Thể thao

Sau hơn một tháng, Việt Nam bất ngờ ‘vô địch AFF Cup 2022’

Tất cả vẫn không quên thất bại của ĐT Việt Nam ở trận chung kết lượt về vô địch AFF Cup 2022 trên đất Thái Lan. Thế nhưng hôm nay, truy cập vào trang Wikipedia, cái tên Việt Nam đột nhiên xuất hiện ở vị trí nhà vô địch.

Có vẻ vẫn không cam tâm sau thất bại của ĐT Việt Nam ở chung kết AFF Cup 2022, một ai đó đã chỉnh sửa toàn diện thông tin về AFF Cup 2022 phiên bản tiếng Anh trên trang Wikipedia. Theo đó, trận chung kết lượt về AFF Cup 2022 thay vì kết thúc với tỷ số 0-1 nghiêng về Thái Lan, kết quả biến thành 1-0 cho Việt Nam và người ghi bàn là Nguyễn Quang Hải.

Với tỷ số này, đương nhiên Việt Nam là nhà vô địch AFF Cup 2022. Đồng thời, danh mục Cầu thủ xuất sắc nhất giải cũng được sửa thành Nguyễn Quang Hải. Trên thực tế, người nhận giải thưởng này là Theerathon Bunmathan. Phong độ của đội trưởng ĐT Thái Lan đối nghịch với Quang Hải, cầu thủ đã có một giải đấu mờ nhạt và mất suất đá chính ở trận chung kết lượt về. Nhân tiện, thông tin chỉnh sửa trên Wikipedia ghi Quang Hải có bàn thắng phút 24 tại sân Thammasat, trong khi anh chỉ được vào sân phút 36.

Theo thống kê, nhân vật bí ẩn đã thực hiện 21 chỉnh sửa từ chiều tối ngày 22/2 và hoàn tất vào sáng 24/2, tạo nên nhiều sai lệch nghiêm trọng về giải đấu AFF Cup 2022. Việc chỉnh sửa thông tin trên Wikipedia rất phổ biến ở Việt Nam. Rất nhiều lần trước đây, người dùng Việt Nam đã sửa chiều cao, thêm các biệt danh cho Nguyễn Quang Hải sau scandal đời tư, hoặc phỉ báng thủ môn Phí Minh Long vì thất bại ở bán kết SEA Games 2017. Người hâm mộ cũng tấn công cả các trang thông tin về đối thủ, như đã làm với trung vệ Nhật Bản Maya Yoshida hoặc Theerathon Bunmathan của Thái Lan.

Vốn được xem là trang bách khoa toàn thư mở, dựa trên đóng góp của hàng triệu người dùng trên toàn thế giới, Wikipedia sở hữu kho kiến thức khổng lồ. Tuy nhiên việc chỉnh sửa dễ dàng của những người thiếu ý thức không chỉ làm sai lệch thông tin, mà còn tạo hình ảnh xấu về Việt Nam. Đây thực sự là một vấn nạn và chưa có biện pháp nào hữu hiệu để ngăn chặn.

Tác giả: Thanh Hải

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP