Trong tỉnh

Tp.Vinh: Nhiều chung cư mini dây điện chằng chịt, tiềm ẩn những nguy cơ

Ghi nhận ở Tp.Vinh, nhiều khu chung cư mini, nhà trọ cao tầng được vây kín những lớp rào sắt như 'chuồng cọp', gần đó dây điện chằng chịt tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Vụ cháy ở chung cư mini tại ngõ số 29 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội vào tối 12/9 gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Sau vụ cháy này, nhiều người dân sinh sống ở các chung cư mini, khu trọ nhiều tầng Tp.Vinh, tỉnh Nghệ An cảm thấy lo lắng bởi ở đây cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An có gần 90 khu chung cư, khoảng 1.800 căn hộ, là nơi cư trú dành cho khoảng 7.000 nhân khẩu, chủ yếu tập trung trên địa bàn Tp.Vinh. Theo ghi nhận của phóng viên, hiện trên địa bàn tỉnh, chung cư mini, nhà trọ cao tầng phần lớn tập trung ở khu vực quanh các trường đại học, nơi có đông số lượng sinh viên thuê trọ.

Nhiều chung cư mini, nhà trọ cao tầng, các phòng đều có ban công, nhưng đã được hàn sắt kín mít, còn gọi là hệ thống "chuồng cọp". Theo các chủ hộ nơi đây lý giải thiết kế để chống trộm.

Ghi nhận Tp.Vinh, có nhiều khu chung cư mini, nhà trọ cao tầng được vây kín những lớp rào sắt như “chuồng cọp”, gần đó dây điện đan xen chằng chịt thanh búi lớn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Một chung cư mi ni ở đường Nguyễn Kiệm, Tp.Vinh được thiết kế vây kín ban công bằng sắt kiên cố.

Phần lớn các chung cư mini, nhà trọ cao tầng ở Tp.Vinh nằm sâu trong ngõ, ngách nhỏ,…

Chị Nguyễn Thị Thúy, là nhân viên kế toán của 1 công ty trên địa bàn Tp.Vinh cho biết: “Sau khi vụ hỏa hoạn ở Hà Nội khiến hàng chục người thiệt mạng, tôi thật sự cảm thấy lo lắng. Tôi thuê một căn hộ ở chung cư mini gần khu vực đại học Vinh. Thiết kế của ban công được kiên cố bằng sắt để chống trộm. Đường vào khu chung cư hơi hẹp, phía dưới khu vực trọ, chủ nhà cho thuê kinh doanh, dây điện xung quanh chằng chịt tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Điều này khiến tôi lo lắng không biết có nên tìm chỗ khác an toàn hơn không”.

Cùng nỗi lo như chị Thúy, anh Nguyễn Văn Công cùng một người bạn thuê phòng trọ mini ở phường Hồng Sơn, Tp.Vinh. Nơi thuê của anh Công cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. “Vừa mới bắt đầu đi làm như tôi việc thuê một chung cư mini ở thì giá cả hợp lý, vừa yên tĩnh. Tuy nhiên, nhiều vụ cháy xảy ra gần đây khiến tôi thật sự lo lắng. Mặc dù đã mua một bình cứu hỏa để trong nhà nhưng vẫn không an tâm. Mong cơ quan chức năng ở Nghệ An thường xuyên kiểm tra các công tác phòng chống cháy nổ để đảm bảo an toàn cho người dân”, anh Công cho biết thêm.

Điều đáng lo ngại là một số chung cư mini, nhà cho thuê cao tầng sử dụng tầng 1 làm nơi để xe, cũng là vị trí cắm sạc xe máy, xe đạp điện, nơi tập kết nhiều vật dụng dễ cháy. Sau vụ cháy chung cư mini gây thiệt hại nghiêm trọng ở Hà Nội, cơ quan chức năng Nghệ An đã có động thái tăng cường kiểm tra, siết chặt an toàn phòng cháy tại các khu chung cư, nhà trọ. Theo đó, Công an tỉnh Nghệ An vừa có Công văn số 3031/CAT-PV01 ngày 13/9 về việc tăng cường công tác PCCC tại các chung cư, nhà trọ trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là sau nhiều vụ cháy lớn xuất hiện trong thời gian qua.

Cơ quan chức năng yêu cầu Ban Quản trị, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư, chủ sở hữu nhà chung cư mini bố trí bảo vệ để thường trực, canh gác tại khu vực tầng hầm (hoặc tầng 1 nơi để phương tiện của người dân) của chung cư vào ban đêm để vừa bảo đảm ANTT, vừa thực hiện nhiệm vụ kiểm tra hệ thống PCCC, nhất là triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tại khu vực sạc xe đạp điện, xe máy điện, ô tô điện ở tầng hầm và tổ chức giám sát quá trình sạc để bảo đảm an toàn về cháy, nổ.

Tác giả: Hà Hằng - Minh Tâm

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP