Giáo dục

Chủ tịch tỉnh Nghệ An yêu cầu kiểm tra, xử lý việc ký hợp đồng sai quy định với 55 giáo viên ở huyện Yên Thành

Phúc đáp bài báo “Tuyển dụng giáo viên ở Yên Thành (Nghệ An): Thượng bất chính, hạ tắc loạn” trên Báo điện tử Xây dựng ngày 23/5/2016, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn số 4284/UBND-TH truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Yên Thành kiểm tra, xác minh sự việc, có biện pháp xử lý kịp thời.

195301baoxaydung 6
Công văn truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UNND tỉnh Nghệ An về vụ việc tuyển dụng giáo viên trái pháp luật tại huyện Yên Thành mà Báo điện tử Xây dựng phản ánh.


Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin, Kết luận số 75/KL.TTR của Thanh tra tỉnh Nghệ An ngày 22/7/2015 thanh tra chuyên đề công tác tiếp nhận, quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức và hợp đồng lao động một số huyện trên địa bàn huyện Yên Thành nêu rõ rất nhiều sai phạm nghiêm trọng của lãnh đạo UBND huyện Yên Thành trong việc ký hợp đồng tuyển dụng hoặc cho phép các đơn vị trực thuộc và UBND một số xã ký hợp đồng trái luật hàng chục trường hợp. Đáng chú ý trong lĩnh vực giáo dục từ trước 2010 đến 2015, Yên Thành đã ký hợp đồng trái luật với 432 trường hợp. Trong đó bậc mầm non là 114 trường hợp, tiểu học 162 trường hợp và trung học cơ sở là 156 trường hợp.

Tất cả các trường hợp này đều được ký kiểu “tay ngang”, không qua tuyển dụng (xét tuyển hoặc thi tuyển), không được UBND tỉnh cho phép. Điều này đã vi phạm Nghị định số 116/2003/NĐ-CP ngày 10/10/2003 và Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, viên chức cũng như các văn bản khác và Chỉ thị số 30/CT-UBND ngày 28/10/2013 của UBND tỉnh Nghệ An về việc tiếp tục chấn chỉnh tình trạng hợp đồng trong các cơ quan, đơn vị.

Kết luận thanh tra vừa ráo mực, những cá nhân, sai phạm chưa bị xử lý thì ông Nguyễn Tiến Lợi, khi đó là Chủ tịch UBND huyện lại bất chấp quy định, tiếp tục cho phép ký hợp đồng trái luật đối với 55 trường hợp giáo viên, trước khi về hưu vài tháng.

Việc làm sai trái của ông Nguyễn Tiến Lợi khiến ông Phan Văn Tuyên, người giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Yên Thành thay ông Lợi đã về hưu, phải xử lý hậu quả của lãnh đạo tiền nhiệm. Huyện Yên Thành đã phải chi gần 1 tỷ đồng từ ngân sách để trả lương cho 55 giáo viên cho đến hết ngày 31/5/2016.

Sự việc này khiến dư luận rất bức xúc, kể cả với các giáo viên nằm trong diện sẽ bị huỷ bỏ hợp đồng lao động vì ký trái luật nói trên. Họ không chỉ bị đẩy vào nguy cơ mất việc làm mà còn “mất oan” số tiền để... chạy việc, thành ra “tiền mất, tật mang”.

Trước sự việc Báo điện tử Xây dựng phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giao Chủ tịch UBND huyện Yên Thành khẩn trương chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, xác minh sự việc, nếu đúng như báo nêu thì có biện pháp xử lý kịp thời. Đồng thời, phải báo cáo UBND tỉnh kết quả kiểm tra, xử lý, trả lời Báo điện tử Xây dựng và gửi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông để theo dõi trước ngày 10/7/2016.

Tác giả bài viết: PV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP