Thế giới

Thế giới công bố vaccine phòng chống HIV mới

Loại vaccine mới được công bố giúp nâng khả năng kháng virus HIV và miễn dịch cao nhất cho đến thời điểm này.

CNN đưa tin, cuối năm nay vaccine chống lại virus HIV mới sẽ chính thức được thử nghiệm tại Nam Phi. Các nhà khoa học y khoa Mỹ và Nam Phi đã khiến cộng đồng bất ngờ khi cho “trình làng” một loại vaccine phòng ngừa lây nhiễm HIV mới mang tên HVTN 100.

Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị quốc tế phòng chống AIDS lần thứ 21 tại thành phố Durban, Nam Phi với sự tham dự của hơn 18.000 nhà khoa học, các nhà tài trợ cùng nhiều tổ chức cũng như cá nhân hoạt động xã hội.


Giới chuyên gia Mỹ và Nam Phi hy vọng sẽ "xoá sổ" được đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030.

Giới chuyên gia hé lộ rằng loại vaccine phòng chống HIV mới đã đạt nhiều tiến bộ khả quan, đặc biệt là đã tìm ra những kháng thể phòng chống HIV trung gian (AMP).

Kết quả thí nghiệm vừa được công bố cho thấy một trong những ưu điểm của vaccine mới là tìm ra những kháng thể trung gian, giúp nâng khả năng kháng virus HIV và miễn dịch cao nhất cho đến thời điểm này. Đây là bước đột phá, mở đường cho việc nghiên cứu loại vaccine phòng chống HIV mới ngày càng hiệu quả hơn.

Sau 7 năm nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, hiện vaccine HVTN 100 đang được thử nghiệm trên một số nhóm người tình nguyện tại Nam Phi, để xác định về mức độ phản ứng miễn dịch.

Nhóm chuyên gia y khoa xác nhận rằng đây là một phiên bản sửa đổi của loại vaccine HIV đầu tiên mang tên RV144 được công bố và thử nghiệm trong nhóm người tình nguyện tại Thái Lan trước đó.

Hiện tại, vaccine HVTN 100 đang được thực nghiệm trên 252 người tình nguyện ở Nam Phi và bước đầu thu được kết quả khả quan, đặc biệt tính đề kháng với HIV cao hơn nhiều so với loại vaccine RV144 đầu tiên.

Với bước tiến trên, các chuyên gia hy vọng rằng vaccine HVTN 100 có thể sớm được thẩm định và triển khai trên phạm vi rộng hơn trong thời gian tới. Hội nghị AIDS 2016 sẽ tiếp tục đến hết ngày 22/7 với nhiều nội dung thảo luận về những cách thức và nỗ lực chung để đạt mục tiêu "xóa sổ" đại dịch thế kỷ HIV/AIDS đến năm 2030.

Tác giả bài viết: Phương Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP