Trong tỉnh

UBND phường Hưng Dũng "lóng ngóng" trong việc lập lại trật tự đô thị

Được UBND phường Hưng Dũng, TP Vinh, Nghệ An xây dựng và cho người dân thuê từ hơn cả chục năm nay, do thời gian xây dựng đã lâu nên nhiều ki ốt đã hỏng. Nghiêm trọng hơn, ở đây xuất hiện tình trạng lấn chiếm...

Lâu nay, ở các phường, xã trên địa bàn TP Vinh (Nghệ An) hành lang hai bên các con đường phục vụ cho người đi bộ đều bị nhiều người dân ra sức chiếm giữ để buôn bán hàng hóa, làm bãi đậu xe, thậm chí là để cho thuê lại…Thực tế này tồn tại như một điều hiển nhiên, để rồi, cho tới nay, việc lập lại trật tự đô thị đã và đang trở thành bài toán khó.

Khó là đúng, khi mà làm quá cứng rắn, quá căng thẳng thì sẽ có những khiếu nại, đơn thư, thậm chí là cả sự xô xát của những người dân với người thi hành nhiệm vụ giải tỏa, giành lại cảnh đường thông, hè thoáng. Khi lợi ích có những sự đụng chạm, xung đột, thì đương nhiên kéo theo sẽ là mất trị an, mất đoàn kết là điều khó tránh.

Đường Tôn Thất Tùng hành lang dành cho người đi bộ bị người dân chiếm giữ hết, trước cổng BV Sản Nhi trở thành bãi đậu xe cho các xe taxi

Cũng bởi lý do đó, mà phải chọn phương án vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, cùng với đó là tuyên truyền mạnh mẽ, vận động người dân chấp hành đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước chấp hành, tự tháo dỡ những công trình vi phạm hành lang đường giao thông, không thực hiện lấn chiếm hành lang đường bộ để kinh doanh, làm bãi đậu xe…

và đấy liệu có phải là bài toán khó?

Điển hình như phường Hưng Dũng, TP Vinh, theo ghi nhận của chúng tôi, việc thực hiện lập lại trật tự đô thị của phường này dường như bị buông lỏng. Nhiều tuyến đường, vẫn bị chiếm giữ cả lề đường, thậm chí là cả lòng đường một cách trái phép.

Cụ thể như tuyến đường Tôn Thất Tùng, vào những giờ cao điểm, nếu lưu thông tuyến đường này, người tham gia giao thông luôn phải chứng kiến cảnh lộn xộn của hàng loạt chiếc taxi đón chờ khách đậu chiếm lòng đường hai bên cổng Bệnh viện Sản Nhi. Nhiều gian hàng tạm bợ khác mọc bám vỉa hè, giành hết lối đi của người đi bộ, bắt buộc người đi bộ phải đi dưới lòng đường.

Lòng đường, vỉa hè bị nhà hàng Việt Đức biến thành bãi đậu xe của nhà hàng nhưng cơ quan chức năng không xử lý

Hoặc, đoạn qua nhà hàng Việt Đức, không kể mưa hay nắng, trưa hay tối, lòng đường đều bị biến thành bãi đậu xe của thực khách ăn uống tại nhà hàng Việt Đức. Vì không có bãi đậu xe riêng nên nhà hàng này đã ngang nhiên tận dụng cả lòng đường, biến lòng đường thành bãi đậu xe như của riêng. Sự việc kéo dài, dư luận bức xúc, nhưng chẳng đơn vị nào xử lý.

Một thực tế khác, nhiều ki ốt ở những tuyến đường trên địa bàn này được UBND phường xây dựng lên từ hàng chục năm về trước, sau đó cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, gia đình chính sách thuê lại để buôn bán, lo kinh tế gia đình. Điển hình là những ki ốt trên tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Phong Sắc…

Vì được xây dựng từ lâu, hiện tại những ki ốt này vẫn được người dân thuê để bán hàng hóa, làm dịch vụ rửa xe…nhưng do thời gian xây dựng đã lâu nên hiện trạng ọp ẹp, như sắp đổ ngã. Cả tuyến phố đẹp, khang trang, nhưng vẫn tồn tại hình ảnh xấu xí, là hình ảnh những ki ốt như ổ chuột, cũ nát và luộm thuộm.

Những ki ốt sập sệ như ổ chuột giữa thành phố thế này đã và đang khiến mĩ quan đô thị bị ảnh hưởng, quy hoạch đô thị bị ảnh hưởng...

Tiếp xúc với PV, một lãnh đạo phường này bày tỏ, việc tồn tại những ki ốt làm mất mĩ quan đô thị như đã nêu là có thực. Trong thời gian qua, UBND phường cũng đã xử lý dứt điểm, tháo dỡ một số ki ốt mà phường xây rồi cho thuê tại một số tuyến đường. Nhưng vẫn chưa có kế hoạch xử lý triệt để vì vẫn liên quan tới nhiều vấn đề khác.

Toàn bộ đất xây dựng ki ốt là đất của phường quản lý, việc giải tỏa thì dễ, nhưng giải tỏa như thế nào, rồi quy hoạch gì cũng phải tính cho phù hợp.

Qua ghi nhận của chúng tôi, nhiều ki ốt do phường quản lý, cho thuê đã và đang trong tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ. Nhiều chủ ki ốt đã không chấp hành nghiêm túc, giành luôn phần vỉa hè mà đáng lẽ ra là phần dành cho người đi bộ để hoạt động kinh doanh. Như hoạt động kinh doanh tại khu vực ki ốt ở đường Nguyễn Phong Sắc hết sức lộn xộn.

Thực trạng đó, đã và đang khiến nhiều người dân băn khoăn, bức xúc. Họ cho rằng, nếu là thuộc quản lý của UBND phường, thì trong công tác lập lại trật tự đô thị, phường Hưng Dũng phải thực hiện đi đầu, nghiêm túc, dứt khoát. Đường này cứ để những việc nêu trên tồn tại thì liệu rằng, người dân ai còn nghe theo?

PL&DS sẽ tiếp tục vấn đề này.

Tác giả: Hoàng Phạm - PL&DS

Nguồn tin: Pháp luật & Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP