Thể thao

UAE có nguy cơ cao bị loại nếu thua tuyển Việt Nam

Tình thế hiện tại trong cuộc đua giữa các đội nhì bảng ở vòng loại World Cup 2022 không cho phép UAE thua trận trước tuyển Việt Nam.

Sau 7 trận, UAE đang đứng nhì bảng G ở vòng loại thứ hai World Cup với 15 điểm, xếp sau đội đầu bảng tuyển Việt Nam (17 điểm). Thầy trò HLV Bert van Markwijk cần một chiến thắng để chiếm ngôi đầu bảng, qua đó giành vé vào thẳng vòng loại thứ ba, cũng là vòng loại cuối cùng World Cup 2022 với tư cách một trong 8 đội đầu bảng.

Nếu không thể thắng tuyển Việt Nam, UAE sẽ cán đích ở vị trí nhì bảng G, phải trông chờ kết quả của các đội bóng xếp sau ở cuộc đua giữa các đội nhì bảng. Chỉ cho phép 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất đi tiếp, nên cơ hội của đội chủ nhà bảng G sẽ là rất mong manh.

Tình thế của UAE trong cuộc đua với các đội nhì bảng. Đồ họa: Minh Phúc.

UAE đang xếp thứ 5 trong nhóm các đội nhì bảng, với 9 điểm (do đã đá đủ 2 trận với Indonesia, nên không tính kết quả của 2 trận thắng đội bét bảng). Hai đội xếp ở vị trí thứ 6 và 7 lần lượt là Iran (9 điểm) và Jordan (8 điểm). Tại vòng đấu cuối cùng, cả Iran và Jordan đều gặp các đội đầu bảng. Iran gặp Iraq ở bảng C, trong khi Jordan đối đầu Australia tại bảng B.

Nếu hòa tuyển Việt Nam, UAE sẽ có 10 điểm (trong bảng xếp hạng các đội nhì). Muốn đi tiếp, họ phải mong cả Jordan lẫn Iran không thắng ở lượt đấu cuối (hoặc Jordan không thắng, còn Iran hòa sao cho các chỉ số phụ không tốt hơn UAE).

Nếu thua tuyển Việt Nam, 9 điểm của UAE trong bảng xếp hạng các đội nhì được giữ nguyên. Họ phải trông chờ Iran, Jordan cùng bại trận sao cho chỉ số phụ kém hơn UAE mới có cơ hội đi tiếp. Tuy nhiên, khả năng này rất khó xảy ra.

Ở bảng B, do Australia đã chắc chắn đi tiếp với tư cách đội đầu bảng (21 điểm, hơn Jordan 7 điểm), nên khó có thể đảm bảo đội bóng này sẽ thi đấu hết 100% khả năng. Ở bảng C, Iran chỉ kém đội đầu bảng Iraq 2 điểm, nên còn nhiều động lực để chiến đấu.

Nếu thắng, Iran thậm chỉ đẩy Iraq xuống nhì bảng, Iraq sẽ có 11 điểm để tham gia cuộc đua giữa các đội nhì bảng. Điều tương tự hoàn toàn có thể xảy ra với Uzbekistan (15 điểm) và Saudi Arabia (17 điểm) ở bảng D.

Một khả năng có lợi cho UAE nữa cũng được tính đến ở bảng E. Nếu Afghanistan thua Ấn Độ và Bangladesh hạ Oman với cách biệt vừa đủ để thoát vị trí cuối bảng, Oman chỉ còn 9 điểm trong bảng xếp hạng các đội nhì do lần này đội cuối bảng E là Afghanistan thay vì Bangladesh nên số điểm trừ đi sẽ thay đổi. Tuy nhiên khả năng này cũng rất khó có thể xảy ra.

UAE có lý do để buộc phải thắng tuyển Việt Nam nhằm giành suất dự vòng loại cuối World Cup 2022.

Tác giả: Bảo Ngọc

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP