Du lịch

4 đặc sản "đuổi khách" gây ám ảnh làm từ "chất thải", có món giá bạc triệu

Có cách chế biến kỳ dị, lại được làm từ thứ nguyên liệu lạ lùng là "chất thải" người và động vật, loạt đặc sản dưới đây khiến nhiều thực khách "khóc thét", không đủ can đảm nếm thử.

Urumiit (phân gà gô)

Do điều kiện khí hậu khắc nghiệt, nguồn thực phẩm bị hạn chế nên những người dân bản địa ở Greenland luôn tận dụng mọi thứ có thể để ăn và tồn tại. Ngoài những món được xem là kỳ dị như "mattak" - da cá voi sống hay món súp làm từ dạ dày tuần lộc, não hải mã và mỡ kỳ lân biển,... nền ẩm thực của quốc gia này còn có một đặc sản khiến thực khách nghe tên cũng đủ "nổi da gà". Đó là món urumiit làm từ phân gà gô.

Để chế biến món ăn này, người ta sử dụng phân của loại gà gô chỉ ăn lá liễu và bạch dương, gọi là ptarmigan.

Phân của gà gô được thu gom vào mùa đông vì có độ khô hơn khi trời lạnh (Ảnh: Jack Stephens/Alamy).

Urumiit được chế biến bằng cách chiên trên dầu từ mỡ hải cẩu, đôi khi được trộn cùng máu động vật, máu chim hoặc các miếng thịt hải cẩu. Một số thực khách đã từng thử món ăn này cho rằng, urumiit có mùi vị giống phô mai xanh gorgonzola.

Hậu môn lợn rừng

Bộ tộc Owambo ở phía bắc Namibia coi hậu môn của lợn rừng là một đặc sản. Người dân nơi đây sử dụng phần trực tràng mà không cần sơ chế rồi nướng trực tiếp trên bếp lửa, để bám bụi và tro quanh món ăn.

Món ăn làm từ hậu môn và trực tràng còn nguyên chất thải của heo rừng được xem là đặc sản của bộ tộc Owambo ở Namibia (Ảnh: PhotoKratky/Alamy).

Sau đó họ canh đúng lúc hậu môn lợn rừng và trực tràng vừa chín tới để nhanh tay lấy ra khỏi lửa, giúp món ăn có vỏ ngoài giòn nhưng bên trong vẫn mềm, ngọt.

Trong thời gian ghi hình ở Namibia, người dẫn chương trình kiêm đầu bếp Anthony Bourdain (Mỹ) đã thử ăn món này. Sau đó, ông cho biết mình đã bị nhiễm trùng và phải điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Trứng luộc nước tiểu

Dù đã xuất hiện tại Trung Quốc từ vài thế kỷ trước, thậm chí được đưa vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh Chiết Giang nhưng món trứng luộc nước tiểu bé trai (hay còn gọi là tuntszidan) ở đất nước tỷ dân vẫn khiến thực khách rùng mình.

Giá của món ăn này cũng cao gấp đôi so với trứng luộc thông thường. Người Trung Quốc tin rằng đây là siêu thực phẩm có khả năng chữa nhiều loại bệnh. (Ảnh: Legion Media).

Một đầu bếp tên là Lu Ming cho biết, nước tiểu luộc trứng được lấy từ các bé trai chưa dậy thì ở các trường tiểu học. "Những bé trai sẽ tiểu vào xô và chúng tôi đi thu gom hàng ngày để đảm bảo chất lượng tốt nhất", ông nói.

Để chế biến món này, người ta sẽ luộc trứng liên tục suốt một ngày đêm trong nước tiểu. Nước tiểu thấm vào trứng khiến món ăn có vị mặn và mùi hương kỳ lạ.

Súp tổ yến

Nước bọt là một chất lỏng sinh học được giới chuyên gia ẩm thực quan tâm từ thế kỷ 7 và vẫn còn phổ biến cho đến tận ngày nay. Các loài chim thuộc chi yến tạo tổ chỉ bằng nước bọt của chúng mà không cần thêm những vật cứng như cành cây hoặc lông vũ.

Nước bọt của loài chim này có thể ăn được và được sử dụng rộng rãi trong y học và ẩm thực. Trong đó nổi tiếng nhất là món súp tổ yến. Món ăn này được đánh giá là rất ngon và đắt tiền khi tổ yến có giá từ 2.000 - 6.000 USD/kg (khoảng 46 - 138 triệu đồng).

Súp tổ yến chứa nhiều protein và các axit amin tốt cho sức khỏe. Thực khách được khuyên nên ăn lúc đói để có thể hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng (Ảnh: Bob Henry/Alamy).

Ở những hang động, nơi chim yến trú ngụ và làm tổ được xem là "mỏ vàng" cho nhiều người đổ xô tới săn đón. Chỉ tính riêng ở Malaysia, thứ nguyên liệu đắt đỏ này đã giúp người dân nơi đây thu về 350 triệu USD/năm (khoảng hơn 8 tỷ đồng).

Tác giả: Thảo Trinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP