Thế giới

Tổng thống tự phong Venezuela bị nghi bí mật nhận tiền từ nước ngoài

Văn phòng kiểm toán Venezuela cho biết thủ lĩnh đối lập Juan Guaido có thể mất chức vụ chính trị nếu bị chứng minh che giấu tài sản.

Tổng thống tự phong Venezuela phát biểu trước người ủng hộ hôm 8/2. Ảnh: AFP.

"Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido bị nghi nhận tiền từ các tổ chức nước ngoài mà không có lý do chính đáng, cũng như che giấu hoặc làm giả thông tin kê khai tài sản riêng", AFP dẫn lời Giám đốc Văn phòng Kiểm toán Tài chính Venezuela (OFA) Elvis Amoroso hôm nay cho biết.

OFA đã mở cuộc điều tra nguồn thu tài chính của Guaido, khẳng định tổng thống tự phong Venezuela sẽ đối mặt với án phạt tiền hoặc bị tước quyền lực chính trị nếu cáo buộc được chứng minh. Văn phòng công tố Venezuela cũng có thể mở vụ án hình sự nhằm vào Guaido.

Amoroso cho biết cuộc điều tra được tiến hành sau khi OFA nhận hàng loạt đơn tố cáo, nhưng không tiết lộ danh tính những người đưa ra cáo buộc. Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Guaido đang liên tục thách thức quyền lực của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, đặc biệt là trong vấn đề nhận viện trợ nhân đạo từ nước ngoài.

Khủng hoảng chính trị ở Venezuela trở nên căng thẳng sau khi Juan Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời hôm 23/1, kêu gọi quân đội quay lưng với Maduro và không loại trừ khả năng chấp nhận để Mỹ can thiệp quân sự.

Guaido được Mỹ và khoảng 50 quốc gia công nhận, trong khi Maduro nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ quân đội và các cường quốc như Nga, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, cùng nhiều nước châu Âu và Mỹ Latin. Maduro cho rằng Mỹ muốn thay đổi chính quyền Venezuela vì nguồn tài nguyên dồi dào của nước này, trong đó có những mỏ vàng và trữ lượng dầu lớn nhất thế giới.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP