Pháp luật

Vụ án bắt hung thủ trước khi thấy xác nạn nhân (P1): Căn nhà loang vết máu

Khi tiến hành khám nghiệm hiện trường, công an phát hiện vô vàn vết máu, loang lổ từ trong nhà ra đến thềm. Tuy nhiên, căn nhà vắng lặng, chẳng có bóng người. Điều này đã mở ra một trong những vụ án "gay cấn" nhất trong lịch sử tố tụng tỉnh Cao Bằng.

Căn nhà vắng

Vợ chồng anh Triệu Văn Hải và Đặng Thị H đã hai ngày chẳng ra khỏi nhà. Căn nhà của họ nằm ở tổ 13 phường Phố Hiến (TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) vắng lặng khác ngày thường.

Anh Hải làm bác sỹ tại bệnh viện tỉnh, chị vợ làm cho một đơn vị nhà nước khác cũng đóng tại Tp Cao Bằng. Từ trưa 30- 31/8/2018, cơ quan của hai người liên tục gọi điện nhưng không liên lạc được với anh Hải và chị H.

Sốt ruột, phía bệnh viện cử người tới tận nhà anh Hải để tìm. Tại đây, hàng xóm sau khi gọi nhiều lần không có kết quả nên đã nhờ người trèo vào trong nhà anh Hải để xem có chuyện gì.

Khi người thanh niên vào bên trong, đập vào mắt là cảnh đồ đạc lộn xộn, dưới nền nhà vương vãi rất nhiều vết máu. Tìm khắp chẳng thấy vợ chồng anh Hải đâu, người này đi ra báo lại hiện tượng "lạ" trên.

Thông tin về vụ việc được Công an tỉnh Cao Bằng tiếp nhận. Một tổ công tác lập tức xuống hiện trường để làm rõ.

Trong căn nhà của vợ chồng anh Hải, đồ đạc có dấu hiệu bị lục soát, xô đẩy. Dưới nền nhà có nhiều vết nâu nghi máu, vương vãi khắp nơi. Khi xem xét toàn diện, công an nhận thấy các cửa ra vào không có dấu hiệu bị cạy, phá. Tiến hành mở rộng khám nghiệm, lực lượng điều tra còn tìm thấy những vết nghi máu ở phần thềm nhà.

Tuy vậy, trong nhà tuyệt không thấy bóng dáng của hai vợ chồng anh Hải. Hai người này đang ở đâu, tại sao có nhiều vết máu đến vậy? Liệu có phải anh Hải và chị H đã bị sát hại rồi kẻ gian đem thi thể đi chỗ khác phi tang?

Lúc này, toàn bộ liên lạc của hai vợ chồng anh Hải đều đã bị "cắt" một cách hết sức bí hiểm.

Căn nhà nơi xảy ra vụ án (ảnh tư liệu)

Bức thư mới viết

Các cán bộ kỹ thuật hình sự tiến hành khám nghiệm hết sức tỉ mỉ. Họ lấy mẫu nâu nghi máu để trưng cầu giám định. Tại hiện trường, công an bất ngờ tìm thấy một quyển sổ, trong đó có trang giấy ghi lại "lời thú tội" của anh Hải.

Người viết bức thư tự nhận mình là Hải và thú nhận vừa bóp cổ vợ khiến chị này tử vong.

Bức thư này viết nguệch ngoạc, đưa ra những thông tin ban đầu khá mù mờ. Chính vì thế, các điều tra viên Công an tỉnh Cao Bằng tiến hành thu thập, gửi đi giám định và chưa thể coi đó là căn cứ chính xác trong quá trình điều tra ban đầu.

Khi rà soát đồ đạc trong nhà, công an nhận thấy hai chiếc xe máy hiệu Hoda của vợ chồng anh Hải đã không còn. Điều này đặt ra giả thuyết đây có thể là vụ án giết người, cướp tài sản. Thế nhưng, nếu là giết người thì kẻ nào đã gây ra? anh Hải như lời tự thú hay là người khác gây án với vợ chồng nạn nhân rồi cố tình để lại bức thư nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra?

Xét mức độ nghiêm trọng và phức tạp của vụ án, Công an tỉnh Cao Bằng đã quyết định thành lập chuyên án nhằm tập trung tối đa lực lương để làm rõ.

Ba khả năng

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm ban đầu và các thông tin thu thập được, Công an tỉnh Cao Bằng nhận định có 3 khả năng xảy ra. Đầu tiên đây là vụ án giết người, cướp tài sản. Với dấu vết tại hiện trường thì kẻ gây án hẳn có quen biết với vợ chồng nạn nhân, có thể vào nhà từ trước rồi gây án. Sau khi xong việc đã đem thi thể vợ chồng anh Hải tới nơi khác phi tang, lấy xe máy tẩu toát.

Khả năng thứ 2 là rất có thể do có nợ nần, vợ chồng anh Hải tự dàn dựng lên sự việc để đánh lừa dư luận và bỏ trốn. Ngoài ra còn có khả năng vụ án xuất phát từ mâu thuẫn nợ nần, tình ái, thù ghét cá nhân.

Khả năng cuối cùng là hậu quả từ những xích mích, mâu thuẫn giữa hai vợ chồng, dẫn tới việc chồng hoặc vợ sát hại người còn lại và bỏ trốn.

Công an khám nghiệm hiện trường (ảnh tư liệu)

Khi dựng lên những kịch bản này, các tổ trinh sát được phân công nhiệm vụ rà soát hết sức ráo riết, triệt để.

Công an tỉnh Cao Bằng đã tiến hành gọi hỏi, sàng lọc nhiều đối tượng cộm cán, đối tượng có tiền án tiền sự, ma túy, cờ bạc trên địa bàn. Tuy nhiên, kết quả đem lại là con số không tròn chĩnh.

Ở hướng khác, khi xác minh về quan hệ vợ chồng nạn nhân, các trinh sát được biết anh Hải từng có gia đình. Do bản tính vũ phu, hay đánh vợ nên hai người ly hôn. Khi quen và cưới chị H, hàng xóm cũng cho hay hai người này thường to tiếng, lục đục. Tuy vậy, những mâu thuẫn này chưa đủ để đưa đến nhận định về động cơ của vụ án.

Thêm nữa, anh Hải xuất hiện một vài khoản nợ ngoài xã hội. Thế nhưng, những khoản tiền này không đủ lớn để trở thành nguyên nhân giết người, cũng không đủ nhiều để hai vợ chồng phải tạo hiện trường giả nhằm bỏ trốn.

Vào thời điểm này, việc truy tìm tung tích, thi thể của anh Hải, chị H cũng được Công an Cao Bằng đẩy mạnh. Nhiều ngày trôi qua, bóng dáng của cặp vợ chồng ấy vẫn mờ mịt. Các điều tra viên dường như đang gặp phải một "mớ bòng bong" chưa có lời giải.

Tác giả: T.Sơn

Nguồn tin: giadinh.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP