Thế giới

Ukraine sơ tán pháo đài Azovstal sau tối hậu thư của Nga

Ukraine lên kế hoạch sơ tán dân thường khỏi nhà máy gang thép Azovstal sau khi Nga yêu cầu lực lượng vũ trang Ukraine hạ vũ khí tại "pháo đài" này.

Khói bốc lên từ nhà máy gang thép Azovstal tại Ukraine (Ảnh: Reuters).

"Một chiến dịch sơ tán dân thường khỏi nhà máy Azovstal đã được lên kế hoạch trong ngày hôm nay", văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo hôm 29/4.

Hàng trăm dân thường được cho là đang bị mắc kẹt bên trong nhà máy Azovstal ở ngoại ô thành phố Mariupol, Đông Nam Ukraine.

Trong cuộc hội đàm với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tại Moscow hôm 26/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố tất cả dân thường, nếu họ vẫn đang trú ẩn tại Azovstal, đều có thể tự do rời đi và các binh sĩ Ukraine phải để họ rời đi.

Ông Putin khẳng định các hành lang nhân đạo của Nga từ Mariupol vẫn đang hoạt động và khoảng 130.000-140.000 người đã sử dụng hành lang này để có thể tự do rời đi tới bất cứ nơi nào họ muốn - đến Nga hoặc Ukraine.

Ước tính có khoảng 2.000 binh sĩ Ukraine cùng với dân thường đang trú ẩn ở Azovstal trong tình trạng thiếu thốn đạn dược, lương thực, nước uống do bị bao vây nhiều tuần.

Đầu tuần này, Nga đã thông báo mở hành lang nhân đạo ở Mariupol, cho phép dân thường lựa chọn bất cứ hướng sơ tán nào. Ukraine đã lên tiếng bác bỏ, cho rằng hành lang nhân đạo do một bên đơn phương lập ra không đảm bảo an toàn cho người dân sơ tán.

Tổng thống Putin cáo buộc các tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa của Ukraine có thể sử dụng dân thường làm lá chắn sống và đây là "tội ác chiến tranh". Ông Putin khẳng định những binh sĩ Ukraine hạ vũ khí sẽ được đảm bảo tính mạng và hỗ trợ y tế nếu cần thiết.

Hãng tin Pravda dẫn lời một quan chức Ukraine ngày 28/4 cho biết, quân đội Nga đã ồ ạt tấn công vào nhà máy Azovstal. Ông Sviatoslav Palamar, phó chỉ huy tiểu đoàn Azov, đơn vị chiến đấu của Ukraine ở Mariupol, cũng xác nhận trên Telegram "có 50 cuộc không kích, tên lửa, pháo (nhằm vào Azovstal) trong đêm".

Nhà máy Azovstal được coi là "pháo đài" của lực lượng Ukraine trước các đợt tấn công dồn dập của Nga nhằm vào thành phố Mariupol, Đông Nam Ukraine. Nga nhiều lần đưa ra tối hậu thư, kêu gọi lực lượng Ukraine hạ vũ khí và đầu hàng, song phía Ukraine đều không chấp thuận.

Phía Ukraine kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ để sơ tán khỏi nhà máy bởi tình hình bên trong nhà máy rất nguy cấp với hàng trăm người bị thương nhưng không được chăm sóc y tế.

Nếu phá vỡ phòng thủ Azovstal, kiểm soát hoàn toàn Mariupol, Nga có thể thiết lập một hành lang trên bộ nối từ miền Đông Ukraine đến bán đảo Crimea, cô lập Ukraine với các vùng biển.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 21/4 tuyên bố Nga đã kiểm soát thành phố cảng chiến lược Mariupol, trong khi binh sĩ Ukraine vẫn cố thủ bên trong nhà máy Azovstal. Tổng thống Putin đã chỉ đạo quân đội Nga không tấn công vào Azovstal nhưng tiếp tục bao vây, phong tỏa khu vực này.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP