Thế giới

Nhà riêng thủ tướng Sri Lanka bị phóng hỏa

Nhà riêng Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe đã bị đám đông người biểu tình giận dữ phóng hỏa hôm 9/7.

“Người biểu tình đã xông vào nhà riêng của Thủ tướng Ranil Wickremesinghe và phóng hỏa”, văn phòng thủ tướng cho biết trong một tuyên bố, theo AFP ngày 9/7.

Chỉ vài giờ trước, ông Wickremesinghe tuyên bố sẵn sàng từ chức để đảm bảo an toàn cho mọi công dân và mở đường cho thành lập chính phủ mới có đại diện của mọi bên.

Hồi tháng 5, người biểu tình chống chính phủ cũng từng phóng hỏa thiêu cháy hàng chục ngôi nhà có liên hệ tới các bộ trưởng trong chính phủ và gia tộc quyền lực của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa. Ảnh: Reuters.

“Để đảm bảo sự tiếp nối của chính quyền, bao gồm sự an toàn của mọi công dân, tôi chấp nhận khuyến cáo tốt nhất của lãnh đạo các đảng trong ngày hôm nay để mở đường cho chính phủ có mặt mọi đảng. Để tạo điều kiện cho điều ấy, tôi sẽ từ chức thủ tướng”, ông viết trên Twitter sau cuộc nhóm họp.

Ông Wickremesinghe đã được đưa tới nơi an toàn, một nguồn tin chính phủ trước đó nói với Reuters.

Việc nhà riêng thủ tướng bị phóng hỏa cho thấy tuyên bố sẵn sàng từ chức của ông Wickremesinghe chưa đủ để xoa dịu đám đông biểu tình đòi Tổng thống Gotabaya Rajapaksa từ chức vì cho rằng ông gây ra khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất của Sri Lanka trong 70 năm.

Cùng ngày 9/7, người biểu tình đã vượt qua đội ngũ bảo vệ và xông vào tư dinh của Tổng thống Rajapaksa, khiến vị này phải bỏ chạy. Video trên mạng xã hội cho thấy người biểu tình nô đùa trong bể bơi riêng của ông Rajapaksa.

Reuters chưa thể xác nhận nơi ở hiện tại của vị tổng thống.

Nền kinh tế Sri Lanka đang trong quá trình sụp đổ nhưng vẫn lay lắt nhờ các khoản viện trợ từ Ấn Độ và các nước khác. Cuộc khủng hoảng kinh tế gây ra sự thiếu hụt nghiêm trọng vật phẩm thiết yếu như lương thực, nhiên liệu và các nhu yếu phẩm khác.

Các cuộc biểu tình chống chính phủ đã kéo dài nhiều tháng. Anh trai của Tổng thống Rajapaksa đã phải từ chức thủ tướng vào tháng 5 và được thay thế bằng ông Wickremesinghe. Trong khi đó, vị tổng thống vẫn không từ chức bất chấp các lời kêu gọi ngày càng lớn mạnh.

Tác giả: Quốc Đạt

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP