Thế giới

Vị vua chung tình đến điên dại, giết chết cả một gia tộc để trả thù cho vợ quá cố

Không thể ngờ tới âm mưu hiểm ác này, Hứa Bình Quân bị trúng độc, ra đi một cách đau đớn cùng dứa con bất hạnh trong bụng chưa kịp chào đời. Sự ra đi của người vợ thủa hàn vi cùng đứa con đã khiến Hán Tuyên Đế bấy giờ vô cùng đau xót.

Hán Tuyên Đế vốn tên là Lưu Bệnh Dĩ, sau mới đổi thành Lưu Tuân, là vị Hoàng đế thứ 10 của nhà Tây Hán trong lịch sử Trung Quốc. 25 năm trị vì, ông đã duy trì được sự hưng thịnh về kinh tế và ổn định về chính trị cho triều đại nhà Hán. Lịch sử Trung Hoa cũng ghi nhận rất ít trường hợp Hoàng đế xuất thân từ bần hàn rồi bước lên ngôi vua như ông.

Thủa còn nhỏ, Hán Tuyên Đế đã là một cô nhi với thân phận bình dân. Trải qua cuộc sống khắc khổ như những người dân thường khác, Lưu Bệnh Dĩ lấy Hứa Bình Quân, con gái của một nhà thường dân làm vợ. Hai người họ sống một cuộc sống rất mực hạnh phúc.

Theo nhiều ghi chép, Lưu Bệnh Dĩ biết vợ mang thai liền giúp đỡ mọi việc nhà. Cuộc sống vợ chồng luôn tràn ngập hạnh phúc khi chàng làm nôi cho con, nàng ngồi thêu áo. Những tưởng hạnh phúc vậy đã mãn nguyện, cho đến khi thời cơ vận mệnh tới, Lưu Bệnh Dĩ lên ngôi đứng đầu thiên hạ.

Hán Chiêu Đế qua đời, các vị Hoàng đế sau đều yểu mệnh, Lưu Bệnh Dĩ được chọn lên ngôi, xưng là Hán Tuyên Đế. Cũng từ đây, cuộc đời nàng Hứa Bình Quân rơi vào bi kịch bị kẻ khác hãm hại.

Ảnh minh họa.

Khi lên ngôi, Hàn Tuyên Đế quyết lập người vợ thủa hàn vi của mình là Hứa Bình Quân làm Hoàng hậu. Điều này khiến Hoắc gia, một gia tộc có sức mạnh rất lớn trong chiều tỏ ra hết sức tức giận. Việc đứa con gái cưng Hoắc Thành Quân không thể lên ngôi mẫu nghi thiên hạ khiến Hiển phu nhân (vợ Hoắc Quang, mẹ Hoắc Thành Quân) quyết bằng mọi thủ đoạn để loại bỏ “cái gai” Hứa Bình Quân.

Không lâu sau khi lên ngôi, Hứa Hoàng hậu mang thai người con thứ hai. Lẽ thường, đó sẽ là tin vui với một tương lai đầy hạnh phúc. Nhưng nàng không thể ngờ rằng, cái chết lại đến với mình cũng vì từ đây.

Hiển phu nhân biết tin Hứa Hoàng hậu sắp sinh liền bày kế mua chuộc nữ y Thuần Vu Diễn để hạ độc Hoàng hậu. Nữ y kia do toan tính muốn chồng được Hoắc Quang nâng đỡ nên đã dùng rễ củ của cây Ô đầu để hạ độc Hứa Hoàng hậu.

Không thể ngờ tới âm mưu hiểm ác này, Hứa Bình Quân bị trúng độc, ra đi một cách đau đớn cùng dứa con bất hạnh trong bụng chưa kịp chào đời. Sự ra đi của người vợ thủa hàn vi cùng đứa con đã khiến Hán Tuyên Đế bấy giờ vô cùng đau xót. Ông ban tặng thụy hiệu là Cung Ai Hoàng hậu cho Hứa Bình Quân, quyết tâm một ngày sẽ trả thù cho nàng.

Sau khi người vợ thủa hàn vi qua đời, Hán Tuyên Đế vì thế lực của Hoắc Quang quá lớn đành phải sắc phong Hoắc Thành Quân (con gái Hoắc Quang) làm Hoàng hậu. Tuy nhiên, mưu đồ của nhà họ Hoắc vẫn không được toại nguyện khi Tuyên Đế quyết lập con của ông và người vợ đã mất là Lưu Thích làm Thái tử.

2 năm sau, đại tướng quân Hoắc Quang, trụ cột lớn nhất của gia tộc họ Hoắc lâm bệnh qua đời. Tuy nhiên, do có Hoắc Thành Quân ở ngôi Hoàng hậu cùng nhiều con cháu đều là quan lớn trong triều đình, thế lực của dòng họ này vẫn vô cùng bành trướng.

Ảnh minh họa.

Hoắc Quang qua đời, Hán Tuyên Đế liền từng bước thực hiện kế hoạch đã nung nấu từ năm xưa. Vị Hoàng đế này từng bước triệt tiêu quyền lực của gia tộc họ Hoắc, phong quan nhưng thực chất không có quyền.

Ông cũng tìm cách điều tra về cái chết năm xưa của người vợ Hứa Bình Quân. Hiển phu nhân vô cùng lo sợ bị bại lộ bèn lên kế hoạch bí mật trừ khử từng đại thần chống đối Hoắc gia, tiến tới phế bỏ Tuyên Đế.

Song khi âm mưu chưa thành, mọi sự đã bị bại lộ. Hán Tuyên đế đã ra lệnh xóa sổ cả gia tộc họ Hoắc vì tội mưu phản cộng với mối thù giết vợ khi xưa. Hơn 1.000 người của Hoắc gia đã bị sát hại. Riêng người con rể là Kim Thưởng được xá miễn do có công tố cáo.

Với Hoắc Hoàng hậu, Hán Tuyên đế liền phế truất, đẩy vào lãnh cung Chiêu Thái vì “lòng dạ hiểm độc, không làm tròn "nữ tắc", nhiều lần mưu sát Thái tử không thành, không có tình nhân ái của người mẹ, không thể hầu phụng Tông Miếu, càng không thể gánh vác ngôi vị Hoàng hậu."

Ngôi vị Hoàng hậu của Hoắc Thành Quân đã phải đánh đổi bằng cả tính mạng của một gia tộc. Thậm chí, nhiều năm sau đó, Hán Tuyên Đế còn hạ chỉ đưa Hoắc Thành tới Quân Vân Lâm quán xa xôi, hẻo lánh. Không chịu nổi cảnh lạnh lẽo cô độc này, Hoắc Thành Quân đã chọn cách tự sát.

Tác giả: Diệu Ly

Nguồn tin: khampha.vn

  Từ khóa: vị vua ,hoàng hậu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP