Pháp luật

Thuê người đi đánh ghen tình địch có thể lĩnh án chung thân

Phát hiện chồng ngoại tình, tôi đã thuê người đi đánh dằn mặt, quay phim, chụp hình tình địch để đe dọa. Tôi làm vậy có phạm luật không và nên làm gì để chồng chấm dứt ngoại tình?

Với những thắc mắc nêu trên của độc giả Ngô Thị Bích Ngọc (Nghệ An), luật sư Hoàng Trọng Giáp (Giám đốc Công ty luật Hoàng Sa) nói luật hiện hành quy định hành vi ngoại tình đã vi phạm pháp luật.

Luật sư Hoàng Trọng Giáp.

Theo Điều 48, Nghị định số 110/2013 thì hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng có thể bị xử phạt hành chính từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng.

Về trách nhiệm hình sự, người vi phạm có thể bị xử lý theo quy định tại Điều 182 Bộ luật hình sự, mức cao nhất đến 3 năm tù.

Tuy nhiên, án phạt tù chỉ áp dụng đối với các trường hợp người phạm tội làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn, làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát, hoặc trái phán quyết của tòa án.

Luật sư tư vấn, khi phát hiện vợ hoặc chồng mình ngoại tình, người còn lại cần phải bình tĩnh, có thể thu thập chứng cứ để tự hòa giải. Sau đó, khi quá trình hòa giải không đạt được thống nhất, có thể gửi tố cáo đến cơ quan chức năng giải quyết.

Tuyệt đối không nên vì bức xúc cá nhân mà dựng màn kịch để đánh ghen, hay tống tiền. Nếu thuê người đánh ghen có thể dẫn đến vi phạm pháp luật hình sự với tội Cố ý gây thương tích, theo Điều 134 Bộ luật hình sự, mức phạt cao nhất là tù chung thân.

Còn nếu quay phim, chụp hình nhằm tống tiền đối phương, có thể sẽ phạm vào tội Cưỡng đoạt tài sản, theo Điều 170 Bộ luật hình sự, mức phạt cao nhất lên tới 20 năm tù.

Tác giả: Hoàng Lam ghi

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: thuê người ,đánh ghen

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP