Thể thao

Trọng tài đuổi cầu thủ Iraq bị dọa giết

Những người hâm mộ Iraq quá khích phát tán thông tin cá nhân và đe dọa trọng tài Alireza Faghani sau trận thua của đội nhà hôm 29/1.

Trọng tài Alireza Faghani gây tranh cãi khi đưa ra quyết định khiến Iraq thua ngược ở vòng 16 đội Asian Cup 2023.

Trong trận Jordan thắng Iraq 3-2 ở vòng 16 đội của Asian Cup 2023, ông Faghani nhận chỉ trích nặng nề từ người hâm mộ Iraq sau khi rút thẻ vàng thứ hai với Aymen Hussein.

Khi ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1, tiền đạo Iraq ăn mừng theo kiểu bốc gì đó bỏ vào miệng, nhại lại pha của cầu thủ Jordan ở hiệp một. Ngay sau khi kết thúc pha ăn mừng, ông Faghani rút thẻ vàng thứ hai cho trung phong Iraq, đuổi cầu thủ khỏi sân.

Quyết định của "Vua áo đen" đang sống tại Australia tạo ra bước ngoặt trận đấu, khiến ông chịu làn sóng công kích dữ dội từ người hâm mộ Iraq.

Pha ăn mừng gây tranh cãi của Hussein.

Thông tin cá nhân bao gồm địa chỉ nhà tại Australia, số điện thoại thậm chí trường học của các con ông Faghani bị phát tán trên mạng xã hội. Nhiều người hâm mộ Iraq thậm chí dọa giết và trừng phạt vị trọng tài 45 tuổi.

Đến thời điểm hiện tại, quyết định rút thẻ vàng thứ hai của ông Faghani vẫn gây tranh cãi. HLV trưởng Iraq, Jesus Casas khẳng định pha ăn mừng của tiền đạo Hussein y hệt động tác của cầu thủ Jordan sau khi họ mở tỷ số, nhưng trọng tài không phạt đội bóng này.

"Trọng tài cướp chiến thắng của chúng tôi", ông Casas nói sau trận. "Ở một giải đấu lớn như Asian Cup, một cầu thủ không thể bị đuổi chỉ vì ăn mừng".

Quyết định truất quyền thi đấu với Hussein của trọng tài Faghani khiến cục diện trận đấu đảo ngược lần nữa. Chỉ trong hai phút bù giờ 90+5 và 90+7, Jordan lội ngược dòng thành công thắng lại 3-2.

Nhiều CĐV cho rằng LĐBĐ châu Á (AFC) sai lầm khi để một trọng tài gốc Iran, quốc gia vốn có nhiều xung đột với Iraq, bắt trận đấu này.

Ông Faghani sinh năm 1978 tại Iran và nằm trong số những trọng tài hay nhất châu Á hiện tại. "Vua áo đen" 45 tuổi thường được FIFA và AFC phân công làm việc ở các giải đấu danh giá nhất thế giới như World Cup, AFC Champions League hay Asian Cup.

Năm 2019, ông dẫn gia đình sang Australia sinh sống. Kể từ năm 2023, Faghani đại diện cho LĐBĐ Australia điều hành các trận đấu quốc tế.

Ông Faghani cũng không xa lạ gì với người hâm mộ Việt Nam, khi từng công nhận bàn thắng gây tranh cãi của Jordan vào lưới Đặng Văn Lâm ở vòng 16 đội Asian Cup 2019.

Tác giả: Tường Linh

Nguồn tin: znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP