Thể thao

Tuyển Việt Nam và bản lĩnh cần có trước Singapore

Mới thắng 4-0 trước Singapore hồi tháng 9, tuyển Việt Nam vẫn cần cẩn trọng ở lần tái đấu trên sân khách tại bảng B AFF Cup 2022 tối nay (30/12).

Tuyển Việt Nam đặt mục tiêu giành chiến thắng thứ 3 ở AFF Cup. Ảnh: Minh Chiến.

Sau hai lượt trận, cả tuyển Việt Nam và Singapore đều giành được 6 điểm. Tuy nhiên, thầy trò HLV Park Hang-seo được đánh giá cao hơn nhiều khi giành chiến thắng thuyết phục trong khi đoàn quân của HLV Takayuki Nishigaya lại khá chật vật.

Tuyển Việt Nam cũng đã đánh bại Singapore 4-0 ở giải giao hữu quốc tế hồi tháng 9. Nhưng lần tái đấu này, mọi chuyện sẽ khó khăn hơn.

Toan tính của Singapore

Có nhiều lý do để tin rằng Singapore sẽ chủ động phòng ngự chặt chẽ và gây nhiều khó khăn cho Việt Nam. Đầu tiên, HLV Nishigaya không có những ngôi sao tấn công hàng đầu trong tay ở AFF Cup 2022. Trước giải đấu, tiền đạo số một của Singapore là Ikhsan Fandi và tiền vệ Adam Swandi đã dính chấn thương nên không được đăng ký. Vì thế, lao lên tấn công là sự lựa chọn rất mạo hiểm.

Thứ hai, tuyển Singapore sẽ chào đón sự trở lại của nhiều trụ cột. HLV Nishigaya tiết lộ ông không thể sử dụng được nhiều cầu thủ quan trọng ở hai trận trước do nhiều lý do như thể lực, chấn thương và cũng vì yếu tố chiến thuật. Trong cuộc họp báo trước trận gặp Việt Nam, HLV Nishigaya cho biết ông hài lòng khi đa số cầu thủ tốt nhất đã trở lại.

Thứ ba, một trận hòa hoặc một thất bại sít sao cũng sẽ giúp Singapore có lợi thế trước Malaysia trong cuộc đua giành vé vào bán kết. Vì thế, HLV Nishigaya sẽ bố trí một thế trận phòng ngự và chờ đợi cơ hội phản công.

"Tôi nghĩ rằng Singapore phòng thủ chặt với càng nhiều cầu thủ ở phần sân nhà càng tốt. Singapore sẽ hy vọng vào những tình huống phản công để gây bất ngờ cho tuyển Việt Nam. Tôi không nhìn ra được Singapore sẽ chơi theo cách nào khác", Ramu Sasikumar, người cùng Singapore vô địch Tiger Cup 1998, chia sẻ với Zing.

"Trên hết, tôi không nghĩ Singapore có đội hình chất lượng như Việt Nam. Chúng tôi không có các cầu thủ có thể chơi thứ bóng đá như vậy và đặc biệt là trước Việt Nam. Có lẽ, bạn cũng không muốn mạo hiểm như vậy nếu không muốn gặp rắc rối, đúng chứ", Sasikumar khẳng định.

Đặng Văn Lâm và các đồng đội vẫn đứng vững trong 30 phút thiếu người. Ảnh: Minh Chiến.

Duy trì bản lĩnh

Khi Singapore phòng ngự chặt chẽ, tuyển Việt Nam cần phải thể hiện được bản lĩnh, duy trì sức ép liên tục với đối thủ. Đó là điều các học trò HLV Park Hang-seo đã làm được trong trận gặp Malaysia.

Bản lĩnh của tuyển Việt Nam được thể hiện rõ nhất từ phút 32 đến 62, khoảng thời gian Malaysia chơi hơn người sau tấm thẻ đỏ của Nguyễn Văn Toàn. Trong 30 phút đó, tuyển Việt Nam vẫn triển khai tấn công mạch lạc. Các cầu thủ thi đấu tự tin, dám cầm bóng đột phá để mang về những quả phạt trực tiếp. Từ đó, một số cơ hội được tạo ra cho Hồ Tấn Tài, Phan Văn Đức.

Tuyển Việt Nam cũng dám pressing ngay trên phần sân đối phương. Quan trọng hơn, đó là những khoảnh khắc pressing đồng bộ.

Điển hình là tình huống ở phút 50 khi Tấn Tài, Hùng Dũng dâng lên hỗ trợ Tiến Linh, Văn Đức gây sức ép với đối thủ. Họ khiến hậu vệ Malaysia lúng túng và chuyền bóng lỗi. Ngay lập tức, Văn Đức băng vào để tung cú dứt điểm cận thành. Rất may cho Malaysia là thủ môn Syihan Hazmi bước lên kịp thời để làm hẹp góc sút.

4 cái bóng áo đỏ vây ráp hàng thủ Malaysia, mở ra cơ hội cho Văn Đức. Ở phía sau, Hoàng Đức cũng đã bước lên để sẵn sàng hỗ trợ. Tuyển Việt Nam chủ động ngay cả khi chơi thiếu người.

Đến phút 62, cũng từ một quyết tâm đuổi bóng, Văn Hậu khiến Azam Azmi phạm lỗi. Hậu vệ sinh năm 1999 mang về cho tuyển Việt Nam một quả phạt đền. Tuyển Malaysia cũng chỉ còn thi đấu với 10 người sau khi Azmi đánh nguội Văn Hậu và bị truất quyền thi đấu.

Trong khâu phòng ngự, tuyển Việt Nam còn những giây phút thiếu tập trung ở cuối hiệp một. Tuy nhiên, những cơ hội của Malaysia cũng bị ngăn chặn khi Văn Lâm thi đấu quá tập trung. Sang hiệp hai, HLV Park đưa ra những điều chỉnh kịp thời và khung thành của tuyển Việt Nam gần như không phải chịu áp lực nào.

Đó là bản lĩnh của tuyển Việt Nam: duy trì nhịp độ tấn công và phòng ngự chắc chắn ngay cả khi thiếu người. Bản lĩnh này cần tiếp tục được thể hiện ở cuộc đấu với Singapore.

Trận đấu giữa Singapore và Việt Nam sẽ diễn ra vào lúc 19h30 ngày 30/12.

Tác giả: Nguyên Khang

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP