Xã hội

130 phòng nghỉ container 'mọc' giữa rừng phòng hộ ven biển

Được giao rừng phòng hộ để bảo tồn và phục vụ du lịch, một doanh nghiệp ở Hà Tĩnh đã tự ý dựng 130 phòng nghỉ bằng container.

Nhiều ngày qua, người dân ở xã Xuân Thành (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) xôn xao việc một doanh nghiệp tự ý dựng cả trăm container thay thế lều bạt có khung sắt như thiết kế ban đầu trong rừng phòng hộ ven biển khi chưa được cơ quan chức năng cho phép.

Dự án nằm ở khu vực trung tâm khu du lịch bãi biển Xuân Thành.

Container đặt dày đặc trong rừng phòng hộ ven biển. Ảnh: Phạm Trường.

“Hơn hai tháng nay nhiều máy móc và công nhân về làm việc. Có khoảng 130 container được họ đặt dọc trong khu rừng phi lao ven biển. Cái lạch này cũng thấy họ đổ cát để chuẩn bị làm cầu bắc qua”, một người ở xã Xuân Thành cho hay.

Khu vực rừng phòng hộ ven biển xã Xuân Thành hiện có hàng chục công nhân làm việc. Giữa rừng phi lao dọc bờ biển là hàng chục container đặt trên nền bê tông kiên cố, bên trong lắp đặt nhiều thiết bị, trổ cửa sổ giống một phòng nghỉ.

Phía ngoài khu vực bãi biển, nhiều máy đào liên tục san ủi phần cát từ biển vào để làm đường và nền cho khu vực thi công. Khu vực này luôn có bảo vệ giám sát, cấm người lạ vào bên trong hay quay phim, chụp hình.

Cát được san ủi vào làm đường. Ảnh: Phạm Trường.

Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Thanh Tường, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Nghi Xuân, cho biết 2,95 ha rừng phòng hộ ở xã Xuân Thành được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao cho Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành triển khai dự án quản lý, bảo vệ và sử dụng rừng phòng hộ ven biển.

“Doanh nghiệp được lắp lều bạt có khung nhôm nhưng sau khi thực hiện dự án họ đã thay bằng container. Doanh nghiệp đã đề xuất xin cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh thiết kế song chưa được chấp thuận. Họ làm rồi mới xin phép”, ông Tường nói.

Theo ông Tường, UBND tỉnh giao diện tích rừng nguyên hiện trạng nên doanh nghiệp có trách nhiệm không làm ảnh hưởng đến rừng. Họ có thể trồng thêm nhưng không được chặt phá. Trước một số ý kiến cho rằng doanh nghiệp tự ý chặt phi lao để thi công, kiểm lâm đã kiểm tra và chưa phát hiện việc này.

Công nhân thay đổi chức năng container thành những phòng nghỉ, đầy đủ tiện nghi. Ảnh: Phạm Trường

Còn ông Phạm Tiến Hưng , Phó chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân, nói việc doanh nghiệp tự điều chỉnh lắp đặt container thay cho lều bạt và khung nhôm là sai thiết kế ban đầu.

"Việc cấp phép công trình này thuộc thẩm quyền Sở Xây dựng. Phía chủ đầu tư đã có tờ trình xin chuyển đổi từ lều bạt sang nhà container nhưng sở này chưa trình lên UBND tỉnh để xin ý kiến. Về nguyên tắc chưa được phép mà đã làm là sai", ông Hưng nói.

Tháng 4/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh giao 2,95 ha rừng phòng hộ ven biển xã Xuân Thành cho Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành được làm dự án quản lý, bảo vệ và sử dụng rừng phòng hộ ven biển.

Tỉnh cũng đồng ý cho nhà đầu tư lắp đặt 130 lều trại cho khách du lịch thuê; xây dựng 3 nhà bán cà phê, đường dạo nội bộ, cấp nước ngọt, cấp điện… đầu tư các hoạt động thể thao bờ biển và các hoạt động ngoài trời khác.

Dự án được yêu cầu hoàn thành và đưa vào khai thác vào tháng 6/2017. Tuy nhiên, đến tháng 11/2019, Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành mới bắt đầu xây dựng. Lúc này, đơn vị này tự chuyển đổi việc lắp lều bạt thành container. Chủ đầu tư dự án cho biết đang làm việc với cơ quan chức năng để hoàn thiện hồ sơ.

Xã Xuân Thành (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh, chấm xanh). Ảnh: Google Maps.

Tác giả: Phạm Trưởng

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP