Bạn cần biết

Phẫu thuật nội soi khớp vai cho người bệnh lớn tuổi bị chấn thương ngã đập vai

Nhân dịp về thăm quê, Bà P.T.T, 60 tuổi, ở Phú Quốc đến khám tại Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh trong tình trạng đau và hạn chế vận động vai bên phải với tiền sử là chấn thương ngã đập vai phải.

Qua thăm khám, người bệnh T. có hiện tượng hạn chế nâng vai và đưa cánh tay lên cao. Kết quả chụp cộng hưởng từ thấy hình ảnh rách nhóm gân chóp xoay khớp vai bên phải. Trường hợp này không được phẫu thuật thì tình trạng đau và thoái hóa khớp vai sẽ càng tăng lên và gây hạn chế vận động cho người bệnh. Sau khi bàn bạc với người bệnh và gia đình, Bác sĩ chỉ định phẫu thuật nội soi để khâu chóp xoay khớp vai.

Hình ảnh Bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật

Đối với những phẫu thuật về xương khớp nói chung, đặc biệt nội soi khớp, tại Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh, người bệnh đều được dùng kháng sinh dự phòng, sau mổ không cần dùng kháng sinh. Cuộc mổ diễn ra thuận lợi trong khoảng 45 – 60 phút, người bệnh được khâu phục hồi tổn thương vùng gân cơ chóp xoay.

Theo BS.CKI Trần Văn Thuyên, Trưởng khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình, cho biết:” Tùy theo mức độ tổn thương, sau mổ người bệnh mang đai tối thiểu từ 6 – 8 tuần nhằm mục đích ổn định đường khâu vết thương. Đồng thời, kỹ thuật viên phục hồi chức năng sẽ hướng dẫn người bệnh vận động sớm ngón tay, khuỷu, cơ vùng vai để máu lưu thông tốt rồi tập tăng dần sức mạnh vừa bảo vệ kết quả phẫu thuật, vừa giúp cho người bệnh sớm trở lại các sinh hoạt bình thường.”

Đối với các trường hợp rách chóp xoay chủ yếu có 2 nhóm:

  • Nhóm 1: Những bạn trẻ hay chơi thể thao bị va đập mạnh

  • Nhóm 2: Những người bệnh lớn tuổi, trên 50 tuổi thoái hóa khớp vai, chỉ cần 1 chấn thương nhẹ là vùng gân cơ bị cấn vào xương khớp vai và có thể bị rách.

Rách chóp xoay khớp vai nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể dẫn đến đứt toàn bộ gân cơ chóp xoay, gây hạn chế vận động, thoái hóa khớp sớm. Đặc biệt lâu ngày có thể gây teo cơ và cứng khớp vai.

Nội soi khớp vai là bước đột phá trong điều trị các bệnh lý khớp vai. Phương pháp này mang lại hiệu quả cao với nhiều ưu điểm: Giảm tối đa can thiệp xâm lấn, ít mất máu, thời gian phục hồi nhanh chóng, hạn chế nguy cơ nhiễm trùng, đảm bảo tính thẩm mỹ.

Tại Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh, với việc làm chủ và ứng dụng hiệu quả kỹ thuật nội soi đã mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh về hiệu quả điều trị tốt và chi phí hợp lý.

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP