Trong nước

Thủ tướng: Bộ Giao thông mất người, mất uy tín vì vụ án đăng kiểm

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc nhở Bộ GTVT cần xem vụ án xảy ra tại các cơ quan đăng kiểm là bài học kinh nghiệm liên quan tới phân cấp, phần quyền, khi sinh ra một cơ chế là sinh ra tiêu cực. Thủ tướng cũng cho rằng, vụ việc đăng kiểm, "mất người, mất uy tín của Bộ".

Chiều 13/1, phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022, triển khai kế hoạch năm 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ ra một số bài học kinh nghiệm với Bộ GTVT.

“Điều này rất quan trọng, vì nếu trên bảo dưới không nghe sẽ không làm được. Còn khó mấy mà đoàn kết cũng làm được”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GTVT đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, kể cả với lĩnh vực đăng kiểm (Ảnh: Huy Hùng).

Thủ tướng cũng lưu ý Bộ GTVT về phân cấp, phân quyền, bởi nếu vấn đề gì Bộ cũng “ôm hết” sẽ không làm được. Điển hình như triển khai 12 đoạn cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, vành đai 3 TPHCM, vành đai 4 Hà Nội… Nhờ phân cấp, phân quyền cho địa phương, đặc biệt về giải phóng mặt bằng nên triển khai nhanh hơn rất nhiều so với trước đây. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng phải cá nhân hoá trách nhiệm, phân bổ nguồn lực, gắn với kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực trong điều hành trong các năm tới.

“Xảy ra sai phạm với đăng kiểm ô tô là do cơ chế nên sinh ra tiêu cực. Giờ cán bộ bị bắt rất khổ, mất nhiều thời gian, công sức, nhưng không bắt thì không được. Mất người, mất uy tín của Bộ. Bộ GTVT cần rút kinh nghiệm từ vụ việc này, xem xét, tổ chức lại hoạt động đăng kiểm để tạo ra cái bình thường, thay vì cái bất bình thường. Không để ô tô xếp hàng cả đêm chờ đăng kiểm. Cùng với đó, cần kiểm điểm sâu sắc, xử lý nghiêm sai phạm, đồng thời phải có tư duy và cách làm mới, không để xảy ra việc tương tự nữa”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị (Ảnh: VGP).

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT nhanh chóng hoàn thiện thể chế theo hướng phân công, phân cấp rõ ràng; ai quản lý cũng được vì tất cả đều là Nhà nước.

Tại hội nghị, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng thừa nhận một số hạn chế trong năm 2022, trong đó có việc một số cán bộ đăng kiểm sai phạm, nhưng chưa được lãnh đạo Bộ phát hiện kịp thời, dẫn tới sai phạm nghiêm trọng. Công an TPHCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam lãnh đạo Cục Đăng kiểm và một số trung tâm đăng kiểm.

Tại báo cáo tổng kết công tác năm 2022 của Bộ GTVT, cơ quan này cũng thừa nhận hạn chế công tác thanh kiểm tra tại một số lĩnh vực; chưa kịp thời, chưa phát hiện sai phạm.

Tác giả: Lê Hữu Việt

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP