Đẹp

Tập bụng có giúp bạn giảm mỡ vòng 2?

Sau khi gập bụng, chúng ta cảm nhận vùng cơ này căng và cứng hơn nhưng đây không phải dấu hiệu của quá trình đốt mỡ.

Chúng ta không khó để tìm thấy hàng nghìn video trên Internet với các tiêu đề như "4 phút luyện tập để giảm mỡ bụng không cần ăn kiêng" hay "Bài tập giảm mỡ bụng hiệu quả". Đa số video này có nội dung hướng dẫn các bài tập liên quan vùng cơ bụng, qua đó giảm mỡ tại bộ phận này.

Theo huấn luyện viên Giang Sơn (Hà Nội), việc thực hiện các bài tập này có thể giúp giảm mỡ vòng 2, tuy nhiên, hiệu quả là không nhiều và thiếu tính bền vững.

"Gập bụng hay nâng chân với bụng dưới là những bài tập tác động đến phần cơ thẳng bụng (rectus abdominis). Đây là nhóm cơ nhỏ nên khi so cùng thời gian tập luyện với vùng cơ khác, hiệu quả giảm mỡ của các bài tập này kém hơn", Giang Sơn giải thích.

Tập bụng có thể giúp bạn tăng cơ, nhưng hiệu quả giảm mỡ không cao. Ảnh minh họa: Shape Singapore.

Ví dụ, thay vì gập bụng 100 lần, chúng ta có thể squat, deadlift hay burpee 10 lần mà vẫn tiêu hao lượng calo tương tự. Nguyên nhân là những bài tập trên có sự tham gia của nhiều nhóm cơ lớn như đùi, mông, ngực, lưng... Nhờ đó, mức năng lượng tiêu hao thông qua các bài tập này cũng lớn hơn gập bụng - động tác cô lập và chỉ tác động tới một nhóm cơ nhỏ.

Dù tiêu tốn ít năng lượng hơn, việc kết hợp nhiều bài tập bụng liên tiếp cũng khiến cơ thể sử dụng lượng calo đáng kể, đặc biệt với người mới tập. Đây cũng là lý do khiến tập bụng vẫn có tác dụng nhất định với giảm mỡ vòng 2 cũng như thay đổi cân nặng.

Tuy nhiên, hiệu quả này của các bài tập bụng sẽ bị chững lại rất nhanh. Nguyên nhân là chúng thiếu sự tăng tiến trong cường độ.

Giang Sơn cho hay: "Bạn sẽ rất khó để tập thêm số lần hay số hiệp trong các bài tập bụng. Nếu tăng được số hiệp, số lần tập của bạn cũng bị giảm vì cơ bắp sẽ nhanh chóng đau mỏi. Việc duy nhất chúng ta có thể làm là tăng tần suất tập trong tuần lên. Tuy nhiên, cơ bụng cũng yêu cầu thời gian nghỉ. Do đó, việc chỉ sử dụng các bài tập bụng không thực sự tối ưu và khiến bạn nhanh chóng chững cân".

Một điểm hấp dẫn của các bài tập này là cơ bụng sẽ mỏi và có xu hướng co lại sau khi thực hiện động tác gập. Tình trạng đó khiến chúng ta có cảm giác cơ bụng cứng hơn. Tuy nhiên, sau khoảng 30 phút nghỉ, vùng cơ này sẽ nhanh chóng mềm trở lại.

Ngoài ra, những bài gập bụng thực tế có hiệu quả trong việc phát triển vùng cơ tại đây, giúp nó cứng hơn và tạo ra những múi bụng. Tuy nhiên, khi lớp mỡ dưới da không giảm, vòng 2 của chúng ta sẽ không có quá nhiều thay đổi.

Đồng ý với quan điểm đó, huấn luyện viên Hồ Khánh Thiện (Hà Nội) bổ sung: "Việc thực hiện các bài tập tại một nhóm cơ không khiến giảm mỡ tại bộ phận đó. Hành động này tương tự chúng ta cố gắng tát nước ở một góc bể bơi và mong muốn chỉ riêng khu vực đó cạn".

Do đó, để giảm mỡ và cải thiện kích thước vòng 2, các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên xây dựng chế độ ăn hợp lý, kết hợp các chương trình tập có cường độ đủ lớn nhằm tạo ra sự chênh lệch giữa năng lượng nạp và tiêu hao.

Tác giả: Quốc Toàn

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP