Thế giới

Nga thay đổi chiến thuật, chiến sự Ukraine nóng rực

Chiến sự ở Ukraine dường như đang bước vào giai đoạn quyết định khi Nga tăng cường độ các đợt tấn công và Ukraine ra sức giữ các phòng tuyến cuối cùng.

Binh sĩ Nga ở Mariupol, Đông Nam Ukraine (Ảnh: AFP).

Hôm 27/4, quân đội Ukraine thừa nhận đã mất kiểm soát hai khu vực khác nhau ở phòng tuyến mà họ đang bảo vệ khi Nga thay đổi chiến thuật, tăng cường các mũi tiến công.

Cùng lúc, quân đội Ukraine phải đối phó với các cuộc tấn công từ 3 phía. Tuyến đường tiếp tế duy nhất của họ chạy lại từ phía Tây. Nếu đà tiến công của Nga thuận lợi, đường tiếp tế cho các đơn vị tinh nhuệ nhất của Ukraine ở đây sẽ bị cắt đứt. Quân đội Ukraine cho biết, Nga đã điều thêm hai tiểu đoàn chiến thuật của Sư đoàn đổ bộ đường không số 76 từ thành phố Belgorod của Nga đến khu vực Izyum của Ukraine và huy động cả một số đơn vị tên lửa hành trình.

Nga thông báo bắt đầu tiến hành giai đoạn hai của chiến dịch quân sự tại Ukraine từ giữa tháng này với mục tiêu kiểm soát toàn bộ Donbass nhằm lập hành lang trên bộ nối với bán đảo Crimea dọc bờ biển của Ukraine. Theo giới phân tích quân sự, chiến thuật của Nga hầu như giống nhau ở tất cả các vị trí: Ban đầu tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo, tên lửa trong vài ngày hoặc vài tuần, sau đó triển khai các binh đoàn thiết giáp.

Ở khu vực Donetsk thuộc Donbass, Nga tập trung cho mục tiêu kiểm soát thị trấn Sloviansk và Kramatorsk. Các đơn vị của Nga đang ra sức tiến về Sloviansk và Kramatorsk từ 3 hướng. Trong một số tuyên bố mới nhất, Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiến dịch tấn công đang được đẩy mạnh với sự yểm trợ từ trên không.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington nhận định, Nga đã cải thiện đáng kể chiến thuật. "Quân đội Nga đang tràn xuống các tuyến đường nằm song song với một khoảng cách phù hợp để có thể hỗ trợ lẫn nhau. Chiến thuật này cho phép họ có nhiều sức mạnh chiến đấu hơn so với cách bố trí trước đây", ISW bình luận.

Ở phía Nam Izyum, lực lượng Nga tiến công dọc 3 tuyến đường. Các chỉ huy của Nga dường như đã rút ra được bài học từ mặt trận Kiev trước kia khi đoàn xe quân sự của họ bị "kìm chân" nhiều tuần lễ ở phía Bắc thành phố.

Theo ISW, một yếu tố khác đáng lưu ý trong đà tiến công của Nga có thể là ở phía Bắc Donbass. Ukraine không có các vị trí phòng thủ cố định ở đó vì đã thiết lập các tuyến phòng thủ ở Donetsk và Lugansk dọc giới tuyến kể từ khi xung đột nổ ra ở đây từ năm 2014 với lực lượng ly khai. Những tuyến phòng thủ này đặt ra không ít thách thức với lực lượng của Nga bất chấp các đợt không kích pháo kích dồn dập những tuần qua ở những khu vực như Avdiivka gần thành phố Donetsk. Ukraine cũng tiếp tục giữ vững phòng thủ ở thành phố Severodonetsk thuộc vùng Lugansk bất chấp các cuộc pháo kích. Tuy nhiên những nơi như Severodonetsk và khu vực Rubizhne lân cận đã bị phá hủy gần như hoàn toàn.

Đổi lại, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy Ukraine đang nhắm vào các đường tiếp viện của Nga. Nhiều sự vụ "khó giải thích" đã xảy ra ở khu vực biên giới Nga, gần Ukraine như vụ nổ kho nhiên liệu của quân đội ở vùng Belgorod. Ukraine không nhận trách nhiệm về các vụ việc này, nhưng ông Myhailo Podolyak, một cố vấn của Tổng thống Ukraine, cho biết: "Ở những khu vực này của Nga, các kho chứa cung cấp nhiên liệu cho phương tiện bọc thép của quân đội Nga thường xuyên bị phát nổ vì nhiều lý do khác nhau".

Ukraine được cho là cũng đang lên kế hoạch thực hiện các đợt phản công nhằm vào 2 bên sườn của Nga, nhằm làm phức tạp khả năng duy trì đà tiến công.

Mặt trận phía Nam

Nếu có thể kiểm soát Donbass và miền Nam Ukraine, Nga có thể lập một hành lang trên bộ nối thông với bán đảo Crimea (Đồ họa: ISW).

Quân đội Nga cũng gia tăng các hoạt động quân sự ở mặt trận phía Nam Ukraine. Trong tuần qua, các ngôi làng ở vùng Zaporizhzhia của Ukraine phải chứng kiến các đợt pháo kích dữ dội. Theo giới chức Ukraine, thành phố Kryvyi Rih cũng nằm trong tầm ngắm của Nga.

Bộ Tư lệnh Quân khu phía Nam của Ukraine hôm 27/4 cho biết, các đơn vị của Nga đang tập hợp lực lượng và tiến hành hoạt động trinh sát trên không khi tìm cách cải thiện vị trí chiến thuật của mình. Những ngày qua, giao tranh ác liệt đã diễn ra ở phía Bắc khu vực Mykolaiv. Nhiều xe quân sự của Nga đã xuất hiện ở đây.

Trong vòng 2 ngày, một khu vực ở Tây Nam Ukraine cũng bị cuốn vào cuộc xung đột sau hai vụ tấn công tên lửa nhằm vào một cây cầu nối với thành phố cảng Odessa và những khu vực còn lại của Ukraine. Tuần trước, một vị tướng của Nga nói rằng, mục tiêu của họ trong giai đoạn này là kiểm soát hoàn toàn Donbass và miền Nam Ukraine.

Nói cách khác, sau khi rút khỏi Kiev, Nga đang tìm cách đánh bại lực lượng Ukraine dọc chiến tuyến kéo dài hàng trăm km từ phía Đông trải dài đến miền Nam Ukraine. Trong ngắn hạn, Nga muốn có được một chiến thắng về mặt quân sự trước dịp kỷ niệm chiến thắng phát xít vào ngày 9/5 tới. Trong dài hạn, mục tiêu cuối cùng của Moscow vẫn là một ẩn số. Trong bối cảnh đó, Ukraine có thể cần đến nguồn viện trợ quân sự từ phương Tây để cản đà tiến công của Nga, cũng như linh hoạt chiến thuật để đảm bảo lực lượng của họ không bị bao vây.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP