Giáo dục

Trường vùng cao Nghệ An vui tết sớm cho học sinh người Thái, Khơ Mú

Học sinh người Thái, Khơ Mú… Trường Tiểu học Lượng Minh (Tương Dương, Nghệ An) được tổ chức vui tết sớm với nhiều hoạt động đậm bản sắc dân tộc.

Trường Tiểu học Lượng Minh (huyện Tương Dương, Nghệ An) tổ chức tết sớm cho học sinh dân tộc Thái, Khơ Mú...

Ngày 29/12, Trường Tiểu học Lượng Minh (huyện Tương Dương, Nghệ An) đã tổ chức hoạt động trải nghiệm với chủ đề “Ngày tết quê em” tại điểm trường Minh Tiến cho hơn 200 học sinh người Thái, Khơ Mú... Chương trình được tổ chức vào dịp cuối năm, chuẩn bị đến tết nguyên đán và cũng là dịp tết truyền thống của bà con dân tộc thiểu số tại xã vùng cao này. Vì vậy, đây cũng là cũng là ngày tết sớm đầy háo hức, mong đợi của học sinh, phụ huynh và các thầy cô giáo.

Hoạt động trải nghiệm với chủ đề "Ngày tết quê em" tại Trường Tiểu học Lượng Minh gồm 5 nội dung, trong đó phần đầu tiên là tổ chức quyên góp ủng hộ gây quỹ tặng quà cho học sinh khó khăn. Hoạt động này nhằm giáo dục tinh thần tương thân, tương ái, sẻ chia, quan tâm đến các bạn còn nhiều vất vả trong lớp, trong trường.

Thầy Nguyễn Văn Thanh – Hiệu trưởng nhà trường cho hay, hoạt động trải nghiệm gồm 5 phần: tổ chức quyên góp gây quỹ để trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường; thi gói bánh chưng, bánh tét; trang trí cành đào, mâm ngũ quả ngày tết; tổ chức trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Thái, Khơ Mú và cuối cùng là liên hoan tất niên. Để chuẩn bị cho chương trình, nhà trường trích kinh phí và huy động xã hội hóa từ phụ huynh học sinh, chung tay góp nếp, củi, lá dong… và cùng tham gia ngày tết với con em mình. Chung vui với thầy trò, bà con dân bản còn mang đến cồng chiêng và các vật dụng phục vụ trò chơi dân gian truyền thống.

Học sinh háo hức cùng giáo viên chủ nhiệm làm mâm ngũ quả, trang trí cây đào để thi giữa các lớp.

Trường Tiểu học Lượng Minh chọn điểm bản Minh Tiến là nơi đầu tiên tổ chức hoạt động trải nghiệm chủ đề ngày tết. Đây là điểm có số lượng học sinh đông nhất trường với 214 em người Thái và Khơ Mú. Trong ảnh, các em tham gia nhảy sạp đầy háo hức, vui vẻ.

Phần thi gói bánh được các em học sinh chờ đợi nhất. Tại đây, các em được thầy cô hướng dẫn cách gói các loại bánh chưng, bánh tét và giải thích ý nghĩa của các loại bánh này trong ngày tết cổ truyền. Nguyên liệu gói bánh như nếp, đỗ, lá dong... được phụ huynh "ủng hộ" xã hội hóa cho chương trình.

Sau khi được hướng dẫn, nhiều bạn nhỏ đã tự tay hoàn thành chiếc bánh của mình.

Thành phẩm sau buổi hoạt động trải nghiệm của cô trò điểm bản Minh Tiến, Trường Tiểu học Lượng Minh.

Các bạn nhỏ hào hứng chơi ném còn - trò chơi dân gian quen thuộc của người Thái, Khơ Mú ở Nghệ An, đến nay vẫn thường được tổ chức trong dịp lễ tết. Việc đưa trò chơi dân gian vào trường học cũng là cách góp phần giữ gìn nét đẹp trong văn hóa dân tộc cho học sinh.

Kết thúc hoạt động trải nghiệm, các em học sinh ở lại trường ăn "tất niên". Năm học 2022-2023 cũng là năm đầu tiên nhà trường đưa học sinh lớp từ các bản về Minh Tiến tổ chức bán trú. Tổng số học sinh bán trú là 141 em, gồm học sinh lớp 3 các bản lẻ và 15 em lớp 4-5 có hoàn cảnh khó khăn tại bản Chăm Puông. Các em bán trú sẽ ở tại trường ăn ở, sinh hoạt, học tập từ thứ 2 đến thứ 6.

Trường Tiểu học Lượng Minh năm học này có 556 học sinh với tất cả 7 điểm trường. Đây cũng là trường học đóng tại địa bàn xã khó khăn, địa hình chia cắt, rộng lớn bậc nhất huyện Tương Dương.

Lãnh đạo nhà trường cho biết, sau chương trình “điểm” tại bản Minh Tiến, 6 điểm bản khác của của trường sẽ lần lượt tổ chức hoạt động trải nghiệm tương tự cho học sinh trước khi nghỉ tết nguyên đán. Qua hoạt động này, học sinh được vui chơi, trải nghiệm, tăng cường kỹ năng sống và góp phần giáo dục truyền thống văn hóa cho các em. Đồng thời là dịp để tăng sự tương tác, phối hợp của nhà trường, địa phương thôn bản, phụ huynh cùng mục tiêu quan tâm, chăm sóc, giáo dục học sinh.

Tác giả: Hồ Lài

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP