Thế giới

Tổng thống Sri Lanka chạy ra nước ngoài bằng máy bay quân sự

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa được cho là đã lên một máy bay quân sự để đến Maldives lánh nạn giữa lúc làn sóng biểu tình sục sôi.

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa (Ảnh: BBC).

BBC ngày 13/7 dẫn lời các quan chức địa phương giấu tên của Sri Lanka cho hay, Tổng thống Gotabaya Rajapaksa cùng với vợ và một vệ sĩ đã lên máy bay quân sự Antonov-32 để đến Maldives vào rạng sáng nay.

"Hộ chiếu của họ đã được đóng dấu, họ đã lên chuyến bay đặc biệt của không quân", một quan chức hải quan Sri Lanka cho hay.

Văn phòng Tổng thống Rajapaksa hiện chưa bình luận về thông tin trên. Vị tổng thống 73 tuổi của Sri Lanka cuối tuần trước chạy khỏi dinh thự ở thủ đô Colombo và thông báo đồng ý từ chức vào ngày 13/7 trước khi hàng chục nghìn người biểu tình bao vây và xông vào bên trong nơi ở của ông.

Các cuộc biểu tình yêu cầu Tổng thống Rajapaksa từ chức đã diễn ra nhiều tháng qua trong bối cảnh nước này ngày càng lún sâu trong cuộc khủng hoảng kinh tế, người dân phải đối mặt với thiếu thốn lương thực và các nhu yếu phẩm khác như xăng dầu.

Do còn đương chức, ông Rajapaksa được miễn trừ lệnh bắt giữ. Do vậy, ông tìm cách ra nước ngoài trước khi từ chức để tránh nguy cơ bị bắt. Ban đầu ông Rajapaksa định lên một chuyến bay thương mại để đến Dubai, nhưng nhân viên sân bay từ chối cho ông qua cửa VIP. Khúc mắc đó khiến nhà lãnh đạo Sri Lanka lỡ 4 chuyến bay ra nước ngoài, buộc phải qua đêm trong một căn cứ quân sự gần sân bay và có ý định lên một tàu hải quân rời đất nước.

Hiện chưa rõ ông Rajapaksa có chính thức từ chức vào hôm nay hay không, song hàng nghìn người biểu tình vẫn cố thủ bên trong dinh tổng thống và tuyên bố không rời đi khi Tổng thống chưa từ chức.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP