Trong tỉnh

Nghệ An: Quơ tay nắm được cả chục con ruồi, dân vây lò mổ lợn

Lò mổ hoạt động đã nhiều năm nhưng không có hệ thống xử lý nước thải gây ô nhiễm nghiêm trọng tại khu dân cư.

Nhiều ngày qua, nước thải từ lò mổ lợn tập trung đóng trên địa bàn xóm 5, xã Nghi Phú (TP. Vinh, Nghệ An) tràn ra môi trường tự nhiên, gây mùi hôi thối, ruồi nhặng khiến tập thể người dân nơi đây phải làm đơn cầu cứu các cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Văn Nam - Xóm trưởng xóm 5 cho biết, lò mổ tập trung này được xây dựng và đưa vào hoạt động từ những năm 1998. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, lò mổ đã gây ra nhiều ô nhiễm môi trường cho người dân xung quanh.

Rất đông người dân đến vây khu vực chứa chất thải, nước thải của lò mổ lợn.

Không chỉ ô nhiễm về tiếng ồn mỗi lúc lò hoạt động mà nước thải, phế phẩm của lò mổ sau khi hoạt động được đẩy ra 1 mảnh đất trống để lắng xuống. Nước thải từ nơi này sau đó lắng xuống sẽ chảy ra mương nước của người dân xung quanh.

Điều đáng nói, nhiều năm trở lại đây lượng chất thải trong khu rác thải của lò mổ đã quá tải nên hầu như chất thải đều chảy thẳng ra môi trường tự nhiên, gây mùi hôi thối nồng nặc.

Do không khí bị ô nhiễm nên kéo theo nhiều ruồi, nhặng đến bu khắp nhà, đồ vật khiến cuộc sống của người dân xung quanh bị đảo lộn.

Nơi chứa chất thải gần nhà dân và mùi hôi thối nồng nặc.

"Họ làm từ 12 giờ đêm, tiếng kêu của lợn, tiếng xe ra vào rất ồn ào. Trước đây họ để mảnh đất trống phía sau đào sâu xuống như 2 cái ao để chứa chất thải. Nhưng nay thì chất thải trong đó đã quá đầy và chảy tự nhiên ra mương nước của người dân.

Dọc các mương lúc nào cũng đầy ứ nước thải đen ngòm đầy bọt. Nước thải chảy ra khắp nơi khiến một số nhà dân sống cạnh phải bán nhà đi nơi khác ở vì thối quá không chịu được.

Ruồi muỗi thì bu kín nhà. Có lúc vơ tay là bắt được cả chục con ruồi. Xe mới đi về mà dừng lại là ruồi đậu kín yên xe", ông Nguyễn Văn Tình sống gần lò mổ bức xúc.

Cống nước xung quanh nhà dân đen đặc, đầy bọt và bốc mùi.

Ruồi muỗi nhiều nên khoảng 3-4 ngày, người dân sẽ gọi người đến phun thuốc. Tuy nhiên, do môi trường bị ô nhiễm, dọc các con mương đầy ứ nước thải nên dù có phun thuốc thì cũng không thể làm ruồi muỗi bớt đi.

Chỉ vào vũng nước đen ngòm chiếm gần hết ngã tư đường lớn của xóm 5, bà Nguyễn Thị Hương bức xúc: "Các chú thấy đó, nước thải mà chảy tràn ra chiếm hết cả đường, mùi hôi thì không thể chịu được. Nếu tình trạng này thì người dân chúng tôi chết sớm vì ô nhiễm".

Người dân vây lò mổ lợn ô nhiễm.

Thấy có phóng viên đến ghi nhận tình hình thực tế, hàng chục người dân trên địa bàn xóm 5 đã kéo đến rất đông để phản ánh sự việc.

Hàng chục người dân sau đó cũng đã đến vây lò mổ và yêu cầu phía lò mổ này phải thực hiện ngay việc bảo đảm vệ sinh môi trường và cần thiết phải dừng ngay hoạt động vì quá ô nhiễm.

Ngã tư đường ngập nước thải từ lò mổ lợn.

"Khoảng 5 năm trở lại đây, tôi và người dân xóm đã làm đơn rất nhiều lên xã, thành phố Vinh. Tuy nhiên, chính quyền không giải quyết tình trạng này cho người dân chúng tôi. Mùi hôi thối, ô nhiễm chưa bao giờ được giải quyết.

Vừa đậu xe gần lò mổ đã bị ruồi đến bu kín.

Hiện tại người dân xóm 5 chúng tôi mang rất nhiều mầm bệnh, nhiều người đã chết vì bệnh ung thư. Chúng tôi rất mong muốn chính quyền ngay lập tức vào cuộc để cứu cuộc sống của người dân và cũng chỉ còn cách phải đóng cửa, di dời lò mổ này đi nơi khác thì mới cứu chúng tôi được", ông Nguyễn Văn Nam - Xóm trưởng xóm 5 chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Nam - Xóm trưởng xóm 5 chia sẻ.

Tác giả: Gia Hưng

Nguồn tin: Báo Trí Thức Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP