dụng đến vì anh em tuần tra xử lý vi phạm, về địa bàn các khối chủ yếu đi bằng xe máy.

Ví dụ như khi xử lý một vụ trộm cắp, đánh nhau mà đi bằng xe đạp xuống địa bàn rồi về công an phường, lên công an thành phố nữa thì rất mất thời gian”, trung tá Bảy nói và cho biết thêm “do nhận thêm 9 chiếc xe đạp tuần tra nên khuôn viên để xe của đơn vị “chật hơn”.

xe dap tuan tra jpg 1457954514
Xe đạp tuần tra của công an phường Trung Đô, TP Vinh phủ bụi - Ảnh: Doãn Hòa

Tác giả bài viết: DOÃN HÒA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP