Trong tỉnh

Phó chủ tịch huyện nói gì vụ em trai đấu giá trúng 23 lô đất?

Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An nói rằng kết quả đấu giá khách quan, minh bạch, không có chuyện ưu ái để em trai trúng 23 lô đất.

Khu vực 56 lô đất tại xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An được đấu giá - Ảnh: DOÃN HÒA

Đấu giá công khai, minh bạch

Sáng 11-7, Tuổi Trẻ Onnline đã có trao đổi với ông Nguyễn Văn Quý - phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An - về việc em trai ông Quý trúng đấu giá 23 lô đất tại xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu nhưng không được công nhận do không đúng quy định pháp luật.

Ông Quý cho biết trong 6 tháng đầu năm 2023, kết quả đấu giá đất tại huyện Quỳnh Lưu đạt rất thấp, chỉ hơn 280 tỉ đồng. Trong đó có nhiều xã như Sơn Hải, Quỳnh Lâm, Quỳnh Giang… tổ chức đấu giá nhưng không có kết quả.

Riêng tại xã Quỳnh Hưng, trong tháng 6 tại địa phương này thông báo hai buổi đấu giá 79 lô đất nhằm tăng ngân sách, để dành nguồn lực tài chính đầu tư xây dựng cơ bản, phát triển địa phương.

Vùng quy hoạch Đồng Quan, xóm 5, xã Quỳnh Hưng - nằm gần trụ sở UBND xã Quỳnh Hưng - đợt này có 56 lô đất đem ra đấu giá với tổng giá khởi điểm gần 60 tỉ đồng.

Căn cứ tờ trình của UBND xã Quỳnh Hưng và đề nghị của phòng tài chính - kế hoạch, UBND huyện Quỳnh Lưu đã lập quy hoạch chi tiết 1/500, phê duyệt giá đất cụ thể, giá khởi điểm để tổ chức đấu giá.

Bảng giá đất khởi điểm 56 lô đất đấu giá - Ảnh: DOÃN HÒA

"Huyện thuê một đơn vị tư vấn độc lập, có chức năng thẩm định giá. Sau đó, hội đồng thẩm định giá của huyện họp bàn, phòng tài chính - kế hoạch huyện tham mưu cho UBND huyện quyết định bảng giá đất, mức giá khởi điểm", ông Quý nói.

Theo ông Quý, quá trình đấu giá diễn ra công khai tại trụ sở UBND xã Quỳnh Hưng, dưới sự giám sát của rất nhiều người dân. Ngoài ra, hình thức đấu giá gián tiếp, theo phương án trả giá từ dưới lên, xác định giá khởi điểm, ai trả giá cao hơn thì người đó thắng.

Kết quả, buổi đấu giá thành công 56/56 lô, với số tiền trúng đấu giá hơn 85,6 tỉ đồng. Tổng giá trị chênh lệch giá trúng đấu giá so với giá khởi điểm là gần 26 tỉ đồng (chênh hơn 42%).

Trong 56 lô có chủ nhân, ông Nguyễn Văn Trọng - công chức tài chính kế toán UBND xã Quỳnh Bá (em trai ông Quý - PV) - là người đấu trúng 23 lô. Trung bình, mỗi lô ông Trọng đấu giá cao hơn từ 300 đến 800 triệu đồng so với giá khởi điểm.

Ông Quý nói rằng quá trình tham gia đấu giá, mặc dù là anh em nhưng ông Trọng không nói hay hỏi ý kiến nên ông Quý không biết để có những hướng dẫn, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

"Việc đấu giá có đơn vị độc lập họ làm, diễn ra khách quan, minh bạch. Ở đây không có chuyện ưu ái cho em tôi. Sau buổi đấu giá, huyện nhận được phản ánh nên đã lập tổ xác minh, thông báo không công bố 23 lô đất mà ông Trọng đấu trúng, đồng thời yêu cầu đấu giá lại", ông Quý nói.

Trong 56 lô đất được đấu thành công, cha con ông Trọng trúng 43 lô đất - Ảnh: DOÃN HÒA

Cha con trúng 43/56 lô đất

Trả lời Tuổi Trẻ Online, ông Ngô Đình Quang - giám đốc Công ty đấu giá hợp danh Quang Công Minh, đơn vị tổ chức đấu giá - xác nhận trong 56 lô đất, ngoài ông Trọng đấu giá trúng 23 lô đất thì ông N.V.T. - con trai ông Trọng - cũng trúng 20 lô đất (trung bình mỗi lô hơn 200m2).

"Cả hai cha con ông Trọng đều trả giá cao trên 40% so với giá khởi điểm cho từng lô đất. Những người khác đến tham gia đấu giá đều trả thấp hơn. Huyện đã hủy kết quả của ông Trọng do người này là em trai của phó chủ tịch huyện.

Riêng ông T. trúng 20 lô đất thì luật pháp cho phép đấu giá và công nhận kết quả hợp pháp", ông Quang thông tin thêm.

UBND huyện Quỳnh Lưu đã kiểm tra, không công nhận kết quả đấu giá của ông Trọng do trái quy định. Lý do ông Trọng không đủ điều kiện tham gia đấu giá theo quy định tại điểm b, khoản 4, điều 38 Luật Đấu giá tài sản 2016.

Ông Trọng là em trai ông Quý - người trực tiếp phê duyệt giá đất, định giá khởi điểm các lô đất đấu giá.

Đồng thời, huyện Quỳnh Lưu yêu cầu tổ chức họp kiểm điểm nhiều cá nhân, phòng ban liên quan.

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, ngày 20-6 tại UBND xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An diễn ra buổi đấu giá 56 lô đất ở diện tích gần 11.500m2, với tổng giá trị khởi điểm gần 60 tỉ đồng.

Sau buổi đấu giá, dư luận xôn xao trước việc ông Nguyễn Văn Trọng - em trai ông Nguyễn Văn Quý, phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu - trúng 23/56 lô đất với tổng số tiền gần 30 tỉ đồng.

Tác giả: DOÃN HÒA

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP