Trong tỉnh

Thủy điện Hủa Na (HNA) muốn rót gần 698 tỷ đồng M&A một nhà máy thủy điện tại Nghệ An

Nguồn vốn để Thủy điện Hủa Na thực hiện mua lại nhà máy Thủy điện Nậm Nơn bao gồm gần 210 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển của Công ty và 487,62 tỷ đồng từ nguồn vốn vay.

HĐQT CTCP Thủy điện Hủa Na (mã HNA) mới phê duyệt quyết định đầu tư mua Nhà máy Thủy điện Nậm Nơn tại Nghệ An với tổng giá trị đầu tư tối đa là gần 698 tỷ đồng bao gồm: giá trị mua nhà máy tối đa 645 tỷ đồng; thuế GTGT khoảng 51,6 tỷ đồng và hơn 1 tỷ đồng là giá trị các hợp đồng tư vấn. Tổng giá trị đầu tư này chưa bao gồm các khoản phí, lệ phí liên quan trong quá trình chuyển nhượng, các chi phí này sẽ được cập nhật theo thực tế phát sinh.

Nguồn vốn đầu tư gồm gần 210 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển của Hủa Na và các nguồn vốn hợp pháp khác; 487,62 tỷ đồng còn lại là từ nguồn vốn vay các ngân hàng TMCP trong nước. HNA dự kiến sẽ hoàn thành các thủ tục chuyển nhượng bàn giao tài sản trong quý IV/2024.

Nhà máy thủy điện Nậm Nơn có công suất lắp đặt là 20 MW gồm 2 tổ máy, địa điểm tại xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, diện tích thuê đất lâu dài là 66.776 m2.

Thủy điện Hủa Na sẽ mua lại nhà máy Nậm Nơn từ CTCP Tổng Công ty Phát triển năng lượng Nghệ An, doanh nghiệp có vốn điều lệ 450 tỷ đồng. Người đại diện pháp luật là ông Đào Duy Tân, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty.

HNA cho biết, xu thế chuyển dịch năng lượng hiện nay là ưu tiên đầu tư phát triển các dự án năng lượng tái tạo, trong đó có các thủy điện nhỏ. Do đó, nhiệm vụ đầu tư phát triển các dự án nhà máy thủy điện nhỏ hiện nay sẽ phù hợp với xu thế chuyển dịch năng lượng và định hướng phát triển của Công ty, góp phần gia tăng doanh thu, lợi nhuận trong tương lai cho các cổ đông, nâng cao năng lực, kinh nghiệm, thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp.

“Đầu tư mua lại Nhà máy thủy điện Nậm Nơn trên địa bàn tỉnh Nghệ An sẽ thuận lợi cho việc quản lý vận hành, đồng bộ mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh của Công ty và tận dụng tối ưu nguồn nhân sự quản lý vận hành hiện có của Công ty”, HNA cho biết.

Trong nửa đầu năm 2024, Thủy điện Hủa Na ghi nhận doanh thu đạt 205,55 tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ và lỗ sau thuế 13,87 tỷ đồng so với cùng kỳ lãi 46,83 tỷ đồng.

Năm 2024, Thủy điện Hủa Na đặt kế hoạch tổng doanh thu 744,07 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 179,95 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc nửa đầu năm 2024, Thủy điện Hủa Na còn cách xa mục tiêu lợi nhuận năm.

Trong chia sẻ gần đây với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Đoàn Văn Trường, Phó giám đốc HNA cho biết, do tình hình thủy văn không thuận lợi trong những tháng đầu năm ảnh hưởng rất lớn đến kết quả kinh doanh của Công ty. Tuy nhiên, từ tháng 7 đến tháng 10 là trung tâm mùa mưa nên nước về các hồ sẽ tốt hơn những tháng đầu năm, tình hình thuận lợi hơn. Điều này cũng giúp sản lượng điện được huy động tại Hủa Na tốt hơn từ tháng 7 giúp nhà máy chạy tối đa công suất.

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 26/09, cổ phiếu HNA giảm 1,96%, về mức 25.000 đồng/CP.

Tác giả: Kiều Trang

Nguồn tin: tinnhanhchungkhoan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP