Trong nước

Lý do miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng với 2 ông Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam

Phó trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết Quốc hội thực hiện miễn nhiệm chức danh Phó Thủ tướng đối với 2 ông Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam trên cơ sở nguyện vọng cá nhân

Chiều nay 9-1, tại cuộc họp báo công bố kết quả kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV, trả lời câu hỏi báo chí, Phó trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Tuấn Anh cho biết căn cứ quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, tại kỳ họp bất thường thứ 2, Quốc hội đã cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu với ông Phạm Bình Minh, ông Lê Minh Chuẩn và miễn nhiệm chức danh Phó Thủ tướng đối với ông Phạm Bình Minh, ông Vũ Đức Đam và phê chuẩn chức danh Phó Thủ tướng Chính phủ đối với các ông Trần Lưu Quang, Trần Hồng Hà.

Phó trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Tuấn Anh trả lời câu hỏi báo chí. Ảnh: Phạm Thắng


"Các quy trình được tuân thủ theo đúng quy định pháp luật" - ông Nguyễn Tuấn Anh khẳng định.

Liên quan lý do miễn nhiệm 2 ông Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam và chức danh Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), ông Nguyễn Tuấn Anh nói: "Quốc hội thực hiện miễn nhiệm ông Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam trên cơ sở nguyện vọng cá nhân. Nội dung này được cơ quan có thẩm quyền xem xét thận trọng và tính toán nhiều mặt. Đồng thời, Ban Chấp hành Trung ương Đảng cũng có Nghị quyết 32 đồng ý cho thôi giữ chức vụ và trình Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm chức danh Phó Thủ tướng Chính phủ với ông Phạm Bình Minh, ông Vũ Đức Đam" - ông Nguyễn Tuấn Anh nói.

2 ông Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam được Quốc hội miễn nhiệm trên cơ sở nguyện vọng cá nhân


Cũng trả lời báo chí, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết công tác cán bộ là chủ trương chung của Đảng và được nhà nước thể chế. "Công tác cán bộ là việc hệ trọng nhưng cũng là công việc thường xuyên, có lên có xuống, có vào có ra" - ông Bùi Văn Cường nói.

Theo ông Bùi Văn Cường, hiện nay, chủ trương của Trung ương, Bộ Chính trị cũng nói rõ trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, nhất là Ủy viên Trung ương, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị.

"Nếu có vấn đề sức khỏe không đảm bảo, hay uy tín giảm sút, thì xin thôi. Cấp có thẩm quyền khi đó sẽ xem xét miễn nhiệm nhiệm vụ ấy. Còn nếu nói là từ chức thì theo quy định, từ chức là thôi giữ nhiệm vụ khi chưa hết nhiệm kỳ được bổ nhiệm. Nội hàm này có điểm tương đồng nhưng ở đây, theo nghị quyết của Quốc hội là miễn nhiệm" - ông Bùi Văn Cường nói.

Về kiện toàn chức danh Bộ trưởng TN-MT, Phó trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ công tác cán bộ rất thận trọng trong tính toán, lựa chọn, sắp xếp. Thời gian tới, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét kiện toàn nhân sự Bộ trưởng TN-MT. Trước mắt, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng thời giữ chức Bộ trưởng TN-MT cho tới khi có nhân sự mới.

Trước đó, chiều 5-1, với 476/484 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ đối với 2 ông Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam.

Theo Tờ trình của Chính phủ, sau khi được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng vào năm 2021, trong thời gian đảm nhiệm chức vụ, ông Phạm Bình Minh và ông Vũ Đức Đam đã có nhiều cố gắng, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được Đảng, nhà nước, nhân dân giao phó.

Xét nguyện vọng cá nhân, Bộ Chính trị đã đồng ý để Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thôi giữ các chức vụ lãnh đạo, nghỉ công tác và nghỉ hưu theo quy định.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tặng hoa chúc mừng 2 tân Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Trần Lưu Quang


Cũng chiều 5-1, tiếp tục công tác nhân sự tại kỳ họp bất thường lần thứ 2, với 481/481 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội khoá XV đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn bổ nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ đối với ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ TN-MT; ông Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy Hải Phòng.

Với việc kiện toàn này, Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 hiện có 4 Phó Thủ tướng, gồm các ông: Lê Minh Khái, Lê Văn Thành, Trần Hồng Hà và Trần Lưu Quang.

Tác giả: B.Trân

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP