Xã hội

Xóa trắng xã NTM ở các huyện miền núi: Còn lắm gian nan

Nghệ An hiện có 3 huyện gồm Kỳ Sơn, Quế Phong và Quỳ Châu còn trắng xã nông thôn mới.

Trong kế hoạch, cuối năm 2017, sẽ có một số xã của các huyện này phải cán đích sau nhiều năm được tập trung đầu tư. Tuy vậy, chặng đường phía trước xem ra vẫn còn rất nhiều gian nan.

Mỗi khi được đến và thấy nhà văn hóa của xóm Hải Lâm 1, xã Quế Sơn, huyện Quế Phong thì ít ai dám nghĩ đến việc nó có thể đạt được tiêu chí số 6 trong bộ tiêu chí quốc gia Nông thôn mới. Cả xã có 12 thôn, bản thì mới có 5 đơn vị có nhà văn hóa cộng đồng kiên cố còn lại đều trong tình trạng tạm bợ, nứa lá. Kinh phí để cải thiện tiêu chí này chưa biết tìm đâu trong khi mốc thời gian xã về đích nông thôn mới thì đã cận kề.

1images1345310 2017 02 08 102831
Nhà văn hóa của xóm Hải Lâm 1, xã Quế Sơn, huyện Quế Phong

Ông Hoàng Văn Tám- Xóm trưởng xóm Hải Lâm 1, xã Quế Sơn, huyện Quế Phong nói: Cuối năm 2017 thì xã sẽ về đích nông thôn mới theo mục tiêu đề ra. Xã về đích thì buộc các thôn bản cũng phải về đích. Đây cũng là vấn đề thực sự khó, đau đầu trong các cuộc họp của chúng tôi hiện nay.

Ngoài tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, việc tăng vọt số hộ nghèo sau điều tra đa chiều cũng khiến mục tiêu xóa trắng xã nông thôn mới của các địa phương trở nên khó khả thi. Phải làm gì để giảm được hộ nghèo bền vững xuống dưới 10%, cải thiện điều kiện nhà ở dân cư cũng như nâng cấp giao thông ở những thôn bản vùng sâu, vùng xa là những vấn đề nan giải với các địa phương miền núi hiện nay. Ông Lang Văn Minh- Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết: Qua điều tra đa chiều, hộ nghèo Quế Phong tăng vọt từ 35% lên trên 50%. Những tiêu chí dễ thì đã đạt rồi, giờ những tiêu chí khó thì đang rất cần nguồn lực, chính sách, cơ chế để đầu tư.

2images1345311 2017 02 08 102925
Với điều kiện hiện tại, việc nâng cấp đường giao thông nông thôn còn nhiều khó khăn

Ông Lê Hải Lý- Phó Chánh Văn phòng Nông thôn mới huyện Quỳ Châu cho biết thêm: Song song với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thì thông qua các đoàn thể, ban ngành giao nhiệm vụ để phân định, giúp đỡ các hộ nghèo cho chính xác.
3images1345313 2017 02 08 103022
4images1345312 2017 02 08 102955
Nhiều xã ở miền núi khó thực hiện mục tiêu giảm được hộ nghèo bền vững xuống dưới 10%

Năm 2015, xét thấy nhiều tiêu chí tuy đạt nhưng chưa bền vững, xã Châu Tiến của huyện Quỳ Châu đã mạnh dạn không nhận danh hiệu xã về đích nông thôn mới. Sau hơn 1 năm kiên trì vận động nhân dân thực hiện các mô hình kinh tế để tăng thu nhập, hoàn thiện các tiêu chí khác, đến nay địa phương đã có những cơ sở để cán đích trong năm 2018. Ông Trần Văn Hoàng - Chủ tịch UBND xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu cho hay: Trước hết, đầu tư không dàn trải ở các xã, mà tập trung vào đầu tư các tiêu chí mang tính bền vững để tránh tình trạng tái nghèo, hoặc có những tiêu chí xuống cấp.

Được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới là niềm vinh dự của mỗi địa phương, đặc biệt đối với các huyện đang trắng xã nông thôn mới. Tuy nhiên, với những khó khăn trước mắt, ngoài việc cần có thêm những cơ chế vận dụng để huy động thêm nguồn lực đầu tư thì các địa phương này cũng không nên vì thành tích mà về đích trong vội vàng, thiếu sự bền vững.

Tác giả bài viết: Xuân Hướng – Trường Ca

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP