Trong tỉnh

Trại gà hàng ngàn con chết ngộp vì mưa lũ, cả làng chung tay giúp đỡ

Biết tin một trại gà hơn 4.000 con sắp xuất chuồng chết sạch vì mưa lũ, bà con lối xóm cùng xúm tay làm thịt đem bán cho một trại sinh thái làm thức ăn cho thú.

Người dân xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An giúp chủ trại làm thịt gà chết vì mưa lũ - Ảnh: VIỆT PHONG

Đến tối 30-9, hàng chục người vẫn đang tập trung ở nhà văn hóa thôn Bàu Xuân, xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu (Nghệ An) để cùng làm thịt hơn 4.000 con gà - "tài sản" của vợ chồng ông Nguyễn Đức Thế (40 tuổi) - bị chết do mưa lũ.

Ngồi đun nước luộc gà, vợ ông Thế - bà Nguyễn Thị Hiền - buồn rũ rượi. Công chăm sóc mấy tháng trời, đàn gà sắp đến kỳ xuất chuồng lại bị nước lũ nhấn chìm.

Bà Hiền kể, mấy hôm nghe tin bão số 4 vào bờ có thể gây mưa to, hai vợ chồng bà cũng thấy lo lắng nhưng không biết chuyển cả ngàn con gà đi đâu. Sẩm tối 29-9, bà Hiền cho đàn gà ăn như thường ngày. Đến hơn 21h, mưa lớn bắt đầu trút xuống dồn dập.

Vợ chồng ông bà chong đèn ra trông trại gà nhưng nước lên quá nhanh. "Chỉ chừng 1 giờ đồng hồ, nước không biết ở đâu tràn về ngập ngang bụng. Hai vợ chồng tôi đành quay trở ra chứ ở lại trại thì sợ gặp bất trắc gì", bà Hiền nói.

Mưa suốt đêm, vợ chồng bà Hiền thức trắng vì canh cánh nỗi lo về trại gà phía ngoài đang bị nước lũ lên dâng ngập dần. "Sáng nay tôi ra trại kiểm tra thì cả trại gà chết sạch vì ngộp nước", bà Hiền buồn bã.

Bà con chòm xóm từ già trẻ, gái trai tập trung lại, người đun nước, người vặt lông, người mổ gà giúp gia đình ông Thế - Ảnh: VIỆT PHONG

Ông Thế cho hay hơn hai tháng trước vợ chồng bà nhập hơn 4.000 con gà giống về nuôi vụ mới. Những tưởng sắp được thương lái tới tận chuồng thu mua thì nay gặp mưa lũ làm cả trại gà chết sạch. Hai vợ chồng tính đem đi chôn lấp số gà chết nhưng vẫn "xót của, tiếc công".

Biết tin trại gà gia đình ông Thế bị thiệt hại do mưa lũ, một khu du lịch sinh thái ở huyện Diễn Châu đứng ra nhận mua toàn bộ gà chết để làm thức ăn cho hổ với điều kiện gà phải được làm sạch.

Gia đình ông Thế làm không xuể cả ngàn con gà, nếu để lâu thì gà chết hỏng, không bán được nữa. Bà con chòm xóm từ già trẻ, gái trai tập trung lại, người đun nước, người thì vặt lông, người mổ gà giúp gia đình ông.

"Nhà tôi cũng bị nước lũ tràn vào nhưng may mắn thiệt hại không đáng kể. Chúng tôi đến giúp gia đình ông Thế làm gà để mong gia đình vớt vát lại được chút vốn", chị Trần Thị Tình - hàng xóm ông Thế - nói.

Ông Thế nhẩm tính với giá bán chỉ 17.000 đồng/kg, hơn 3 tấn gà chết vì mưa lũ này cũng chưa đủ tiền giống, thức ăn, thuốc men mà gia đình bỏ ra.

Số lượng gà chết nhiều nên gia đình ông Thế làm không xuể - Ảnh: VIỆT PHONG

Một lãnh đạo UBND xã Diễn Đoàn cho hay đợt mưa lũ trong ba ngày qua đã khiến nhiều diện tích hoa màu, gia súc, gia cầm của người dân bị thiệt hại, trong đó gia đình ông Thế thiệt hại nặng nhất. Việc người dân giúp nhau vượt qua mưa lũ rất đáng trân trọng.

Theo Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An, tính đến chiều 30-9, đợt mưa lũ đã làm 6 người chết, 1 người mất tích. Ngoài ra, có hơn 66.000 con gia súc, gia cầm của người dân bị chết, cuốn trôi.

Tác giả: Doãn Hòa

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP