Trong tỉnh

Tổng kết, trao giải Cuộc thi sáng tác văn, thơ với chủ đề “Mặt trận Nghệ An trong lòng dân”

Tối 9/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tổ chức Lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi sáng tác văn, thơ với chủ đề “Mặt trận Nghệ An trong lòng dân” và công bố Biểu trưng Đại hội Mặt trận Tổ quốc tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Bùi Đình Long – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành; lãnh đạo Ủy ban MTTQ 21 huyện, thành, thị và các tập thể, cá nhân đạt giải.

Các đại biểu dự Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Võ Thị Minh Sinh phát biểu khai mạc Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi

Chào mừng Đại hội MTTQ các cấp, hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Nghệ An lần thứ XV, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động, nhiều công trình ý nghĩa được triển khai từ cấp xã. Để thiết thực chào mừng Đại hội MTTQ các cấp bằng công trình ý nghĩa, nhân văn được kết tinh từ tình cảm, niềm tin, sự đồng hành của các tầng lớp Nhân dân đối với Mặt trận, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức Cuộc thi sáng tác văn, tvới chủ đề “Mặt trận Nghệ An trong lòng dân”.

Tiết mục văn nghệ tại Lễ tổng kết, trao giải

Với tinh thần hưởng ứng nhiệt tình từ các đơn vị, địa phương và quần chúng nhân dân, sau hơn 4 tháng phát động cuộc thi, đã có 836 tác phẩm gửi về cho Ban Tổ chức cuộc thi, trong đó có 54 tác phẩm văn và 782 tác phẩm thơ; tiêu biểu như thành phố Vinh tham gia dự thi với 272 tác phẩm, huyện Yên Thành 173 tác phẩm, huyện Diễn Châu với 75 tác phẩm...

Nhìn chung, các tác phẩm tham gia cuộc thi đều được Ban Giám khảo đánh giá cao bởi sự nghiêm túc, tâm huyết, chỉn chu trong sáng tác. Ở cuộc thi này, Ban Tổ chức, Ban Giám khảo không đặt quá nặng tiêu chí nghệ thuật mà thiên về nội dung của tác phẩm đảm bảo sát, đúng với chủ đề của cuộc thi; có lối viết súc tích, dễ hiểu, văn phong thân thiện, gần gũi, dễ đi vào lòng người. Qua cuộc thi, đã phát hiện các nhân tố mới trong sáng tác văn, thơ, các điển hình tiên tiến để biểu dương, cổ vũ, nhân rộng các mô hình ở cơ sở, mang lại lợi ích xã hội thiết thực, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ban Tổ chức cuộc thi trao tặng Bằng khen cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho cuộc thi

Kết quả cuộc thi đã tiếp tục lan tỏa vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam trong hệ thống chính trị. Bằng tình cảm và trách nhiệm, các tác giả đã ghi lại một cách chân thực và sinh động nhất những kết quả hoạt động, những dấu ấn trong hành trình đổi mới và quá trình xây dựng hình ảnh “Người cán bộ Mặt trận tận tụy trong lòng dân” của hệ thống MTTQ từ cơ sở; những câu chuyện hay, những việc làm ý nghĩa, những tấm gương sáng, điển hình tiên tiến, những băn khoăn, trăn trở trong công tác Mặt trận qua tác phẩm của mình.

Bên cạnh đó, các tác giả đã nói lên tiếng nói của Nhân dân, động viên, cổ vũ, tôn vinh những người làm công tác Mặt trận. Đây chính là cơ hội để Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh được lắng nghe, tiếp thu và nhân rộng các mô hình hay, điển hình tiêu biểu của nhiệm kỳ. Qua đó, tiếp tục phát huy thế mạnh, những kết quả đạt được và có giải pháp phù hợp để xây dựng, hoàn thiện các Văn kiện Đại hội MTTQ nhiệm kỳ tới, cũng như các Chương trình hành động để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của Mặt trận với vai trò là “cầu nối” vững chắc giữa quan hệ “máu thịt” với Đảng, Chính quyền và Nhân dân.

Tuy nhiên, một số Ủy ban MTTQ ở cơ sở trong tuyên truyền Cuộc thi tới quần chúng nhân dân tính lan tỏa chưa cao, hình thức tuyên truyền cuộc thi chưa đa dạng, chưa vận hành hết nền tảng mạng xã hội để tuyên truyền rộng rãi đến quần chúng nhân dân tham gia cuộc thi. Do sáng tác văn, thơ là một loại hình cần có năng khiếu để sáng tác các tác phẩm nên người tham gia sáng tác còn ít, dẫn đến người tham gia cuộc thi còn hạn chế. Chất lượng một số bài thi tham gia chưa phản ánh được hết các nội dung theo yêu cầu của Ban Tổ chức cuộc thi…

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu và Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Võ Thị Minh Sinh trao giải Đặc biệt cho tác giả Vi Hợi với tác phẩm “Chuyện về anh hùng Vừ Chông Pao”

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long và Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thơm trao giải Nhất cho tác giả Đào Thọ với tác phẩm Thức giấc dưới mái Sa mu”

Ban Tổ chức cuộc thi trao giải Nhì cho các tác giả

Với tinh thần làm việc nghiêm túc, khẩn trương, công tâm và minh bạch, trên tổng số 836 tác phẩm được các tác giả gửi đến cuộc thi, theo các tiêu chí và Thể lệ cuộc thi, qua sàng lọc sơ bộ, Tổ thư ký Cuộc thi đã lựa chọn được 601 tác phẩm thơ và52 tác phẩm văn để chuyển Ban Giám khảo cuộc thi.

Ban Tổ chức trao giải Ba cho các tác giả

Ban Tổ chức trao giải Khuyến khích cho các tác giả

Ban Tổ chức trao các giải phụ

Sau một thời gian làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, khách quan, trung thực, Ban Giám khảo cuộc thi đã tiến hành chấm các tác phẩm văn, thơ. Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức giải đã trao giải cho 21 tác giả đạt giải (trong đó 01 giải đặc biệt; 01 giải nhất; 02 giải nhì; 03 giải ba; 14 giải khuyến khích) và các giải phụ.

Các đồng chí lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm với các tác giải đạt giải

Các tác phẩm đạt giải tại Cuộc thi sẽ được biên tập, xuất bản thành cuốn thơ “Mặt trận Nghệ An trong lòng dân”; cùng với các tác phẩm tham gia Cuộc thi “Tự hào Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trên Trang Fanpage “Mặt trận Nghệ An” năm 2022, Ban Thường trực MTTQ tỉnh sẽ phối hợp, lựa chọn các tác phẩm nói về những nhân vật có thật, những tấm gương điển hình đã và đang tham gia hoạt động công tác Mặt trận các cấp để biên tập, xuất bản cuốn kỷ yếu “Gương sáng nhiệm kỳ”. Đây sẽ là 02 ấn phẩm rất thiết thực, là công trình lớn chào mừng Đại hội MTTQ các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029.

Danh sách khen thưởng các tập thể, cá nhân tham gia và đạt giải cuộc thi sáng tác văn, thơ với chủ đề “Mặt trận Nghệ An trong lòng dân”

Dịp này, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An chính thức ra mắt bộ nhận diện Đại hội, gồm:

Tác giả: PT

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP