Thể thao

3 phương án chiến thuật của tuyển Việt Nam đối đầu UAE

Huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ phải cân nhắc rất kỹ khi chọn đội hình ra sân cho trận quyết định tới ngôi đầu bảng G vòng loại World Cup 2022 của tuyển Việt Nam.

Tiền vệ Quang Hải đã trở lại sau án treo giò. Văn Toàn cũng kịp để lại ấn tượng sau ít phút vào sân ở ghế dự bị trong trận tuyển Việt Nam gặp Malaysia hôm 11/6.

Bên cạnh đó, nhiều cầu thủ khác cũng đang thể hiện phong độ cao giúp huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo có nhiều lựa chọn về nhân sự cho trận sắp tới.

Tiến Linh cùng đồng đội cần một điểm trước UAE để giành quyền vào vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á với ngôi nhất bảng G. Ảnh: Y Kiện.

Đội hình 5-4-1 ưu tiên phòng ngự

Trước UAE đang có phong độ cao với điểm tựa là Ali Mabkhout, chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất vòng loại lần này, phòng ngự chặt chẽ là ưu tiên hàng đầu với đội tuyển Việt Nam.

Theo bình luận viên (BLV) Ngô Quang Tùng, sơ đồ 5-4-1 sẽ được sử dụng nhằm gia cố hàng thủ. HLV Park cần dùng 2 cầu thủ chạy cánh có khả năng phòng ngự tốt hơn và lùi sâu hơn so với 2 trận đấu trước.

Trong khi đó, vị trí tiền vệ trung tâm sẽ được giao cho Hoàng Đức và Xuân Trường, còn Quang Hải trở thành tiền vệ cánh trong sơ đồ 4 tiền vệ và sẵn sàng chơi nhô cao khi thay đổi chiến thuật.

Đội hình thiên về phòng ngự được BLV Quang Tùng dự đoán. Đồ họa: Minh Phúc.


Trước đối thủ như UAE, cự ly đội hình là điều cần đội tuyển Việt Nam đảm bảo tốt để duy trì thế trận. Phản công sẽ là cách chơi phù hợp trong tình trạng này. Những đường chuyền ra sau lưng đối thủ là phương án hiệu quả với sự cơ động của các cầu thủ trên hàng công. Tất nhiên, chúng ta có những cá nhân mang tính đột biến cao và có thể giải quyết trận đấu bằng khoảnh khắc cá nhân", BLV Quang Tùng nêu quan điểm cùng Zing.

6 vị trí chắc suất

Theo BLV Vũ Quang Huy, rất khó để đưa ra đội hình một cách chính xác khi lực lượng của tuyển Việt Nam tương đối đồng đều và thầy Park đã xây dựng được nhiều phương án chiến thuật (đi cùng với đó là sơ đồ vị trí trên sân).

"Không ai biết được ý định của HLV Park Hang-seo. Vì thế, việc dự đoán đội hình xuất phát hay sơ đồ chiến thuật là điều rất khó. Tôi chỉ có thể đưa ra một số vị trí khả năng cao được ra sân từ đầu gồm thủ môn Bùi Tấn Trường, Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Đỗ Duy Mạnh, Lương Xuân Trường và Nguyễn Tiến Linh", BLV Quang Huy nhận định.

Đội hình sở trường của tuyển Việt Nam mang nhiều tính linh động và dễ dàng xoay chuyển theo chiến thuật cụ thể. Đồ họa: Minh Phúc.

Đội tuyển Việt Nam nhiều khả năng vẫn giữ sơ đồ 3-4-3 vốn có tính linh động cao. Ông Park sẽ ưu tiên sử dụng cầu thủ có thể hoán đổi nhiều vị trí và thay đổi chiến thuật mà không cần thay người.

"Tôi cho rằng chúng ta không cần quá lo lắng. Mỗi đội được thay 5 cầu thủ, tuyển Việt Nam có thể thoải mái xoay xở trong tình huống không như ý. Thêm nữa, với lực lượng hiện nay, ông Park có thể dùng 2 người đảm nhận vị trí trọng yếu cũng không sao cả", Quang Huy phân tích.

Phương án mang tính bất ngờ

Tuyển UAE thể hiện phong độ ấn tượng ở 3 trận đã qua với 12 bàn thắng và chỉ để lọt lưới một lần. So sánh về kết quả, tuyển Việt Nam thắng Indonesia 4-0 và chật vật giành 3 điểm trước Malaysia, trong khi Mabkhout và đồng đội đánh bại đội bóng xứ vạn đảo 5-0 và dễ dàng vượt qua Malaysia với 4 bàn không gỡ.

Phòng ngự được nhiều người dự đoán là cách chơi của tuyển Việt Nam ở trận đấu diễn ra lúc 23h45 ngày 15/6. Thầy trò HLV Park Hang-seo chỉ cần có điểm để chắc chắn đi tiếp, trong khi đó đội chủ nhà buộc phải thắng nếu không muốn tự làm khó mình.

Sơ đồ 3-5-2 với 3 tiền vệ trung tâm của tuyển Việt Nam. Đồ họa: Minh Phúc.

Tuy nhiên, không ai biết được HLV Park tính toán điều gì và một thế trận phủ đầu để củng cố thêm cơ hội đi tiếp cũng là phương án. Khi đó, sơ đồ 3-5-2 ưu tiên mặt trận tấn công có thể được sử dụng.

Với sự cơ động của 2 cầu thủ chạy cánh, chỉ cần họ lùi sâu sẽ tạo ra hàng thủ 5 người để trở thành sơ đồ 5-3-2. Đó là chưa kể tính linh hoạt của từng vị trí, Hoàng Đức có thể lùi sâu hơn để hỗ trợ phòng ngự. Cầu thủ của CLB Viettel từng thể hiện tốt vai trò này và được sử dụng ở FIFA U20 World Cup 2017.

Tác giả: Đỗ Hải

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP