Xã hội

1 người tử vong, 4 người hôn mê sau khi ăn bánh trôi ngô

Các bệnh nhân đều bị tổn thương gan và suy gan tối cấp tính, tiên lượng rất nặng, có nguy cơ tử vong sau khi ăn bánh trôi ngô- một loại bánh quen thuộc ở địa phương.

Bệnh viện Bạch Mai sáng 22-6 cho biết tại đây đang điều trị cho 4 bệnh nhân bị ngộ độc nặng sau khi ăn bánh trôi ngô. Trước đó, ngày 9-6, gia đình bà Giàng Thị L. (54 tuổi, ở Hà Giang) làm bánh trôi ngô chia cho 4 hộ gia đình trong thôn cùng ăn, không ai có biểu hiện gì.

Ngày 16-6, bà L. lấy số bột ngâm nước để khô còn thừa từ ngày 9-6 tiếp tục làm bánh trôi ngô nấu với đường kính cho 4 thành viên trong gia đình và 3 người ở thôn khác sang chơi cùng ăn. Đến sáng 17-6, sau ăn chưa đầy 24 giờ, cháu M.M.P. (9 tuổi, là cháu của bà L.) có triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, đau bụng, buồn nôn, sau đó tử vong tại gia đình.

Một trong số các bệnh nhân trong vụ ngộ độc sau khi ăn bánh trôi ngô - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Đồng thời, 6 thành viên cùng ăn bánh trôi ngô cũng xuất hiện triệu chứng tương tự. Các bệnh nhân được đưa đến bệnh viện tỉnh cấp cứu, điều trị. Sau khi đánh giá thể trạng, 4 bệnh nhân bị nặng (gồm 3 người lớn và một trẻ 20 tháng tuổi) đã được chuyển về Trung tâm Chống độc và Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

Tiến sĩ- bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc Bạch Mai, cho biết 4 bệnh nhân đều bị tổn thương gan ồ ạt và suy gan tối cấp tính, hôn mê gan, tiên lượng rất nặng, có nguy cơ cao tử vong. Bệnh nhân được chỉ định lọc máu thay huyết tương thể tích cao, lọc máu liên tục, truyền thuốc giải độc.

Theo các bác sĩ, khoảng hơn 10 năm trở về trước, Hà Giang thường xuyên xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm với hậu quả nặng nề và tử vong do ăn bánh trôi ngô. Nguyên nhân ban đầu được cho là do ngộ độc hóa chất diệt chuột, tuy nhiên, sau đó các chuyên gia phát hiện do bánh trôi ngô chứa độc tố vi nấm (độc tố từ mốc), trong đó có tìm thấy độc tố orchratoxin.

Khi làm bánh trôi ngô, người dân thường xay ngô thành bột, làm bánh. Ngay lần làm bánh đầu tiên, người ăn có thể không sao nếu là bột mới xay. Tuy nhiên, nhiều trường hợp sau khi làm bánh, bột còn thừa để lại một thời gian nên bị mốc, chứa độc tố, bà con vẫn lấy làm bánh ăn dẫn tới ngộ độc. Do đó, người dân tuyệt đối không sử dụng ngô mốc, không sử dụng bột ngô cũ để làm bánh hay thức ăn. Hạt ngô sau khi đã xay, nghiền thành bột phải chế biến ngay thành thức ăn và sử dụng sớm.

Tác giả: D.Thu

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP